Thực dưỡng hiện đại

Top 10 món thiết yếu khi bắt đầu Thực dưỡng hiện đại

Cập nhật731
0
0 0 0

Bạn đã nghe nói đến Thực dưỡng là một phương pháp sống khỏe mạnh, hạnh phúc từ việc ăn uống, tập luyện nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu và cần những “đồ chơi” gì. Thì trong bài viết này, Cuocdoimoi sẽ gợi ý cho bạn 10 món để bạn bắt đầu hành trình đến cuộc sống không bệnh tật.

Top 10: Trà già - Bancha/Kukicha

Trà già là loại thức uống có tính Dương được dùng làm thức uống căn bản phương pháp thực dưỡng. Lá trà già là Bancha, thân là Kukicha. Ở món này, chúng ta chỉ cần thay nước lọc và các loại nước như trà xanh, nước ngọt… bằng trà già. Uống Trà già thường xuyên giúp thanh lọc cơ thể, làm da dẽ hồng hào, ngăn ngừa mụn nhọn, tăng cường sức đề kháng và tống khứ chất độc ra khỏi cơ thể.
Trà Bancha (Lá trà già)
Cách pha trà tại ĐÂY!

Top 9: Mơ muối

Đa phần các bệnh tiêu hóa đều sinh ra do ăn quá nhiều thịt (gây ra năng lượng co rút, viêm nhiễm, các bệnh táo bón, ung thư ruột kết…) hay nhiều đường, sữa, bánh kẹo (gây ra năng lượng trương nở, tiêu chảy, kém hấp thu, suy giảm trí nhớ…) Một quả mơ muối phòng thân khi ra ngoài “chinh chiến” thật quý lắm thay.
Mơ muối có chứa axít citric, giúp thanh lọc đường ruột khi bao tử vẫn còn trống. Hơn nữa, axít pyruvic trong mơ muối giúp “đánh thức” mọi cơ quan. Thay vì sử dụng các loại thuốc tây, càng dùng càng gây hại cho hệ thống tiêu hóa thì mơ muối là loại gia vị có thể giúp bạn chưa lành cũng như ngăn ngừa các triệu chứng liên quan.

Câu chuyện và công dụng của Mơ muối 
Top 8: Sắn dây

Trong thực dưỡng, sắn dây luôn được nấu chín, kết hợp với mơ muối hoặc/và tương tamari cho hiệu quả cao nhất.
Do chế độ ăn sai lầm, chúng ta đưa vào cơ thể một lượng lớn các thức ăn giàu axit như đường, thịt, trứng, phô mai…các axit này, nếu không được sử dụng hết, sẽ trở thành các axit thừa gây hại cho cơ thể. Một trong số các báo động của cơ thể là vấn đề mụn nhọt, viêm nhiễm, mẩn ngứa…Sắn dây đặc biệt mang tính Kiềm, tác dụng Dương tính của nó sẽ giúp cơ thể nhanh chóng trung hòa và đào thải ra bên ngoài các độc tính này mà không làm mất sức.

Khi các phản ứng thải độc của cơ thể thường biểu hiện ở các cơn sốt, lúc này sắn dây có tác dụng như người đồng hành cùng cơ thể, nhanh chóng đưa các tác nhân xấu ra ngoài qua đường mồ hôi và làm cho cơ thể trở nên mát mẻ trở lại.

Top 7: Canh dưỡng sinh

Nghe có vẻ như thần thánh hóa tác dụng của Canh dưỡng sinh, nhưng món này như thần dược cho hầu hết các triệu chứng cả nặng và nhẹ. Với tác dụng đặc biệt là thải độc và giúp kiềm hóa máu huyết nên Canh dưỡng sinh luôn được người theo Phương pháp Thực dưỡng trữ tại nhà.

Tác dụng của CDS cũng cùng nguyên lý với mơ muối và sắn dây, nhưng dễ uống hơn nhiều vì vị ngọt từ rau củ hầm kĩ. Dĩ nhiên để bệnh không tái phát thì cần ăn uống giữ gìn thì tốt hơn, tránh lạm dụng.

Tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm tại ĐÂY!

Top 6: Muối biển

Nước biển mang vị mặn mà của muối, chính là nơi nhận tất cả các dơ bẩn nhất về mình, gạn lọc và tạo thành một hệ sinh thái phong phú. Dòng máu con người cũng vậy, nếu như thiếu đi muối biển, nó sẽ mất đi khả năng kì diệu là chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào từ bên ngoài, cũng như tạo nên một dòng chảy mạnh mẽ đi nuôi sống toàn bộ các tế bào trong đó. Muối biển rất khác với muối tinh chế (muối iod) vốn chỉ bao gồm Na và Cl, mất hết 80-90% các khoáng chất khiến tính tạo axit cao hơn muối biển. Bí quyết nấu ăn ngon của các đầu bếp nhà hàng, ngoài nguyên liệu tốt, chính là cách dùng muối. Muối biển sạch giúp tôn vị món ăn, vị hậu ngọt nhẹ chứ không mặn chát, rất dễ nêm nếm.

Lưu ý ưu tiên dùng muối biển tự nhiên thay vì muối hầm (Dương tính mạnh).
 
Top 5: Nước tương Tamari Nhật Bản

Nước tương tamari có thể dùng để nêm nước súp, chế biến các món chiên xào với ngũ cốc, hoặc với vô số các loại rau củ khác nhau. Nó còn có thể đi kèm với các loại đậu hạt, đặc biệt là xích tiểu đậu và rong biển, tạo thành một bộ ba có hương vị hấp dẫn và tác dụng hiệu quả lên thận. Người ta còn thêm tamari vào đồ uống như các loại trà như trà sắn dây, trà ngũ cốc rang…để làm tăng thêm hương vị và làm phục hồi thể trạng nhanh chóng. Nó làm cho dòng máu được dương hóa và kiềm hóa nhanh chóng, đồng thời khai thông các bế tắc trong cơ thể, phòng chống các chứng cảm lạnh mùa đông cũng như làm cho tinh thần người ta hăng hái hơn. Tác dụng lên sức khỏe con người của tamari rất rõ rệt, tuy nhiên nên sử dụng một cách điều độ và không nên lạm dụng, đặc biệt là với những người đang ăn mặn, vì lượng muối trong tamari cao có thể gây những hiệu ứng mạnh.

 Vì sao phải thêm chữ Nhật? Phần nhiều các loại tương tamari Việt Nam đều bị men tạp, nên hương vị không chuẩn, lại mặn chát. Mùi tương thực dưỡng VN gần giống mùi mắm hơn là tương, nên dùng không cẩn thận dễ “nuốt” vị món ăn. Nếu người VN làm khéo thì vẫn ngon. Nếu bạn thích hương vị cổ truyền của tương bần (Âm hơn chút) thì cũng có thể dùng thay thế.
 
Tìm hiểu thêm về các loại tương Nhật tại ĐÂY!

Và riêng Tamari tại ĐÂY!

Top 4: Rong biển phổ tai

Rong biển, đặc biệt là rong wakame và kombu (phổ tai) chứa sodium alginate (NaC6H7O6) có thể loại bỏ bức xạ Strontium ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, kombu đặc biệt giàu Iốt; nếu cơ thể có đủ lượng Iốt tự nhiên, chúng ta sẽ không nhiễm bức xạ Iodine. Rong biển có khả năng tập hợp những kim loại nặng rồi gắn liền với các kim loại ấy trong hệ thống tiêu hóa, sau đó kéo chúng ra theo đường đại tiện.

Một lợi ích bất ngờ của rong biển là chúng giúp mọc tóc nhanh! Các bạn sợ hói hãy nhớ.
Trong các nấu ăn thực dưỡng, phổ tai thường được dùng để cân vị, thay thế bột ngọt. Vị ngọt lợ nó đem lại giúp ăn ngon, mặc dù vị rất ẩn nhưng không thể thiếu. Thông thường phổ tai sẽ kết hợp với cá khô hoặc nấm đông cô nữa để “tăng cường sự hiện diện”. Nấu nhẹ nhàng lửa nhỏ ăn nóng sẽ không bị tanh.

Người ta thường dùng phổ tai lá để nấu nước dùng, sau đó vớt ra rồi xào hoặc rim tương rất ngon. Món đậu hạt (chè, cháo..) không thể thiếu phổ tai để mau mềm. Ngoài phổ tai nguyên lá thì còn một đường tắt để dễ nêm nếm là bột nêm Shitake Kombu của Muso Japan, dành cho người bận rộn.
 
Top 3: Yến mạch
Lợi ích lớn nhất của yến mạch là hạ cholesterol xấu, và có thể hạ luôn huyết áp (huyết áp thấp ăn vừa thôi, bị viêm sưng thì nghỉ). Cách dùng thông dụng là nấu với ít muối biển và bột quế để giảm sinh nhầy. Kết hợp thêm hạt lanh rang xay (flaxseed meal) hay hạt chia để tăng cường chất béo lành mạnh, chất xơ, giúp no lâu hơn, và dĩ nhiên là ngon hơn.

Dễ ăn nhất trong các loại ngũ cốc là yến mạch, vừa nấu nhanh lại vừa bùi béo thơm ngon. Không nên dùng các loại oatmeal, instant oats thường xuyên vì tinh chế quá nhiều. Ăn xong dễ sinh chất nhầy mạnh, gây sổ mũi, tạo viêm. Loại tốt hơn là yến mạch cán rolled oat hoặc steel cut oats (nấu lâu hơn chút nhưng ngon).
 
Top 2: Đậu lentil

Có nhiều loại đậu nhưng loại dễ ăn dễ nấu nhất là loại đậu lentil. Có 3 loại: xanh, nâu, và đỏ. Màu đỏ thì nhiều chất chống oxy hóa nhất, nhưng loại ngon nhất với mình là màu xanh. Bạn chỉ cần nấu 10ph không cần ngâm (loại cứng thì ngâm) là ăn được. Biến hóa đa dạng trong món súp, kho, xào, hay đơn giản như mình là ném 1 nắm vào nồi cơm là ngon lắm rồi!

Ăn chay lấy protein đâu ra? Có nhiều thứ nhưng dùng đậu này là món khá dễ tiêu mà ít rủi ro hơn các đậu khác.

Top 1: Gạo lứt
“Last but not least” Để nhận diện một fan thực dưỡng, một trong những cách là nhìn thấy chén cơm “có màu”. Cơm tẻ là mẹ ruột, hạt gạo là hạt quân bình năng lượng nhất, lý tưởng nhất để nuôi dưỡng thân tâm. Hạt gạo trắng đã mất đi phôi và mầm sống cũng như một thực phẩm chết, ăn thật nhạt nhẽo vô vị khiến người ta nổi tâm tham bày thêm món này món kia. Trong khi đôi khi chỉ cần một chén cơm lứt nhai kĩ với muối mè, ta cũng cảm thấy mãn nguyện từ trong ra ngoài rồi (bao giờ thấy vậy là đắc đạo đó hihi). Dù bạn có ăn kèm một vài món lung tung, nhưng sự kì diệu từ lớp vỏ cám gạo lứt cũng làm trung hòa đi, lập lại thế cân bằng dễ hơn.

Tạo Hóa ban cho chúng ta ngũ cốc lứt nhưng do chính chúng ta chà xát trắng với niềm tin sai lạc là ngũ cốc chà xát trắng tốt và có lợi cho cơ thể, thế nhưng lợi đâu chả thấy mà chỉ thấy toàn là bệnh SUY THOÁI, càng lúc càng nhiều và càng lúc càng khó chữa trị hay hầu như không thể chữa trị được... lúc đó người ta mới hiểu tại sao gạo lứt có thể ngăn ngừa và chữa trị nhiều bệnh như vậy.

Gạo đỏ thì tương đối Dương hơn gạo lứt trắng, bạn căn cứ vào tình trạng bản thân và thời tiết để sử dụng nhé. Cách mình làm là xen kẽ 2 loại trong tuần, không nấu chung, không ngán tí nào.

Gạo lứt được xem là nền tảng của Thực dưỡng. Tìm hiểu thêm tại ĐÂY!

Top 10 đến top 4 là những món gia vị xơ bản và 3 món còn lại là món chính. Dù bản thân có đang bệnh hay không thì hãy chuẩn bị sẵn sàng những món trên để sử dụng và dùng kịp thời lúc cần đến. Đó là cách mà chúng ta bảo vệ sức khỏe bản thân và tiết kiệm cho tương lai.

Khi thay đổi bất kì một thói quen nào đó sẽ gặp một số trở ngại, vì không có người hỗ trợ, vì thiếu hiểu biết về nó. Nếu bạn đang trong tình trạng như vậy đừng ngại để lại bình luận về vấn đề đang gặp phải hoặc liên hệ hotline 0961586892 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
 
Nguồnbepthuduong.com
Lượt xem09/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng