Chữa bệnh tại nhà

Cách trị viêm xoang tại nhà bằng những bài thuốc dễ thực hiện

Cập nhật501
0
0 0 0

1. Trị viêm xoang bằng nước muối

Dung dịch muối từ lâu đã được dùng để làm sạch, sát khuẩn đường hô hấp hiệu quả. Với bệnh nhân viêm xoang, nước muối có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh. Lưu ý dung dịch muối phù hợp để súc họng, rửa muối là 0.9%, không nên dùng nồng độ quá cao hoặc quá thấp.
Cách trị viêm xoang tại nhà bằng nước muối như sau:
  • Chọn muối sạch không iot và nước cất hoặc nước lọc đóng chai.
  • Vệ sinh tay và dụng cụ pha chế với xà phòng diệt khuẩn và cồn sát khuẩn.
  • Pha 9g muối vào 1 lít nước sạch, khuấy đều đến tan và chiết ra các lọ nhỏ sử dụng.
  • Với dung dịch muối tự pha, chỉ nên dùng tối đa 2 tuần trong điều kiện đóng kín nắp lọ. Với lọ đã mở chỉ sử dụng tối đa 2 ngày trong điều kiện bảo quản thuốc mát. 
Nếu không có thời gian pha chế, bạn mua dung dịch nước muối sinh lý được bán sẵn tại các nhà thuốc, thời gian dùng là tối đa 2 tuần kể từ ngày mở nắp.
Cần vệ sinh mũi hàng ngày với nước muối như sau:
  • Bước 1: Đổ nước muối vào 1 bát sạch.
  • Bước 2: Bịt kín 1 bên mũi, nhúng ngập bên mũi còn lại trong bát.
  • Bước 3: Hít 1 hơi sâu để đẩy dung dịch vào đường mũi, đi qua đường thở để xuống đường miệng, nhổ bỏ dung dịch ra ngoài.
  • Bước 4: Lặp lại thao tác 4 - 5 lần cả 2 bên mũi.

2. Cách trị viêm xoang tại nhà bằng tinh dầu

Bệnh viêm xoang nói riêng và bệnh đường hô hấp nói chung thường áp dụng cách xông hơi với tinh dầu để sát trùng, làm thông đường mũi, giảm đau, chống viêm và làm ẩm niêm mạc mũi hiệu quả. Bạn có thể chọn những tinh dầu sau theo sở thích để điều trị viêm xoang: tinh dầu tràm trà, bưởi, bạc hà, tinh dầu sả chanh,… 
Thực hiện xông hơi với tinh dầu trị viêm xoang như sau:
  • Đổ nước sôi vào 1 bát hoặc chậu nhỏ, thêm vào vài giọt tinh dầu. Lưu ý nên thêm tinh dầu sau khi đã đổ nước nóng để tinh dầu bốc hơi cùng hơi nước nóng.
  • Dùng khăn trùm đầu và bát nước để tạo không gian kín.
  • Hít sâu hơi nước chứa tinh dầu chậm rãi, khoảng 20 - 25 phút cho đến khi không còn bốc hơi nước.
  • Nên xông hơi với tinh dầu 2 - 3 lần để cải thiện tình trạng đau do viêm xoang gây ra.

3. Những bài thuốc nam chữa bệnh viêm xoang mũi

Y học dân gian đã tìm ra nhiều cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng thuốc nam hiệu quả, nguyên liệu dễ tìm kiếm và cách sử dụng đơn giản. 
Cách trị viêm xoang tại nhà bằng những bài thuốc dễ thực hiện
Cách trị viêm xoang tại nhà bằng những bài thuốc dễ thực hiện
Bài thuốc nam với râu ngô và rễ đương quy:
Râu ngô và rễ đương quy đều là những dược liệu thiên nhiên thường dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, chúng cũng có hiệu quả tốt trong điều trị viêm xoang. Với bài thuốc chữa viêm xoang bằng thuốc nam này, bạn sơ chế và sử dụng như sau:
Chuẩn bị: 30g rễ đương quy, 120g râu ngô.
Sơ chế: Râu ngô phơi khô và tách ra từng sợi, cắt nhỏ thành các đoạn 1cm, bảo quản nơi khô ráo. Rễ đương quy rang trên chảo nóng khoảng 5 phút, sau đó cũng cắt thành các sợi mỏng, bảo quản trong bình kín.
Cách sử dụng: Mỗi lần lấy lượng vừa đủ hỗn hợp râu ngô và rễ đương quy, cho vào tẩu hút. Thực hiện ngày 5 - 7 lần.
Khi hút, các tinh chất dược liệu sẽ đi vào vùng xoang và giúp điều trị bệnh trực tiếp. Những người viêm xoang cho biết áp dụng sau 2 tuần bài thuốc nam này sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện. 
Bài thuốc nam với cây lược vàng trị viêm xoang:
Cây lược vàng là cây dược liệu quý, có chứa steroid và flavonoid hàm lượng lớn. Với người Bệnh viêm xoang, cây lược vàng có tác dụng kháng viêm, giảm đau, tiêu đờm, giải độc tốt. Tình trạng chung của những người viêm xoang là niêm mạc xoang mỏng, nhạy cảm, dễ bị kích thích gây sưng viêm. 
Sơ chế: Nên sơ chế lượng lớn để sử dụng dần với lá cây lược vàng tươi đem rửa sạch, để ráo nước và cắt thành từng khúc nhỏ. Đem chưng trong dầu thực vật khoảng 7h cho mềm đi. Sau đó lọc lấy dung dịch chứa những tinh chất tốt từ vị thuốc nam này và bảo quản trong lọ thủy tinh. Nếu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể làm số lượng lớn và dùng lâu hơn. 
Cách sử dụng: Lấy một ít dung dịch tinh chất cây lược vàng, thấm vào tăm bông và bôi vào trong niêm mạc mũi.
Nên kiên trì áp dụng bài thuốc này ít nhất 1 tháng để thấy tình trạng đau nhức do viêm xoang được cải thiện.
Bài thuốc nam chữa viêm xoang từ cây Hoàng bá:
Cây hoàng bá được đánh giá là vị thuốc nam quý, được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý, đặc biệt là viêm xoang. Nhiều người bệnh áp dụng bài thuốc này có hiệu quả tốt hơn dùng thuốc tân dược, đặc biệt an toàn và hạn chế tái phát bệnh khi thời tiết thay đổi.
Sơ chế: Chuẩn bị 20g Hoàng bá, dùng 10g ngâm trong 100ml nước từ ngày hôm trước.
Hôm sau lấy nước cốt ngâm hôm trước cho vào ấm, đun sôi cùng 10g hoàng bá khô còn lại.
Dùng dung dịch thu được nhỏ trực tiếp vào mũi, lưu ý nên để dung dịch nguội để tránh gây tổn thương niêm mạc mũi. Nhỏ từ 3 - 4 lần mỗi ngày.
Có thể áp dụng bài thuốc này để phòng ngừa triệu chứng viêm xoang khi thay đổi thời tiết, trời trở lạnh,… và kiên trì để điều trị bệnh dứt điểm.
Nguồnlaodong.vn
Lượt xem04/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng