Chữa bệnh tại nhà

Rau diếp cá – Công dụng ngoài thức ăn

Cập nhật651
0
0 0 0
Diếp cá là một loại rau được ăn kèm với các loại rau khác trong bữa ăn và không xa lạ gì với người dân tại Việt Nam. Nhưng có thể nhiều người trong số chúng ta không nhận biết được đó là loại rau có rất nhiều công dụng và hữu ích trong việc cải thiện và chăm sóc sức khỏe chúng ta.
Rau diếp cá

Diếp cá là một loại cây thân thảo, mọc cao tới 80cm. Được biết đến với tên khoa học là 'houttuynia cordata'.

Chúng thích phát triển trong môi trường râm mát, ẩm ướt và thậm chí có thể phát triển khi hơi ngập trong nước. Bạn thường có thể tìm thấy loại thảo mộc này mọc gần các con suối và trong rừng sâu.

Nó được coi là một loài cỏ dại xâm lấn ở những nơi như Hoa Kỳ, Úc, các đảo khác nhau ở Thái Bình Dương và Nam Mỹ. Ở châu Á, loài thảo mộc này có thể được tìm thấy mọc ở bất cứ nơi nào từ mực nước biển đến độ cao khoảng 2500 mét.

Diếp cá chủ yếu được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn và virus. Nó được coi là hiệu quả nhất nếu được dùng dự phòng, nhưng có thể sử dụng trong thời gian nhiễm trùng cũng như để làm chậm sự lây lan của bệnh. Một số trong nhiều lợi ích của rau diếp cá được đề cập dưới đây.

 
-  Houttuyfolium là thành phần kháng khuẩn chính của diếp cá và có tác dụng ức chế rõ rệt đối với vi khuẩn catarrhal, trực khuẩn cúm, phế cầu và tụ cầu vàng.

-  Diếp cá cũng chứa các thành phần hoạt tính như ecdysteroids, có tác dụng kháng virus và lợi tiểu.

-  Diếp cá được biết đến là có hiệu quả trong điều trị nhiều chứng rối loạn tiêu hóa. Nó được biết là có hiệu quả trong điều trị chống lại các vấn đề như táo bón, tiêu chảy…
-  Diếp cá có tác dụng chữa bệnh tốt đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi, viêm phế quản mãn tính, viêm cổ tử cung mãn tính, ho gà… Ngoài ra còn có tác dụng chữa nhất định đối với bệnh viêm kết mạc cấp và viêm đường tiết niệu.
 
-  Diếp cá còn có thể nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng khả năng thực bào của bạch cầu, có tác dụng giảm đau, trị ho, cầm máu, thúc đẩy tái tạo mô, mở rộng mao mạch, tăng lưu lượng máu và các mặt khác.
 
-  Tinh dầu trong rau diếp cá có chứa hoạt chất decanonyl acetaldehyde – có vai trò như một chất kháng sinh mạnh tiêu diệt các loại khuẩn, hỗ trợ chống viêm nhiễm, sưng phù hậu môn rất tốt.
 
-  Loại thảo mộc này cũng được biết đến là hữu ích trong việc điều trị vết cắn trên da. Rửa vùng bị ảnh hưởng bằng dịch truyền được chuẩn bị từ lá được biết là giúp chữa trị vấn đề nhanh hơn.
 
Ngoài ra, rau diếp cá còn nhiều công dụng khác như: làm chắc thành mao mạch, lọc máu, thanh nhiệt, chữa nóng sốt (ở trẻ), bị đau vú do tắc sữa (ở nữ giới), trị mụn nhọt (viêm)…

Các bài thuốc hiệu quả từ rau diếp cá có thể áp dụng

 
1. Hạ sốt (ở trẻ em)
​-  Dùng 30gram rau diếp cá (tươi), rứa sạch, giã nát rồi bắt vào nồi đun sôi. Sau đó, loại bỏ cặn, để nguội nước rồi cho trẻ uống. Còn phần bã rau có thể đắp lên 2 bên thái dương của trẻ để giúp hạ sốt.
-  Hoặc, lấy 15gram diếp cá + 12gram lá hương trà (loại nhỏ), rửa sạch, nấu nước uống. Duy trì ngày uống 2 lần sau bữa ăn thì sẽ thấy dấu hiệu hết sốt.

2. Hỗ trợ chữa bệnh trĩ
-  Dùng 50gram rau diếp cá tươi, nấu với nước, rồi xông và ngâm - rửa khi nước còn ấm. Đồng thời dùng bã đắp vào vùng hậu môn trong khoảng 5 phút.

- Ngoài ra, dùng rau diếp cá ăn sống như ăn các loại rau thông thường khác trong bữa ăn.

 
3.Hỗ trợ trị táo bón, khó tiêu
 
-  Dùng 30 gram diếp cá, rửa sạch, sao khô trong nồi, rồi mới chêm nước vào đun sôi. Để nguội, hoặc uống khi còn ấm.

-  Hoặc, dùng 10 gram diếp cá, sao khô trên chảo, hãm với nước khoảng 10 phút, uống thay trà hằng ngày trong vòng 10 ngày để xem tình trạng kết quả.

 
5. Chữa kinh nguyệt không đều
 
Nên uống trước kì kinh 10 ngày
 
-  Lấy 40gram rau diếp cá, rửa sạch + 30gram rau ngải cứu, rửa sạch.
 
-  Giã nát rồi đun sôi, lọc và để nguội uống dần trong ngày. Duy trì trong vòng 5 ngày, mỗi ngày uống 2 lần.
 
6. Chữa ho
-  Lấy 100gram rau diếp cá, rửa sạch, xay nhỏ rồi đem đun với nước vo gạo và nước sôi.
 
-  Lọc, lấy nước uống và có thể cho thêm ít muối để có vị khi uống. Duy trì dùng mỗi ngày 2 lần sau bữa ăn.
 
7. Ngăn ngừa mụn, chống lão hóa
-  Dùng khoảng 10 lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, rồi trộn với ít muối để dùng làm mặt nạ đắp lên da. Duy trì đắp khoảng 2 - 3 lần trong vòng 1 tuần, thời lượng đắp từ 15 - 20 phút.

-  Hoặc, vẫn dùng số lượng 10 lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, rồi trộn với 1/2 muỗng canh mật ong, sử dụng như mặt nạ đắp lên da mặt cũng có tác dụng tương tự.

-  Hoặc, dùng khoảng 4 lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, rồi đắp lên chỗ mụn nhọt trong 30 phút khi nằm nghỉ. Duy trì trong 3 ngày, tình trạng sưng của mụn nhọt sẽ đỡ.
 
Chính vì những điều tuyệt vời trên mà chúng ta nên tận dụng và sử dụng rau diếp cá đúng cách để có được những mẹo chữa bệnh tuyệt vời tại nhà. Bởi thuốc tây không phải là giải pháp tối ưu trong mọi trường hợp.

Tùy theo tình trạng sức khỏe mà sử dụng các mẹo dân gian chữa trị bằng rau diếp cá có hiệu quả khác nhau. Bạn không nên quá lạm dụng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ đông y. Trường hợp, sức khỏe (triệu chứng) không được cải thiện, bạn nên ngừng và đi khám bác sĩ là tốt nhất.
 
 
 
NguồnTổng hợp
Lượt xem09/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng