Chữa bệnh tại nhà

Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong cực kì đơn giản

Cập nhật372
0
0 0 0

Nghệ có chữa được viêm đại tràng không?

Bệnh viêm đại tràng xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, chủ yếu là người cao tuổi. Tình trạng bệnh xảy ra khi đại tràng bị tấn công bởi những vi khuẩn có hại gây nên tình trạng viêm nhiễm. Ban đầu có thể là những vết viêm nhỏ, sau đó chúng phát triển nhanh thành những hố viêm, thậm chí là áp xe và ung thư đại tràng.
Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong cực kì đơn giản
Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong cực kì đơn giản
Có rất nhiều thắc mắc xung quanh các phương pháp điều trị những bệnh lý về tổn thương đại tràng, trong đó, nhiều người đặc biệt quan tâm tới vấn đề liệu thực sự nghệ có tác dụng gì trong việc điều trị bệnh viêm loét ở đại tràng hay không? 
Nghệ được biết đến là một trong những nguyên liệu quan trọng trong các gian bếp Việt. Nhưng nghệ cũng là một trong những loại dược liệu có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. 
Thành phần chính trong nghệ là các hoạt chất curcumin và beta-carotene được chứng minh có hiệu quả chống oxy hóa, phục hồi niêm mạc, ức chế vi khuẩn và điều hòa hoạt động co thắt của đường ruột. Bên cạnh đó, nghệ còn giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, bảo vệ ổ viêm loét và làm giảm triệu chứng do viêm loét dạ dày gây ra. 
Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ và giảm nhẹ triệu chứng.  Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng những bài thuốc nam trị viêm đại tràng bằng nghệ khi bệnh có mức độ nhẹ và chưa phát sinh biến chứng. Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp chữa trị này còn phụ thuộc vào cơ địa và chế độ chăm sóc của từng người bệnh. Nếu muốn sử dụng song song nghệ với thuốc tây để điều trị, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn. 

Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Dưới đây là một số cách chữa bệnh viêm đại tràng bằng nghệ, bạn có thể áp dụng ngay tại nhà, vô cùng đơn giản và tiết kiệm thời gian.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong

Mật ong được biết đến với tính ấm nóng, có tác dụng hỗ trợ ức chế vi khuẩn gây hại, tăng sinh số lượng lợi khuẩn và điều hòa hoạt động co bóp của đường ruột. Ngoài ra, hợp chất hydro peroxide có trong mật ong mang đến khả năng ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori – tác nhân chính gây ra các bệnh lý ở tiêu hóa.
Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong cực kì đơn giản
Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong cực kì đơn giản
Kết hợp các tác dụng này của mật ong với nghệ, không chỉ tốt cho dạ dày mà còn hỗ trợ phục hồi niêm mạc và kiểm soát các triệu chứng do bệnh gây ra như tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, đau bụng,…
Chuẩn bị nguyên liệu: nghệ, mật ong
Cách thực hiện: 
  • Cạo vỏ, rửa sạch khoảng 1kg nghệ vàng, sau đó để ráo nước
  • Cắt thành miếng nhỏ và cho vào bình thủy tinh
  • Đổ đầy mật ong vào bình và ngâm trong vòng 14 ngày
  • Mỗi lần uống 1 thìa mật ong và ăn kèm với miếng nghệ
  • Ngày dùng 2 – 3 lần và nên sử dụng trước khi ăn

Uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng

Tinh bột nghệ là nghệ tươi đã được tinh chế ở dạng bột khô. So với nghệ tươi, bột nghệ có hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhưng dễ bảo quản, ít bị hư hại, có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài. Hơn nữa, bột nghệ còn có tính tiện lợi cao, không phải mất nhiều thời gian chế biến và ít gây vàng da khi sử dụng.
Với các công dụng nêu trên, người bị đại tràng hoàn toàn có thể uống tinh bột nghệ để cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm từ nghệ ở dạng viên hoặc cao lỏng để khắc phục những nhược điểm của nghệ tươi trong việc sử dụng. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng không mong muốn, bạn cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, quy trình chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm. 
Chuẩn bị nguyên liệu: chuối hột, tinh bột nghệ, củ sắn dây, mật ong
Cách thực hiện:
  • Dùng chuối hột, tinh bột nghệ, củ sắn dây và mật ong, mỗi thứ 1 lượng vừa đủ
  • Đem sắn dây và chuối hột phơi hoặc sấy khô, tán bột và trộn với tinh bột nghệ
  • Mỗi lần dùng 1 thìa khuấy với 200ml nước sôi và 1 thìa mật ong
  • Uống từng ngụm nhỏ và dùng khi thuốc còn ấm

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ cần lưu ý gì?

Để hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng nghệ:
  • Nghệ chỉ nên sử dụng với liều lượng phù hợp, không nên quá lạm dụng. Bởi sử dụng quá liều có thể gây nên các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn
  • Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng kích thích tiết mật, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu sử dụng nghệ trong thời gian dài có thể khiến hoạt động tiết mật quá mức, làm nghiêm trọng hơn một số bệnh lý như viêm túi mật, sỏi mật
  • Không sử dụng nghệ cho phụ nữ đang mang thai vì có thể dẫn đến tình trạng sảy thai
  • Vì nghệ là thảo dược thiên nhiên, nên người bệnh cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới nhận được hiệu quả. 
  • Khi kết hợp nghệ song song với các thuốc điều trị, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn vì nghệ có khả năng gây ra kích ứng với một số loại thuốc. 
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường rau xanh, hoa quả tươi trong bữa ăn hàng ngày
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể 
Với những cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong cực kì đơn giản mà chúng tôi vừa giới thiệu bên trên hy vọng đã giúp bạn lựa chọn được phương pháp chữa bệnh hiệu quả và phù hợp nhất. 
Nguồnvinashin.com.vn
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng