Chữa bệnh tại nhà

6 cách chữa đau lưng tại nhà với mẹo nhanh

Cập nhật467
0
0 0 0

Bài thuốc Nam chữa đau lưng có hiệu quả không?

6 cách chữa đau lưng tại nhà với mẹo nhanh

6 cách chữa đau lưng tại nhà với mẹo nhanh

Chữa đau lưng tại nhà bằng thuốc nam là một lựa chọn được nhiều người quan tâm bởi nó “lợi đủ đường” như:

  • Tiết kiệm chi phí: Nguồn nguyên liệu dùng để bào chế thuốc chủ yếu rất quen thuộc, dễ kiếm nên người bệnh có thể tìm mua nhanh chóng với chi phí thấp hoặc thậm chí là không mất tiền vì có sẵn trong vườn nhà, ven đường, đồng ruộng.
  • Thuận tiện: Điều trị ngay tại nhà nên người bệnh không tốn công đi lại, có thể thực hiện bất cứ khi nào rảnh rỗi, không bị phụ thuộc vào các yếu tố ngoại cảnh bên ngoài.
  • Lành tính: Hầu hết những bài thuốc nam tại nhà đều có độ an toàn cao, ít xảy ra kích ứng, tác dụng phụ dù sử dụng trong thời gian dài. So với nhiều loại thuốc Tây giảm đau thì tiêu chí này được đánh giá cao nên được nhiều người tin tưởng sử dụng.
  • Dễ thực hiện: Những cách chữa đau lưng tại nhà bằng thuốc Nam đa số đều có cách sử dụng dễ dàng như hãm nước uống, sao nóng đắp lên vùng đau, ngâm rượu xoa bóp, vắt lấy nước cốt uống… nên ai cũng có thể áp dụng được.
  • Hiệu quả: Dù ít dù nhiều nhưng các bài thuốc Nam vẫn cho tác dụng giảm đau khá tốt nếu được áp dụng đúng cách và người bệnh đủ kiên trì để thực hiện.

Vậy cuối cùng thì các cách chữa đau lưng có hiệu quả không? Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

  • Cơ địa: Nếu cơ địa hợp thuốc thì người bệnh có thể nhận được kết quả giảm đau rất tốt. Không hiếm người tin tưởng và kiên trì áp dụng bài thuốc nào đó trong thời gian dài vì nó giúp họ cảm thấy “nhẹ người”, có thể ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Cách thực hiện đúng: Thuốc hay không bằng dùng đúng. Nếu dùng đủ liều, sử dụng đúng cách thì sẽ giúp gìn giữ dược tính quý trong thảo mộc để cho tác dụng tốt trên cơ thể.
  • Sự kiên trì: Những cách chữa bệnh đau lưng bằng thuốc Nam thường không nhanh và “nhạy” như thuốc giảm đau Tây y vì nhiều lý do. Do đó, nếu muốn thấy được hiệu quả của bài thuốc thì người bệnh cần phải kiên trì sử dụng trong một thời gian nhất định.
  • Tình trạng bệnh lý: Thuốc Nam nói chung, những bài thuốc nam đơn giản vườn nhà nói riêng sẽ cho hiệu quả nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng nặng - nhẹ của bệnh lý.

Cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất

Thông thường khi các cơn đau mới xuất hiện, người bệnh có thể áp dụng những mẹo giảm đau lưng đơn giản tại nhà như:

  • Xoa bóp, massage: Bằng cách nắn bóp, xoa nhẹ nhàng xung quanh vùng lưng đau, có thể sử dụng thêm dầu massage sẽ giúp tăng cường khả năng lưu thông máu, giúp cơ bắp được thư giãn và hệ thống dây chằng không bị căng tức từ đó người bệnh sẽ giảm đau nhức khá tốt.
6 cách chữa đau lưng tại nhà với mẹo nhanh6 cách chữa đau lưng tại nhà với mẹo nhanh
  • Chườm nóng hoặc lạnh: Chườm lạnh áp dụng trong trường hợp cơn đau có yếu tố viêm sưng, đỏ nóng để giúp tiêu viêm hiệu quả. Trong khi đó, chườm nóng lại thúc đẩy lưu thông máu, giảm co cứng khó chịu. Tùy vào từng trường hợp mà người bệnh lựa chọn phương pháp cho phù hợp.
  • Tắm nước muối Epsom: Đây là một loại muối trị liệu có thể giúp giảm căng tức ở cơ bắp, giảm đau khá tốt.

Ngoài các cách chữa đau lưng kể trên, người bệnh có thể tham khảo một số mẹo chữa tại nhà hiệu quả bằng thuốc Nam dễ kiếm tìm như:

  1. Cách chữa đau lưng bằng quả đu đủ xanh

Đu đủ xanh có tình bình, vị ngọt, trong nhựa quả có chứa rất nhiều papain. Đây là một chất có công dụng tiêu viêm, giảm co cứng cơ, hỗ trợ khai thông kinh lạc bế tắc. Do đó người bệnh có thể sử dụng đu đủ xanh để giảm đau nhức lưng. Cách sử dụng đơn giản như sau:

  • Dùng một quả đu đủ xanh rửa sạch rồi cho vào nồi chưng cho mềm, bọc vào khăn mỏng rồi chườm lên vùng lưng đau nhức tuần 3 lần.
  1. Cách chữa bệnh đau lưng tại nhà bằng lá lốt

Theo YHCT, lá lốt là vị thuốc có tính ấm, có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, trừ phong hàn khá hiệu quả. Do đó, người bệnh có thể yên tâm sử dụng loại dược liệu này theo phương pháp sau:

  • Sử dụng 200g rễ cây lá lốt rửa thật sạch rồi cắt khúc, ngâm với 1,5 lít rượu trắng trong 1 tháng. Khi được thì dùng rượu lá lốt để xoa bóp vùng lưng đau.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng cây lá lốt cắt nhỏ sao nóng với chút muối hạt rồi đắp lên vùng lưng đau nhức.
  1. Mẹo chữa đau lưng tại nhà bằng củ gừng

Gừng là vị thuốc có chứa nhiều tinh dầu cay ấm với hàm lượng chất zingiberene cao. Do đó, loại củ này có thể giúp làm ấm cơ thể, giảm viêm, giảm đau và tăng cường lưu thông máu. Người bệnh có thể dùng gừng như sau:

  • Dùng 1 cân gừng tươi rửa sạch rồi đập dập, ngâm với 2 lít rượu trắng trong 3 ngày. Lấy rượu gừng để xoa bóp lên vùng lưng đau nhức mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm đau và ngủ ngon hơn.
  1. Cách chữa đau lưng tại nhà bằng cây ngải cứu

Đây là một dược liệu có công dụng cầm máu, hoạt huyết, làm ấm và giảm viêm sưng đặc biệt hiệu quả trong những trường hợp do cảm lạnh, bệnh xương khớp… Cách sử dụng như sau:

  • Dùng một nắm lá ngải cứu rửa sạch rồi đem sao nóng với muối hạt. Bọc hỗn hợp này vào khăn mỏng sạch rồi chườm lên vùng lưng đau nhức trước khi đi ngủ.
  1. Cách chữa đau lưng tại nhà bằng rễ đinh lăng

Đinh lăng được xem là một loại nhân sâm dân dã mà ai cũng có thể tiếp cận được. Trong rễ đinh lăng có chứa nhiều saponin - một hoạt chất giảm đau, chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong củ nhân sâm. Do đó, nếu muốn sử dụng dược liệu này giảm đau hiệu quả thì có thể làm như sau:

  • Dùng 10g rễ đinh lăng khô đem sắc với 1 lít nước cho tới khi cạn còn khoảng 500ml. Nước thuốc này dùng trong ngày, chia làm 3 lần uống.
  1. Cách chữa đau lưng bằng đậu đen và rễ cỏ tranh

Đậu đen có thành phần giúp tiêu sưng và kháng viêm nhẹ. Trong khi đó rễ cỏ tranh lại giúp thanh nhiệt, tiêu độc. Hai vị thuốc này khi kết hợp với nhau thì có thể giúp giảm cơn đau khá tốt.

  • Dùng 100g đậu đen đem hầm cùng 15g rễ cỏ tranh, dùng nước này uống trong ngày, liên tục trong nhiều ngày sẽ giúp giảm đau nhức khá hiệu quả.
Nguồnsoyte.haugiang.gov.vn
Lượt xem13/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng