Dinh dưỡng

​Có nhất thiết phải dùng đạm động vật?

Cập nhật325
0
0 0 0
Trong 6 chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự sống của cơ thể thì protein là 1 phần rất rất quan trọng. Mọi tế bào, từ xương, da đến tóc đều chứa protein. 16% trọng lượng cơ thể của một người bình thường là từ protein. Protein được sử dụng chủ yếu để tăng trưởng, sức khỏe và duy trì cơ thể. Hình thành các kháng thể, hormones và các chất cần thiết khác.

Và có 2 nguồn đạm đó là đạm từ Thực vật và đạm từ Động vật.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng cần thiết phải dùng đạm động vật trong mọi bữa ăn để có thể tăng cơ và hỗ trợ tốt cho phát triển cơ thể, thậm chí có người chỉ cần ăn thức ăn từ động vật trong bữa ăn mà không cần đến rau củ… Nhưng thực tế, hầu hết các sách báo và tài liệu đều khuyến khích con người nên ăn các thức ăn có nguồn gốc thực vặt để có được một sức khỏe tốt, ngoại trừ những quảng cáo thương mại.

Và có một minh chứng đó là anh chàng Hin Chun Chui – 1 vận động viên thể hình chuyên nghiệp tại Hong Kong, từng đoạt giải vô địch cuộc thi Thể Hình Trẻ vào năm 2016, năm 2017 là vị trí á quân trong cuộc thi YOT Bodybuilding Open Competition và điều đặc biệt là khẩu phần ăn của anh hoàn toàn là ăn chay.

Theo chia sẻ, một lộ trình ăn uống hàng ngày của anh như sau:

Bữa sáng

• 150 gram hạt Quinoa (nấu chín – 8 gram protein) trộn với nước uống, thỉnh thoảng cho thêm đường hay 1 trái chuối (1.3 gram protein), xay nhuyễn.

• 150 gram đậu gà (nấu chín – 12 gram protein)

• 100 gram gạo lứt (nấu chín – 7.5 gram protein)

Bữa trưa

• 150 gram hạt Quinoa (8 gram protein) trộn với nước

• 1 chén khoảng 100 gram hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng – 16 gram protein

• 100 gram hạt ngô – 19 gram protein

Bữa tối

• 50 gram hạt chia (8.5 gram protein)

• 100 gram gạo trộn (gạo đỏ, gạo lứt và gạo trắng) – 3 gram protein

• 100 gram hạt Quinoa (nấu chín – 3gram protein) pha với nước

Bữa phụ

• 5-10 lát bánh mì trắng (18-36 gram protein)

• 50-100 gram yến mạch (8.5-17 gram protein)

• 1-5 muỗng canh tahini hay bột mè (2.6-13 gram protein)

• 300 gram trái cây và rau xanh như bắp, ớt chuông vàng, khoai tây, chuối, khoai mỡ, cải bắp tím, việt quất)

Có thể thấy, dù chỉ dùng những thức ăn từ thực vật nhưng anh vẫn đủ đạm để xây dựng cơ bắp và phát triển cơ thể cho việc vận động cường độ cao của mình, vậy tại sao chúng ta không nhìn nhận khác về thức ăn mà cứ giữ suy nghĩ rằng nhất thiết phải dùng nguồn đạm từ động vật.

Mang trong mình suy nghĩ đó, chúng ta đang có cách sống ngược với tạo hóa. Vì tạo hóa cho chúng ta bộ răng chỉ với 12.5% là răng nanh để ăn thịt vậy mà chúng ta nạp lượng thịt gấp mấy lần con số đó. Lạm dụng quá nhiều sẽ mang lại cho cơ thể nhiều những nguy cơ bệnh tật cũng như những ảnh hưởng xấu.

Bạn có biết khi bạn ăn thịt của một con vật lớn như heo, bò, cá … bạn không chỉ nạp vào cái bạn đang nhìn thấy mà nạp vào cả năng lượng xấu như uất giận, đau đớn, phẫn nộ… và chất độc khi những cảm xúc tiêu cực của con vật khi bị giết nữa.

Giải thích về tác hại của việc sử dụng đạm động vật thái quá, các nhà khoa học cho biết thực phẩm từ động vật chứa nhiều độc tố do thức ăn chăn nuôi không được kiểm soát. Các protein là chất kích thích tạo ra phân tử IGF-1 cần thiết cho tăng trưởng, nhưng IGF-1 lại kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Và câu hỏi đặt ra là Nếu không ăn thịt thì sẽ thiếu đạm cho cơ thể duy trì sự sống? Ở đây, không bắt buộc phải bỏ đạm động vật mà lời khuyên đưa ra nên hạn chế nguồn đạm từ động vật như thịt bò, thịt heo…

Như đã nói đạm có cả trong động vật và thực vật. Các nguồn thực vật giàu đạm có thể dùng thay thể như: ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, hạt lanh, hạt kê, gạo lứt, yến mạch… các loại hạt như hạt đậu gà (chickpeas), hạnh nhân, các sản phẩm từ đậu nành….

Thay đổi lối suy nghĩ, cách ăn uống, sức khỏe của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Hãy cố gắng xem Thức ăn từ động vật như một loại gia vị để cho cuộc sống ăn uống trở nên phong phú, đừng lạm dụng nó nhé!
 
 
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem10/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng