Tập luyện

7 lý do nên vận động để cơ thể đổ mồi hôi

Cập nhật905
0
0 0 0

Khi nghe đến “mồ hôi” sẽ không ít người trong số chúng ta đặc biệt là các bạn trẻ nghĩ đến những điều không hay chẳng hạn mùi hôi, ẩm ướt khó chịu, không thoải mái cũng như một số loại bệnh liên quan. Mồ hôi được tiết ra do nhiều nguyên nhân như làm việc nặng, điều kiện thời tiết nóng bức, do di truyền, các triệu chứng của sức khỏe, tập luyện… Chính vì một số ảnh hưởng được cho là không tốt đó khiến nhiều bạn trẻ cho bản thân lý do lười vận động. Có một điều nên được biết rằng “mồ hôi” được tiết ra khi cơ thể vận động sẽ mang lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể đáng được quan tâm. Hãy cùng khám phá những lý do đó cùng Cuocdoimoi nhé!

Mồ hôi là 1 dung dịch điện giải loãng được tạo ra từ các tuyến mồ hôi bao gồm 99% nước, natriclorua, kali, bicarbonat, canxi, magie, lactat, amoniac và urê. Các tuyến mồ hôi xuất hiện khắp cơ thể, nhưng nhiều nhất là ở trán, nách, lòng bàn tay và chân. Các tuyến mồ hôi bao gồm 1 cấu trúc tiết acinar cuộn lại ở lớp hạ bì và ống dẫn thẳng kết nối cấu trúc acinar này với bề mặt của biểu bì.

Chúng ta có hai loại tuyến sản xuất mồ hôi: tuyến mồ hôi eccrine và apocrine.

- Tuyến mồ hôi eccrine chủ yếu tập trung ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và trán có chức năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn, còn được gọi là điều hòa nhiệt. Các tuyến này, mở trực tiếp trên bề mặt da của bạn, tạo ra mồ hôi nhẹ, không mùi.

- Tuyến mồ hôi apocrine tìm thấy ở những vùng có nhiều nang lông, chẳng hạn như nách, vùng bẹn và da đầu tiết ra mồ hôi cô đặc hơn, đây là loại mồ hôi thường liên quan đến mùi cơ thể.

Đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên mà cơ thể sử dụng để tự hạ nhiệt cân bằng nhiệt độ cho cơ thể. Nhưng khi chúng ta vận động làm cơ thể đổ mồ hôi mang lại những lợi ích nhất định như sau:

1. Giảm mỡ
Rất nhiều bạn trẻ khi nó đến vận động, tập luyện sẽ nghĩ ngay đến việc giảm cân, giữ dáng và đó là sự thật. Khi cơ thể di chuyển và đạt đến một cường độ vận động nhất định, chất béo sẽ được đốt cháy và được đào thải ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi.

Việc tiết mồ hôi liên tục do vận động trong 1 giờ có thể lên đến 300 calo.

2. Đào thải độc tố gây hại
Các chuyên gia nói rằng đổ mồ hôi do vận động có thể tăng tốc quá trình lưu thông và trao đổi chất của cơ thể, và trục xuất các chất độc như axit lactic, urê, ammoniac và các khoáng chất thừa mà cơ thể đã hấp thụ trong môi trường cũng như ăn uống.

Kim loại nặng cũng được tìm thấy trong mồ hôi với nồng độ cao hơn trong nước tiểu, do đó đổ mồ hôi là một phương pháp tiềm năng để loại bỏ kim loại nặng trong cơ thể.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mồ hôi có vai trò trong việc loại bỏ một số hóa chất có trong sản phẩm nhựa mà con người sử dụng hàng ngày như BPA, PCB ra khỏi cơ thể.

3. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Thông qua việc đào thải tốt các độc tố, việc đổ mồ hôi chủ động giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. Càng giảm được độc tố tích tụ trong cơ thể, khả năng chống lại bệnh tật của chúng ta cũng tốt hơn.

4. Có được tinh thần sảng khoái
Hormon Endorphin được giải phóng khi chúng ta tập luyện, vận động làm cơ thể đổ mồ hôi. Mà hoocmon này được biết đến như chất giảm đau tự nhiên tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giúp giảm căng thẳng tinh thần, làm tinh thần sảng khoái và phấn chấn hơn.

5. Đây là một cách dưỡng da tự nhiên
Nhiều người nghĩ rằng đổ mồ hôi là điều tệ hại vì chúng ta luôn muốn giữ cho làn da sạch sẽ, nhưng chúng ta có thể đã sai lầm.

Bác sĩ Virginia Hubbard, công tác tại bệnh viện London Bridge (Anh) cho biết “Đổ mồ hôi là một phần thiết yếu cho sức khỏe làn da của chúng ta”.

Mồ hôi và dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn trên bề mặt da tạo thành một lớp màng giúp giữ nước trên da, giúp làn da mịn màng, căng bóng. Những người không đổ mồ hôi, sự trao đổi chất trên da diễn ra chậm, một số chất thải không được bài tiết ra ngoài, sẽ gây bệnh. Đổ mồ hôi chủ đích có thể làm sạch lỗ chân lông, giúp đạt hiệu quả làm đẹp.

6. Thúc đẩy tiêu hóa và giấc ngủ

Y học cổ truyền Trung Quốc nhấn mạnh rằng, làm việc quá sức sẽ làm tổn thương cơ thể, khiến khí huyết không lưu thông, cộng với việc cơ thể không đổ mồ hôi sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Đồng thời hoạt động thần kinh sẽ bị ảnh hưởng và khiến mọi người khó ngủ vào ban đêm. Chính vì vậy, việc vận động để cơ thể đổ mồ hôi sẽ kích thích vị giác khiến cơ thể hấp thu tốt hơn và ngủ ngon hơn.

7. Ngăn ngừa sỏi thận
Một trong những lợi ích sức khỏe của mồ hôi là làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Sỏi thận thường xuất hiện khi muối và canxi lắng đọng trong thận. Vì vậy, khi bạn đổ mồ hôi, muối thoát ra từ cơ thể và canxi được giữ lại trong xương. Ngoài ra, khi vận động đổ mồ hôi, người ta phải uống nhiều nước giúp hình thành các cơ chế ngăn ngừa sỏi thận.

Ngày nay, nhiều người đặc biệt là những bạn trẻ ngoài việc học tập hay công việc hàng ngày thì hầu như đề không cưỡng lại sức hút của các thiêt bị công nghệ nên không còn chút thời gian nào dành cho việc vận động hay tập luyện. Nhưng chính bởi những lợi ích như trên, đừng quên dành cho bản thân một khoảng thời gian nhất định hàng ngày để vận động cơ thể để mang lại một cơ thể khỏe mạnh, tránh các nguy cơ bệnh tật. Vậy nên nhấc mông lên vận động tích cực và đừng để cơ thể rơi vào thói quen lười trong thời gian dài.

Chúc tất cả các bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!
 
 
 

 
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem19/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng