Dinh dưỡng

Cháo gà cho bé nấu với rau gì?

Cập nhật701
0
0 0 0
Theo tổ chức y tế thế giới, mẹ có thể cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở đi. Đây là lần đầu tiên bé được tiếp xúc với thức ăn, vì thế, điều mà các bà mẹ luôn quan tâm là chế biến thức ăn như thế nào để có đầy đủ dinh dưỡng và khẩu vị thích hợp cho bé. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các cách nấu cháo gà cho trẻ ăn dặm kết hợp với các loại rau củ quả.

1. Cháo gà nấu với rau gì?
Thịt gà được xếp vào nhóm thịt trắng, nhiều nạc. Phần mỡ gà chỉ tập trung chủ yếu ở da với tỉ lệ chất béo không bão hòa cao. Hàm lượng protein trong thịt gà cao, đặc biệt là ức gà (khoảng 31%). Ngoài ra, trong thịt gà có chứa phospho, một chất cần thiết cho sự phát triển của xương, răng và sự trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Tryptophan (một loại axit amin) có trong thịt gà giúp mang lại giấc ngủ ngon cho trẻ.
chao ga cho be
Cháo gà cho bé có thể kết hợp với rau củ khác nhau
Cháo gà là một món ăn quen thuộc và có giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp dùng để tẩm bổ cho trẻ em. Vậy “cháo gà cho bé nấu với rau gì để có thể đảm bảo cân bằng dinh dưỡng?” luôn là điều các mẹ quan tâm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cháo gà cho trẻ ăn dặm có thể nấu kết hợp cùng nhiều loại rau củ quả khác nhau như:
  • Các loại rau: Súp lơ xanh, súp lơ trắng, rau ngót, rau dền, rau lang...
  • Các loại củ: Cà rốt, khoai tây, bí đỏ, bí đao, khoai lang...
  • Các loại quả: Táo tây, nho, xoài, lê...
  • Các loại hạt: Đậu đỗ, đậu đen, đậu xanh, hạt sen...
  • Một số loại nấm: Nấm rơm, nấm hương...
  • Tùy theo độ tuổi, khả năng nhai nuốt của trẻ mà các mẹ có thể chế biến món cháo phù hợp với con.

2. Cách nấu cháo gà cho trẻ ăn dặm
Theo tổ chức y tế thế giới, mẹ có thể cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở đi. Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên lưu ý không thêm mắm, muối vào cháo. Nếu mẹ còn chưa biết “cháo gà nấu với rau gì?” thì hãy tham khảo 1 số công thức dưới đây:

2.1 Cháo thịt gà rau ngót
Rau ngót rất giàu giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ vì hàm lượng vitamin A, vitamin C cao. Theo Đông Y, rau ngót có khả năng thanh nhiệt giải độc, sinh cơ,....Đó là lý do tại sao nhiều bà mẹ chọn rau ngót để kết hợp trong công thức nấu thức cháo gà cho trẻ ăn dặm.

2.2 Cháo thịt gà nấu bông cải xanh
Bông cải xanh rất giàu dinh dưỡng. Thành phần bông cải xanh có đầy đủ vitamin (vitamin C, A, K, B9), khoáng chất (K, P, Selen), chất xơ và chất chống oxy hóa. Chất dinh dưỡng có trong cải xanh giúp bé tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa. Các chất chống oxy hóa thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thành phần khoáng chất và vitamin trong bông cải xanh sẽ giúp bé phát triển chiều cao và duy trì xương chắc khỏe.
chao ga cho be
Cung cấp dinh dưỡng từ cháo gà cho bé với bông cải xanh
Thành phần khoáng chất và vitamin trong bông cải xanh sẽ giúp bé phát triển chiều cao và duy trì xương chắc khỏe.

Bạn băn khoăn “cháo gà nấu với rau gì?” để đảm bảo dinh dưỡng cho bé thì bông cải xanh chính là một gợi ý tốt.

2.3 Cháo thịt gà cà rốt
Bên cạnh rau xanh, các loại củ cũng chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng rất nhiều. Để thay đổi khẩu vị, bạn có thể nấu cháo gà cho trẻ ăn dặm kết hợp với cà rốt.Trên thực tế, cà rốt là 1 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có chứa nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất, nhất là vitamin A. Do đó, ăn cà rốt sẽ rất tốt cho sức khỏe đôi mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp xương chắc khỏe,...

Cách thực hiện món cháo thịt gà cho trẻ ăn dặm với cà rốt cũng rất đơn giản mà không mất quá nhiều thời gian. Cụ thể, mẹ chỉ cần hấp cà rốt chín, xay nhuyễn cùng thịt gà, sau đó cho vào cháo nấu để chín nhừ. Lưu ý là nên chọn những củ cà rốt non, màu sắc cam tươi và khi chế biến thì rửa sạch, cạo vỏ. Không nên gọt vỏ cà rốt sâu vì thành phần vitamin và muối khoáng tập trung nhiều ở lớp vỏ ngoài.

2.4 Cháo thịt gà bí đỏ
Cháo thịt gà với bí đỏ và khoai tây cũng là một món ăn được các bà mẹ ưa chuộng hiện nay. Bí đỏ là 1 thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, không chỉ có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao mà còn chứa nhiều beta-carotene, mang đến khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe đôi mắt và hỗ trợ làn da khỏe mạnh,...

Cách thực hiện món cháo này cũng tương tự như món cháo thịt gà cà rốt.

2.5 Cháo thịt gà hạt sen
Ngoài các loại rau củ thì bạn cũng có thể phối hợp cháo gà cho trẻ ăn dặm với các loại hạt như: Hạt sen, đậu, đỗ...để đa dạng bữa ăn và kích thích tiêu hóa.

Hạt sen không những cung cấp năng lượng mà còn giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin nhóm B (vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6). Nếu cháo gà cho trẻ ăn dặm kết hợp với hạt sen sẽ mang đến công dụng cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện giấc ngủ. Để có một tô cháo thịt gà hạt sen thơm ngon cho bé, bạn chỉ cần hầm hạt sen cùng thịt gà cho mềm nhừ, gỡ thịt gà ra rồi xay nhuyễn cùng hạt sen.

2.6 Cháo thịt gà nấu với táo tây
Kết hợp với trái cây cũng là một ý tưởng không tồi cho các bà mẹ đang lăn tăn “cháo gà cho bé nấu với rau gì?” để không ngán.

Táo là 1 loại trái cây dinh dưỡng phổ biến, thành phần chứa nhiều chất xơ (cả chất xơ hòa tan và không hoà tan), vitamin C, chất chống oxy hóa. Ăn táo giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở đường ruột, tăng sức đề kháng.

Cháo thịt gà nấu với táo tây là một món ăn dinh dưỡng mới lạ, có hương vị hấp dẫn cho trẻ. Để chế biến món này, bạn chỉ cần hấp hoặc luộc táo chín mềm, xay nhuyễn, sau đó sau đó cho vào cùng với cháo nấu để chín nhừ.

2.7 Cháo gà với nấm
Bên cạnh các loại rau xanh, củ, quả, cháo gà cho trẻ ăn dặm có thể kết hợp thêm với các loại nấm (như nấm hương, nấm rơm)... Nấm là một loại thực phẩm giàu vitamin D tự nhiên, các khoáng chất như kẽm, selen và vitamin tan trong nước (vitamin B, vitamin C)...Sử dụng nấm hợp lý sẽ có tác dụng tăng cường đề kháng cho cơ thể.
chao ga cho be
Bổ sung khoáng chất với cháo gà cho bé nấu cùng nấm
Món cháo gà kết hợp với nấm cũng được thực hiện rất đơn giản. Nấm hương hoặc nấm rơm và thịt gà được luộc/hấp chín, băm nhỏ và xay nhuyễn sau đó sau đó cho vào cháo nấu để chín nhừ.

3. Lưu ý một số loại rau không nên nấu cùng thịt gà
“Cháo gà cho bé nấu với rau gì?” để không gây độc chắc hẳn cũng là điều mà các bà mẹ quan tâm. Thực tế, có rất nhiều loại rau củ quả để phối hợp trong món cháo gà cho trẻ ăn dặm, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số loại rau không nên nấu cùng thịt gà, đó là:
  • Rau cải: Trên phương diện Đông y, thịt gà có tính ngọt, ấm còn rau cải có tính lạnh nên khi kết hợp với nhau sẽ làm hàn nhiệt giao tranh trong cơ thể, gây tổn thương khí huyết của bé và thậm chí nguy hiểm đe dọa sức khỏe.
  • Rau răm: Theo các nghiên cứu, dùng chung thịt gà và rau răm không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Rau kinh giới: Phối hợp kinh giới với cháo gà cho trẻ ăn dặm có thể gây chóng mặt, ù tai, run rẩy cả người và có cảm giác ngứa ngáy đầu não.
Tóm lại, dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, quá trình chế biến thức ăn, đặc biệt là không biết “cháo gà nấu với rau gì” tốt và không tốt thì bạn nên tìm hiểu hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để có thể chế biến đúng và ngon nhất cho bữa ăn của bé.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.
Nguồnwww.vinmec.com
Lượt xem28/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng