Bệnh tật

Bạn có biết độ dài vòng bụng tỉ lệ nghịch với vòng đời?

Cập nhật1134
0
0 0 0
Vòng 2 của bạn có đang quá cỡ? Mỡ ở vòng bụng luôn được các chị em quan tâm nhiều hơn, vì eo thon sẽ mang lại vóc dáng thẩm mỹ cao nhưng “bụng bia” ở nam giới cũng mang lại những trở ngại không kém. Không chỉ về mặt thẩm mỹ, mỡ thừa ở vòng bụng còn mang theo những nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe.
Khi lượng đường trong cơ thể cao, tụy sẽ làm việc sản xuất lượng insulin lớn hơn để hạ đường bằng cách chuyển đường từ máu vào các tế bào của bạn để lưu trữ hoặc sử dụng dưới dạng năng lượng. Tiến trình này sẽ gây ra tình trạng loãng xương và tạo mỡ, mỡ này đóng ở thành mạch máu và nhiều ở bụng.

Mỡ bụng bao gồm cả lớp mỡ nhiều tầng nằm dưới da và nằm sâu trong bụng xung quanh nội tạng như ruột, gan, dạ dày của chúng ta. Mỡ tích tụ quanh nội tạng là dạng mỡ thừa rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề y tế như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, thậm chí là ung thư, theo MSN. Ở vùng bụng, kích cỡ eo của nữ giới lớn hơn 88.9 cm, ở nam giới vòng eo lớn hơn 101.6 cm thì đồng nghĩa với việc mỡ thừa vùng bụng tích lũy nhiều.

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng:

- Ít vận động: lười vận động tỉ lệ thuận với lượng mỡ thừa vùng bụng, thường gặp ở môi trường làm việc công sở do thói quen ngồi nhiều, khiến năng lượng và mỡ không được giải phóng mà tích tụ lại thành mỡ bụng.

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Việc sinh hoạt không lành mạnh như thói quen thức đêm nhiều, hay ăn đêm, ăn quá nhiều đồ chiên, rán, chất béo mà ít ăn chất xơ từ rau củ quả, uống ít nước nhưng uống nhiều đồ uống có ga... sẽ khiến mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng.

- Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố nữ thường thay đổi khi đến tuổi dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh hay mãn kinh và dùng thuốc tránh thai sẽ khiến cho mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng bụng và trong cơ thể.

Có câu nói “Trường đai đoản thọ” tức vòng bụng càng dài vòng đời càng ngắn chính để chỉ những nguy hiểm tiềm ẩn sau hình ảnh “bụng bia” kia. Nếu không quan tâm và khắc phục, chúng ta cũng chính đang tự rút ngắn tuổi thọ của bản thân mình.

Đầu tiên hãy kể đến tính thẩm mỹ và vòng 2: thân hình mất cân đối. Chắc hẳn đây là tác hại có thể nhìn thấy đầu tiên ở người bị mỡ thừa, qua đó thân hình trở nên đồ sộ, xấu xí. Kéo theo béo bụng, vùng da bị kéo căng sẽ trở nên rạn nứt, mất thẩm mỹ. Người bị mỡ thừa coi đó là một khiếm khuyết của cơ thể, trở nên mất tự tin, không được diện những trang phục mình yêu thích, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc.

Ảnh hưởng xấu đến xương khớp. Thừa mỡ cũng đồng nghĩa với trọng lượng cơ thể tăng lên nhưng xương khớp vẫn không thay đổi. Do đó lượng mỡ thừa khiến xương khớp của cơ thể phải chịu một áp lực rất lớn, lâu dần dễ bị thoái hoá, gây đau nhức, đi lại khó khăn.

Tiểu đường là bệnh lý hầu như đều gặp phải ở người có vòng 2 với số đo lớn. Như đã đề cập ở đầu bài, chính lượng đường trong cơ thể lớn nên sẽ làm cơ thể sản sinh insulin giúp hạ đường huyết. Qúa trình này làm tích tụ mỡ, lượng mỡ càng nhiều tức lượng đường càng lớn, việc sản sinh insulin cũng giảm dần. Lâu dần lượng đường trong máu sẽ tăng lên gây ra bệnh tiểu đường.

Nguy cơ cho các bệnh tim mạch: Người bị béo phì thường đi kèm với các rối loạn mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Khi mức cholesterol cao sẽ gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim...nguy hiểm đến tính mạng.

Ngưng thở khi ngủ. Ở người thừa cân - béo phì, lượng mỡ được phân bố nhiều xung quanh khu vực đường hô hấp trên dẫn tới hẹp đường thở. Điều này đã góp phần làm tăng chèn ép đường thở khi ngủ. Ngoài ra, lượng mỡ tập trung tại vùng ngực và vùng bụng cũng là nguyên nhân làm giảm dung tích phổi và làm tăng nhu cầu oxy.

Gây ung thư trực tràng. Những người béo phì có nồng độ cholesterol và insulin trong máu tăng cao. Điều này khiến lượng cholesterol trong tế bào miễn dịch cũng tăng, từ đó, làm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch suy giảm. Mặt khác, insulin cao có thể ức chế tế bào miễn dịch, đồng thời, thúc đẩy tăng sinh tế bào ung thư trong cơ thể.

Có thể thấy mỡ tích tụ ở vùng bụng rất nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta, nên việc nhận thức được cơ thể đang tăng lượng mỡ xấu, phòng ngừa và giảm mỡ bụng rất quan trọng.
Cần áp dụng lối sống lành mạnh. Ăn các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ trái cây và hạn chế ăn tinh bột, đường. Tập luyện thể thao thường xuyên, thực hiện các bài tập cardio như chạy bộ, đạp xe kết hợp với nâng tạ. Giữ tinh thần không được quá căng thẳng, từ đó sẽ giúp giảm các hoóc môn vốn ảnh hưởng xấu đến quá trình giảm cân của cơ thể.

Đối với cơ thể đang có lượng mỡ cao cần tăng cường giảm mỡ, có thể sử dụng CHOLESOL- giúp hạ mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ bụng an toàn.

Cholesol giúp đào thải độc tố, đây cũng là thuốc bổ gan, giúp gan làm việc tốt hơn để cơ thể tự giải trừ Cholesterol, hết mỡ thừa gây xơ vữa động mạch, tan mỡ bụng, tan mỡ nội tạng, mỡ dưới da cằm và chung quanh cổ.
 
 
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem07/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng