Bệnh tật

8 điều càng làm mỡ bụng càng tăng mà bạn nên biết

Cập nhật373
0
0 0 0

Mỡ bụng bao gồm cả lớp mỡ nhiều tầng nằm dưới da và nằm sâu trong bụng xung quanh nội tạng như ruột, gan, dạ dày của chúng ta. Mỡ tích tụ quanh nội tạng là dạng mỡ thừa rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề y tế như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, thậm chí là ung thư.
Nhưng hiện nay, có rất nhiều người không nhận thức được điều đó. Có những việc càng làm sẽ càng tăng nguy cơ tích tụ mỡ bụng, cũng có nhiều người biết nhưng lại không hề tránh. Chính vì những thói quen đó là tiền đề dẫn đến những nguy cơ bệnh tật cho bản thân.

12 điều bạn càng làm “bé mỡ” vòng 2 của bạn càng nhanh lớn

1. Sử dụng nhiều thực phẩm và đồ uống có đường

Nhiều người hấp thụ nhiều đường hơn họ nhận ra mỗi ngày. Không quá khi nói có người “nghiện” vị ngọt.

Thực phẩm nhiều đường bao gồm bánh ngọt và kẹo, cùng với những lựa chọn được gọi là “lành mạnh hơn” như bánh nướng xốp và sữa chua đông lạnh. Soda, đồ uống có hương vị cà phê và trà ngọt là một trong những đồ uống có đường phổ biến nhất.

Có mối liên hệ giữa lượng đường tiêu thụ cao và việc tăng mỡ bụng. Điều này phần lớn là do hàm lượng fructose cao trong đường.

Mặc dù quá nhiều đường dưới mọi hình thức có thể dẫn đến tăng cân, nhưng đồ uống có thể là vấn đề quan trọng cần chú ý. Nước ngọt có ga và các loại đồ uống ngọt khác khiến bạn dễ dàng tiêu thụ một lượng lớn đường trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng calo lỏng không có tác động đến sự thèm ăn giống như calo từ thức ăn rắn. Khi bạn uống calo, nó không làm cho bạn cảm thấy no, vì vậy bạn không thể bù đắp bằng cách ăn ít các loại thực phẩm khác.

2. Lạm dụng rượu, bia

Khi tiêu thụ với lượng vừa phải, đặc biệt là rượu vang đỏ, nó có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, uống nhiều rượu, bia có thể dẫn đến viêm, bệnh gan và các vấn đề sức khỏe khác.

Rượu, bia khi được sử dụng có thể ngăn chặn quá trình đốt cháy chất béo và lượng calo dư thừa từ rượu được lưu trữ một phần dưới dạng mỡ bụng - do đó có thuật ngữ “bụng bia”.

3. Lười vận động

Lối sống ít vận động là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến sức khỏe kém. Trong vài thập kỷ qua, mọi người nói chung đã trở nên ít năng động hơn. Điều này có thể đóng một vai trò trong việc gia tăng tỷ lệ béo phì, bao gồm cả béo bụng.
 
Một cuộc khảo sát lớn từ năm 1988-2010 tại Hoa Kỳ cho thấy rằng có sự gia tăng đáng kể về tình trạng lười vận động, cân nặng và vòng bụng ở nam giới và phụ nữ.

Những người thực hiện các bài tập thể dục hoặc aerobic trong 1 năm sau khi giảm cân có thể ngăn ngừa mỡ bụng quay trở lại, trong khi những người không tập thể dục có mức tăng 25–38% mỡ bụng.

Vận động cũng không nhất thiêt là tập luyện cao độ mà là hạn chế ngồi yên một chỗ trong thời gian dài.

4. Chế độ ăn ít protein

Bổ sung đầy đủ protein trong chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa tăng cân. Chế độ ăn giàu protein khiến bạn cảm thấy no và hài lòng, tăng tỷ lệ trao đổi chất và dẫn đến giảm lượng calo nạp vào cơ thể một cách tự phát.

Ngược lại, lượng protein thấp có thể khiến bạn tăng mỡ bụng trong thời gian dài.Một số nghiên cứu quan sát lớn cho thấy rằng những người tiêu thụ lượng protein cao ít có nguy cơ bị dư thừa mỡ bụng.

5. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây là một loại nước giải khát có đường. Ngay cả nước trái cây 100% không đường cũng chứa rất nhiều đường như táo, nho… Nên việc lạm dụng nước ép trái cây cũng có nguy cơ gây mỡ bụng.

Mặc dù nước ép trái cây cung cấp một số vitamin và khoáng chất, nhưng đường fructose trong nó có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và thúc đẩy tăng mỡ bụng.

Hơn nữa, đó là một nguồn calo lỏng khác dễ tiêu thụ quá nhiều nhưng vẫn không đáp ứng được sự thèm ăn của bạn theo cách tương tự như thức ăn rắn.

6. Căng thẳng

Cortisol là một loại hormone cần thiết để tồn tại. Nó được sản xuất bởi tuyến thượng thận và được gọi là hormone căng thẳng vì nó giúp cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng.

Thật không may, nó có thể dẫn đến tăng cân khi sản xuất quá nhiều, đặc biệt là ở vùng bụng.

Ở nhiều người, căng thẳng dẫn đến việc ăn quá nhiều. Nhưng thay vì lượng calo dư thừa được lưu trữ dưới dạng chất béo trên toàn cơ thể, cortisol lại thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo ở bụng.

7. Chế độ ăn ít chất xơ

Chất xơ cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tốt và kiểm soát cân nặng của bạn. Một số loại chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no, ổn định hormone đói và giảm tốc độ hấp thụ calo từ thức ăn.

Chế độ ăn nhiều carbs tinh chế và ít chất xơ dường như có tác động ngược lại đối với sự thèm ăn và tăng cân, bao gồm tăng mỡ bụng.

Gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm mỡ bụng, trong khi gạo trắng và ngũ cốc tinh chế có tác dụng ngược lại.

8. Thức khuya và ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc ngủ không đủ giấc với việc tăng cân, có thể bao gồm mỡ bụng.

Những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm có nguy cơ tăng 32 lbs (15 kg) cao hơn 32% so với những người ngủ ít nhất 7 giờ.
 
Rối loạn giấc ngủ cũng có thể dẫn đến tăng cân. Một trong những rối loạn phổ biến nhất, ngưng thở khi ngủ, là tình trạng ngừng thở liên tục trong đêm do mô mềm trong cổ họng chặn đường thở.

Hy vọng qua bài viết có thể giúp các bạn nhận thức được những hoạt động sai lầm gây tăng cân, béo phì và béo bụng nói riêng mang theo nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe. Từ đó, có những biện pháp khắc phục và hướng đến lối sống lành mạnh hơn.
Nguồnhealthline.com
Lượt xem01/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng