Tập luyện

10 lý do khiến giấc ngủ thực sự quan trọng

Cập nhật645
0
0 0 0

Ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ mà những cảm giác và vận động tạm thời bị hoãn lại một cách tương đối, với đặc điểm dễ nhận thấy là cơ thể bất tỉnh hoàn toàn hoặc một phần và sự bất động của gần như hầu hết các cơ bắp.
Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để giúp một người duy trì sức khỏe và hạnh phúc tối ưu.Đối với sức khỏe của mỗi người, giấc ngủ cũng quan trọng như tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ cân bằng.
Một giấc ngủ ngon vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Nhưng hiện nay có rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng và làm giảm chất lượng giấc ngủ tự nhiên.
Chính vì vậy giấc ngủ đủ là cần thiết.Sau đây là 10 lợi ích một giấc ngủ ngon có thể mang lại.

1. Giấc ngủ ảnh hưởng đến năng suất và sự tập trung

Có một số nghiên cứu mà các nhà khoa học đã thực hiện để xem xét tác động của việc thiếu ngủ. Kết luận là giấc ngủ có liên quan đến một số chức năng của não, bao gồm:
•        Sự tập trung
•        Săng suất
•        Nhận thức
Tất cả những điều này đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng thiếu ngủ. Giấc ngủ ngon đã được chứng minh là cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường hiệu suất ghi nhớ của cả trẻ em và người lớn.

2. Giảm nguy cơ tăng cân không tốt
Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mong muốn hoặc khả năng duy trì lối sống lành mạnh, nhưng nó có thể là nguyên nhân trực tiếp gây tăng cân. Những người có thời gian ngủ ngắn có xu hướng nặng hơn đáng kể so với những người ngủ đủ giấc.
Trong một nghiên cứu tổng quan rộng rãi, trẻ em và người lớn có thời gian ngủ ngắn có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn lần lượt là 89% và 55%.
Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, thì việc ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng.

3. Ngủ ngon giúp cơ thể điều tiết calo tốt hơn.
Tương tự như việc tăng cân, có bằng chứng cho thấy rằng ngủ ngon giấc có thể giúp một người tiêu thụ ít calo hơn trong ngày.
Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia của Hoa Kỳ nói rằng mô hình giấc ngủ ảnh hưởng đến các hormone chịu trách nhiệm cho sự thèm ăn.
Thiếu ngủ làm gián đoạn sự dao động hàng ngày của hormone thèm ăn và được cho là nguyên nhân dẫn đến việc điều hòa cảm giác thèm ăn kém. Do đó,những người thiếu ngủ có cảm giác thèm ăn hơn và có xu hướng ăn nhiều calo hơn.

4. Ngủ ngon giúp tăng hiệu suất của việc tập luyện

Theo National Sleep Foundation, giấc ngủ đủ cho người lớn là từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm và các vận động viên thể lên đến hơn 10 giờ. Vì khi ngủ khả năng phục hồi của cơ thể rất cao, bù đắp cho cơ bắp sau những chuỗi hoạt động luyện tập cường độ cao.
Thời gian ngủ ít hơn cũng có liên quan đến hiệu suất tập thể dục kém và hạn chế chức năng ở phụ nữ lớn tuổi.

5. Giấc ngủ kém gây ra các bệnh tim mạch

Những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn nhiều so với những người ngủ đủ 6-8 giờ mỗi đêm.
Huyết áp là yếu tố quan trọng quyết định tình trạng tim mach. Bệnh lí sẽ biểu hiện theo từng cấp độ huyết áp của chúng ta. Nhưng khi ngủ đủ giấc, huyết áp có thể tự điều chỉnh về mức ổn định giảm nguy cơ mắc bệnh cho tim mạch.

6. Giấc ngủ ảnh hưởng đến cảm xúc và tương tác xã hội
Giấc ngủ có mối liên hệ với khả năng cảm xúc và tương tác xã hội của con người. Một người không ngủ đủ giấc gặp vấn đề với việc nhận biết cảm xúc và biểu hiện của người khác như tức giận, vui buồn, hạnh phúc...Ngoài ra, sự tiếp nhận và tương tác của một người ngủ kém với những thông tin từ bên ngoài sẽ thấp hơn so với những người có giấc ngủ chất lượng.

7. Ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm

Mối liên quan giữa giấc ngủ và sức khỏe tâm thần đã là chủ đề của nghiên cứu trong một thời gian dài. Người ta ước tính rằng 90% những người bị trầm cảm phàn nàn về chất lượng giấc ngủ. Những người bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ có khả năng có dấu hiệu trầm cảm.Ngủ kém thậm chí là nguyên nhân sâu xa làm tăng nguy cơ tử vong do tự tử.

8. Giấc ngủ cải thiện chức năng miễn dịch của bạn
Giấc ngủ giúp cơ thể sửa chữa, tái tạo và phục hồi trong đó có hệ thống miễn dịch. Cảm lạnh là biểu hiện rõ nhất của hệ thống miễn dịch đang gặp vấn đề. Những người ngủ ít có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gần 3 lần so với những người ngủ đủ giấc 7-8 tiếng.

9. Giấc ngủ ngon giúp giảm viêm
Giấc ngủ có thể ảnh hưởng lớn đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể bạn.Trên thực tế, mất ngủ được biết là nguyên nhân kích hoạt các dấu hiệu viêm và tổn thương tế bào không mong muốn.
Việc thiếu ngủ có thể góp phần gây ra các bệnh viêm như viêm đường ruột, viêm khớp… và khi những bệnh này phát triển có thể góp phần gây ra tình trạng thiếu ngủ ngược lại.

10. Giấc ngủ ảnh hưởng đến chuyển hóa glucose

Thói quen ngủ kém cũng có liên quan chặt chẽ đến tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu của người dân nói chung. Những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm nhiều lần được chứng minh là có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên.
Việc thiếu ngủ có thể làm giảm quá trình chuyển hóa glucose và ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khiến cơ thể cảm thấy đói nhiều hơn. Khi chúng ta thiếu ngủ, ngoài sự thiếu tập trung của đầu óc, cơ thể của chúng ta luôn trong tình trạng mệt mỏi khiến bạn khó tập thể dụng để kiểm soát cân nặng. Lâu dần, tình trạng béo phì xảy ra và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Một nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho thấy ở những người trẻ tuổi ngủ ít hơn 6,5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do có tỷ lệ kháng insulin cao hơn so với những người trẻ ngủ nhiều hơn 7,5 giờ mỗi ngày.
Thiếu ngủ cũng gây nên tình trạng béo phì – một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.
 
NguồnTổng hợp
Lượt xem05/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng