Tập luyện

Tập luyện giảm cân: Hiểu đúng để làm đúng

Cập nhật410
0
0 0 0

Khi muốn giảm cân, nhiều người cố tập cho ra thật nhiều mồ hôi và nghĩ rằng như vậy sẽ đốt cháy mỡ thừa, cân nặng sẽ giảm nhanh.

 

Chịu khó tập luyện có thể giảm được mỡ thừa ở từng bộ phận cơ thể, nhưng thật sai lầm khi nghĩ càng ra nhiều mồ hôi thì trọng lượng cơ thể càng giảm. Vì vậy để việc tập luyện giảm cân hiệu quả thì phải hiểu đúng và làm đúng.

Cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi

Đốt cháy mỡ thừa không phụ thuộc mồ hôi ra nhiều hay ít mà phụ thuộc cường độ bài tậpĐốt cháy mỡ thừa không phụ thuộc mồ hôi ra nhiều hay ít mà phụ thuộc cường độ bài tập

Quan niệm cho rằng khi tập luyện, càng ra nhiều mồ hôi thì trọng lượng cơ thể càng giảm. Tuy nhiên quan niệm này không đúng. Số lượng calo được đốt cháy trong quá trình tập luyện không thể chỉ dựa vào việc ra mồ hôi nhiều hay ít để quyết định.
 

Khi nhiệt độ cơ thể quá cao, cơ thể bạn sẽ tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi. Đây là hiện tượng bài tiết nước qua các tuyến mồ hôi nằm dưới da. Bằng cách này, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm. Số lượng tuyến mồ hôi của mỗi người là khác nhau và được xác định bởi gene. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn là người hay ra nhiều mồ hôi, điều đó có nghĩa bạn đang có khá nhiều tuyến mồ hôi hoạt động dưới da (trung bình từ 2 đến 4 triệu tuyến khắp cơ thể).

Phụ nữ thường có nhiều tuyến mồ hôi nhiều hơn nam giới, nhưng tuyến mồ hôi của nam giới lại hoạt động mạnh mẽ hơn nữ giới (tỷ lệ tuyến hoạt động lên đến hơn 50%). Các nữ vận động viên thường bắt đầu đổ mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể tăng và đi sâu vào các bài tập. Ngược lại, nam giới thường đổ mồ hôi nhiều hơn khi ở cùng nhiệt độ và chế độ tập luyện.

Việc đổ mồ hôi có nghĩa là bạn đang mất nước chứ không phải đốt mỡ. Người thừa cân sẽ tiết nhiều mồ hôi hơn người bình thường. Lượng chất béo dư thừa được ví như 1 lớp chăn bông và làm tăng nhiệt độ cơ thể. Khi bạn tập luyện, vận động nhiều, cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi để giải tỏa bớt lượng nhiệt sinh ra. Điều đó có nghĩa là việc đổ mồ hôi không hề đốt cháy calo mà nó có mối liên hệ chặt chẽ với các yếu tố khác như mô cơ và mô mỡ.

Thực chất khi bạn đổ mồ hôi, bạn có thể giảm cân, nhưng số cân nặng mất đi là do bạn bị mất nước và khoáng chất, chứ không hề giảm được lượng chất béo thông qua tuyến mồ hôi và bằng việc đổ mồ hôi. Và ngay sau khi bạn uống bù nước, cơ thể bạn lại quay trở về trọng lượng ban đầu. Như vậy, rõ ràng việc tiết mồ hôi không làm tăng lượng calo được đốt cháy, đồng nghĩa với việc nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trong thời gian tập thể dục thì bạn vẫn có thể đốt ít chất béo hơn những người không hoặc ít đổ mồ hôi.

Cơ chế giảm cân - đốt mỡ thực sự

Vậy cơ chế giảm cân thực sự là do đâu, nếu không phải do mồ hôi? Đó chính là từ cường độ của bài tập mà bạn đang thực hiện. Nếu giảm cân chỉ đơn giản bằng việc đổ mồ hôi thì tất cả những gì bạn phải làm là ngồi trước lò nướng, hoặc vào phòng xông hơi, hay nằm dưới ánh mặt trời giữa ban ngày để ra mồ hôi. Nhưng những việc này không hề hiệu quả.

Những bài tập giúp đốt mỡ hiệu quả

Đốt cháy mỡ thừa không phụ thuộc mồ hôi ra nhiều hay ít mà phụ thuộc cường độ bài tập
Đốt cháy mỡ thừa không phụ thuộc mồ hôi ra nhiều hay ít mà phụ thuộc cường độ bài tập.

Nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên tập những bài tập với cường độ trung bình hoặc cao. Một số bài tập dưới đây sẽ giúp bạn “đốt” mỡ và giảm cân hiệu quả: Tập aerobic, đi bộ nhanh, chạy bộ, trượt tuyết, bơi lội, đi xe đạp, khiêu vũ, đấm bốc (quyền anh), đánh võ.

Khi bạn thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số những hoạt động này, cơ bắp của bạn sẽ lấy năng lượng từ khối mỡ dự trữ trong cơ thể, do đó lượng mỡ sẽ được “đốt” thông qua các hoạt động bạn thực hiện. Ngoài ra, cùng với chế độ ăn uống hợp lý, bạn sẽ đạt được trọng lượng mong muốn.

Có rất nhiều hình thức tập thể dục khác nhau, từ gập bụng, đạp xe cho đến tập nhảy dây hay đi bộ, nhưng nhìn chung là bạn phải chú ý đến sức bền, tức là tập ít nhất 30 phút tới 1 tiếng mỗi lần tập và tập đều đặn, thì hiệu quả giảm mỡ mới cao. Mỗi buổi sáng, trước khi ăn sáng, hãy uống một cốc nước chanh ấm, giúp kích thích hệ tiêu hóa và hệ trao đổi chất hoạt động hiệu quả. Hãy ăn nhiều dưa chuột, sử dụng trong cả bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và các bữa ăn nhẹ. Chế độ ăn khoa học là yêu tố tiên quyết việc thành bại của mục đích giảm cân.

Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem30/10/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng