Dinh dưỡng

Sữa non là gì và lợi ích của sữa non

Cập nhật307
0
0 0 0

Sữa non là gì?

Sữa non là gì và lợi ích của sữa nonSữa non là gì và lợi ích của sữa non

Sữa non là 1 chất dịch lỏng, màu vàng đến ngả cam, dính, được chuẩn bị trong bầu ngực thai phụ từ giai đoạn cuối thai kỳ và tiết ra nhiều trong 3 - 5 ngày đầu sau khi sinh.

Lượng sữa non tiết ra thay đổi tùy theo từng người, thông thường khoảng 10 - 100 ml/ngày và trung bình là 30 ml/ngày. Lượng tiết sữa này sẽ tăng dần và đạt tới thành phần dinh dưỡng của sữa trưởng thành (sữa bình thường).

Đây là loại thực phẩm hoàn hảo đầu tiên của trẻ nhỏ, vì nó được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu của trẻ sơ sinh.

Sữa non so với sữa trưởng thành: Thành phần dinh dưỡng

Mặc dù khối lượng khá ít nhưng sữa non có nồng độ dinh dưỡng cao, bao gồm đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự sinh trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.
Sữa non so với sữa trưởng thành: Thành phần dinh dưỡng

Sữa non so với sữa trưởng thành: Thành phần dinh dưỡng

  • Sữa non rất giàu đạm, nó gấp 10 lần trong sữa trưởng thành.
  • Sữa non chứa ít lactose, chất béo (chỉ 2 g/100 ml) và các vitamin tan trong nước hơn sữa trưởng thành.
  • Tuy nhiên, nó lại chứa nhiều protein và các vitamin tan trong chất béo hơn, bao gồm vitamin A (gấp 2 lần sữa trưởng thành), vitamin E, K...
  • Các khoáng chất như sắt, kẽm và các dưỡng chất vi lượng cần thiết cho trẻ sơ sinh đều có nồng độ cao trong sữa non.

Sữa non còn là nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào (bao gồm IgA, IgD,IgE, IgG và IgM...) làm tăng cường hệ miễn dịch của trẻ cũng như bảo vệ đường tiêu hóa, phá hủy các tác nhân gây bệnh. Các kháng thể này sẽ giảm dần và 1 số mất đi trong 1 năm đầu sau khi sinh.

Vì sao trẻ nhỏ cần phải được dùng sữa non và sữa non của mẹ là tốt nhất?

Như đã phân tích, sữa non là 1 hỗn hợp các yếu tố miễn dịch và tăng trưởng quan trọng mà 1 em bé cần phải có để tự bảo vệ mình chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường mà bé tiếp xúc; đồng thời hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh không chỉ trong hiện tại mà về lâu dài.
Vì sao trẻ nhỏ cần phải được dùng sữa non và sữa non của mẹ là tốt nhất?

Vì sao trẻ nhỏ cần phải được dùng sữa non và sữa non của mẹ là tốt nhất?

Sữa non, thức ăn hoàn hảo về dinh dưỡng, còn là nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào cho bé

- Trẻ được bú sữa non với lượng kháng thể dồi dào sẽ tránh được dị ứng và 1 số bệnh nhiễm khuẩn. Nếu bé được bú sớm sau sinh và đều đặn trong 6 - 9 tháng đầu sẽ không bị mắc các bệnh như sởi, ho gà..., ít bị viêm đường hô hấp và tiêu chảy.

- IgA chế tiết (SIgA), kháng thể tiết ra trong sữa non ngay trong ngày đầu sau khi sinh khoảng 6.03 ± 2.3 g/l nhưng sẽ giảm rất nhanh ở 3 ngày sau đó. Chất này nằm trong cơ chế truyền miễn dịch của mẹ sang cho trẻ sơ sinh.

Trong cơ chế này, trẻ sẽ nhận được các kháng thể chống tác nhân gây bệnh mà mẹ đã phơi nhiễm được chuyển vào sữa mẹ, cung cấp sự bảo vệ chống nhiễm khuẩn cho bé.

- Trong sữa non còn xuất hiện chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh ung thư.
 

Sữa non của mẹ mới thực sự dành cho bé

Về việc vì sao sữa non của mẹ mới thực sự tốt, là bởi vì các kháng thể trong sữa non của mẹ mới thực sự giúp bé phòng tránh các bệnh tật hay gặp ở người. Còn các sản phẩm sữa non động vật, mặc dù cũng chứa kháng thể nhưng nó thực sự thích hợp với động vật sơ sinh của loài đó hơn là người.

Sữa non của mẹ mới thực sự dành cho béSữa non của mẹ mới thực sự dành cho bé

Chưa kể, thành phần dinh dưỡng của sữa non động vật cũng không giống như ở sữa non của người mẹ.

Sữa non chỉ tốt đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Sữa non kết hợp trong mình các đặc tính của vắc-xin đa năng, kích thích tố sinh học và thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ hấp thụ nhất. Vì vậy nó không chỉ hoàn hảo với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mà với cả người lớn.

Những người dễ ốm bệnh, người cần bổ sung dinh dưỡng (như người già, phụ nữ mang thai, người sau ốm bệnh, thanh thiếu niên...) đều có thể sử dụng sữa non. Thông thường được dùng là các sản phẩm sữa non từ động vậy, chủ yếu là từ bò.

Biết và hiểu về tầm quan trọng của sữa non đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, xã hội sẽ ý thức hơn vai trò của việc nuôi con bằng sữa mẹ.
 

 
Nguồnbachhoaxanh.com
Lượt xem27/10/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng