Dinh dưỡng

Sữa bò có thật sự tốt như bạn nghĩ?

Cập nhật649
0
0 0 0
Xin được trích một đoạn trong Nhân tố Enzym của Hiromi Shinya:

“Nhầm lẫn lớn nhất của mọi người đối với sữa bò là sữa bò giúp phòng tránh bệnh loãng xương. Mọi người hay cho rằng theo thời gian, lượng canxi trong cơ thể sẽ giảm đi, vì thế hãy uống sữa bò để tránh bệnh loãng xương. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm tai hại. Chính vì uống quá nhiều sữa bò mới dẫn đến bệnh loãng xương. Canxi trong sữa bò được cho là hấp thụ tốt hơn canxi trong cá nhỏ hay các thực phẩm khác, nhưng sự thực lại hơi khác một chút.
Nồng độ canxi trong máu người ổn định trong khoảng 9-10mg (100cc). Khi uống sữa bò, nồng độ canxi trong máu tăng lên nhanh chóng. Thế nên nếu chỉ nhìn qua, mọi người sẽ cho rằng cơ thể hấp thụ được nhiều canxi. Tuy nhiên, chính cái gọi là “tăng nồng độ canxi trong máu” này lại gây nên bi kịch cho chúng ta. Thực ra, khi nồng độ canxi trong máu tăng lên, cơ thể sẽ điều chỉnh sao cho nồng độ canxi quay về giá trị cân bằng ban đầu, lượng canxi thừa sẽ được thận bài tiết qua đường nước tiểu.

Nói cách khác, thật buồn cười khi chính lượng canxi trong sữa bò vốn được ta uống để hấp thu thêm canxi lại làm giảm lượng canxi trong cơ thể. Bốn nước có ngành công nghiệp lớn trên thế giới là Mỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan. Tại các nước này, người dân uống sữa mỗi ngày. Tỉ lệ gãy xương, loãng xương ở các nước này cao là vì vậy.

Trong khi đó, canxi trong các loại cá nhỏ hay rong biển mà người Nhật thường ăn trước đây không bị hấp thu nhiều đến mức làm tăng nồng độ canxi trong máu. Trong giai đoạn chưa hình thành thói quen uống sữa, người Nhật hầu như không bị bệnh loãng xương. Ngay cả hiện tại, tôi cũng chưa nghe nói những người không có thói quen uống sữa hay ghét sữa lại bị bệnh này cả. Các loại tôm nhỏ, cá nhỏ, sau khi được tiêu hóa trong ruột, sẽ để lại canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể hấp thu. Thế nên đây chính là thực phẩm tốt cho cơ thể.”
Đọc đến đây có phải bạn đang thấy hơi hoang mang? Đúng vậy lạm dụng sữa sẽ mang đến nhiều tác hại không thể kể hết không chỉ liên quan đến canxi và sự thât là con người qua tuổi cai sữa không cần bổ sung nguồn sữa bò như mọi người vẫn làm. Có thể thấy, ngày nay con người ta uống sữa trong mọi trường hợp. Thấy người gầy mua sữa uống, thấy mệt mỏi mua sữa uống, thậm chí uống sữa để lấp cơn đói. Nhưng sữa bò có thật sự có tốt như chúng ta đang nghĩ và đang làm?
Trước tiên, hãy nói đến sữa được lấy từ con bò. Bò ăn chủ yếu là cỏ và khoáng chất cũng như canxi có thể được cung cấp cho chúng hầu hết từ đây. Nhưng để con bò có thể liên tục cho sữa thì con người sử dụng thuốc kích dục để con bò mang thai. Thực tế là người ta thường vắt sữa từ những con bò đang mang thai. Đó cũng là lúc sữa bò có nhiều hormone estrogen, progesterone và một số hormone tăng trưởng khác. Điều này làm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của trẻ em uống nhiều sữa, thậm chí khiến chúng dậy thì sớm. Và có thể thấy độ tuổi dậy thì hiện tại của trẻ em là rất nhỏ so với trước đây. Nhưng các bà các mẹ luôn mắc một sai lầm lớn đó là cho con uống sữa liên tục từ khi chào đời và nghĩ rằng điều đó là cần thiết để cho đứa trẻ phát triển tốt. Hãy dừng lại suy nghĩ đó để bảo vệ con bạn trước khi quá muộn.

Theo các nhà sản xuất và thông tin quảng cáo tràn lan thì sữa bò được uống để ngăn ngừa loãng xương, tuy nhiên, những nghiên cứu lâm sàng lại cho thấy một sự thật khác. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Havard đã thực hiện trên 75.000 phụ nữ trong suốt 12 năm cho thấy: Việc tăng tiêu thụ sữa không có hiệu quả bảo vệ đối với nguy cơ gãy xương mà ngược lại, việc tăng nạp calci từ các sản phẩm sữa liên quan đến nguy cơ gãy xương và thoái hóa cao hơn. Một nghiên cứu của Australia cũng cho kết quả như vậy. Thêm nữa, nhiều nghiên cứu khác cũng không tìm thấy tác dụng bảo vệ xương từ calci trong sữa. Ở khắp các quốc gia, dân số tiêu thụ nhiều sữa hơn có tỷ lệ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn.

Đó là 2 suy nghĩ sai lầm lớn nhất của chúng ta khi nói về sữa bò. Bên cạnh đó, sử dụng sữa bò còn có thể gây ra các bệnh lý sau đây:

- Trong các nghiên cứu quan sát trên khắp các quốc gia và trong các quần thể đơn lẻ, lượng sữa được nạp cao hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng cao hơn.

- Protein sữa bò có thể đóng một vai trò trong việc gây ra bệnh tiểu đường loại 1.

- Trong các thí nghiệm can thiệp trên động vật và nghiên cứu trên người, protein từ sữa đã được chứng minh là làm tăng mức độ IGF-1 (Yếu tố tăng trưởng giống Insulin-1). Mức độ tăng IGF-1 hiện có liên quan đến một số bệnh ung thư và làm tăng cholesterol cùng nguy cơ xơ vữa động mạch.

- Uống nhiều sữa hơn có liên quan đến mụn trứng cá, táo bón và nhiễm trùng tai.

- Phần lớn dân số thế giới không dung nạp lactose do thiếu enzyme tiêu hóa (chuyển hóa) đường lactose. Nhiều người uống sữa thường gặp các triệu chứng: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy và đầy bụng.

- Dễ bị nhiễm độc. Tuyến vú của bò khi lấy sữa nhiều lần sẽ bị viêm nhiễm và cần dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh này. Dư lượng kháng sinh và hormone này có thể tìm thấy trong nhiều mẫu sữa và các sản phẩm từ sữa. Thuốc trừ sâu và dược phẩm khác cũng có thể tùm thấy trong sữa.

Thay vì uống sữa bò, nếu cần thiết hãy chọn sữa dê, các loại sữa từ hạt ngũ cốc…thay thế. Ngoài ra, cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi như cải xoăn, bông cải xanh, đậu phụ, các loại hạt vẫn có khả năng đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hạn chế uống sữa đặc biệt ở trẻ em, cần đảm bảo cơ thể nhận đủ vitamin D (có thể từ việc tắm nắng sáng sớm) để có đủ khả năng hấp thu canxi từ thực phẩm. Ngoài ra, nguồn cung cấp canxi có thể đến từ các loại cá tôm nhỏ có thể ăn tất cả mà không bỏ xương.

Hy vọng qua bài viết các bạn có thêm kiến thức về sữa và sử dụng sữa một cách sáng suốt để bảo vệ bản thân và gia đình!
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem13/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng