Dinh dưỡng

Những thực phẩm giúp bổ máu

Cập nhật384
0
0 0 0

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu. Ở Việt Nam thường gặp nhất là thiếu máu do dinh dưỡng kém.

Vậy thì chúng ta nên ăn các loại thực phẩm nào giúp bổ máu?

  1. Tăng lượng sắt

Sắt là thành phần quan trọng nhất để tạo nên hồng cầu, thiếu máu do thiếu sắt là thể thường gặp nhất ở nước ta.
Các thực phẩm giàu sắt: Thịt và cá, các sản phẩm đậu nành, trứng, trái cây khô, chẳng hạn như quả chà là và quả sung, bông cải xanh, rau lá xanh đậm, như cải xoăn và rau bina, đậu xanh, các loại hạt và hạt, bơ đậu phộng.

Sắt là thành phần quan trọng nhất để tạo nên hồng cầu
  1. Tăng lượng folate
Folate là một loại vitamin B (Vitamin B9) đóng một phần thiết yếu trong sản xuất hemoglobin. Cơ thể sử dụng folate để sản xuất heme, một thành phần của hemoglobin giúp vận chuyển oxy. Nếu một người không nhận đủ folate, các tế bào hồng cầu của họ sẽ không thể trưởng thành, điều này có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu folate và lượng hemoglobin thấp. 

Folate có nhiều trong: thịt bò, rau bina, cơm, đậu phộng, quả bơ, rau diếp

Folate là một loại vitamin B đóng một phần thiết yếu trong sản xuất hemoglobin
  1. Tăng lượng B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra, vì vậy bạn cần phải lấy nó từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. Những người ăn chay, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người khác có nguy cơ bị thiếu chất cao có thể muốn theo dõi chặt chẽ chế độ ăn uống của họ để đảm bảo rằng họ ăn đủ.

Vitamin B12 có nhiều trong: gan và thận động vật, ngao, cá mòi, thịt bò, ngũ cốc dinh dưỡng, cá ngừ, cá hồi, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát, trứng

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu
  1. Vitamin C

Vitamin này có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt tốt hơn.

Nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin C: Các loại trái cây họ cam quýt như cam, kiwi, chanh, ổi, bưởi và các loại rau như bông cải xanh, cải bắp xanh và ớt chuông là những nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên dồi dào. Các loại trái cây giàu vitamin C khác bao gồm đu đủ, dưa đỏ và dâu tây.

Vitamin C có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn
  1. Đồng

Việc hấp thụ đồng không trực tiếp dẫn đến sản xuất hồng cầu, nhưng nó có thể giúp hồng cầu của bạn tiếp cận lượng sắt mà chúng cần để tái tạo.

Thực phẩm giàu đồng bao gồm: Gia cầm, sò, hàu, gan, đậu, quả cherry, các loại hạt…

Đồng giúp hồng cầu tiếp cận lượng sắt
  1. Kẽm

Kẽm là yếu tố đồng yếu tố cần thiết cho một loại enzym tổng hợp phần heme của hemoglobin và chế độ ăn thiếu kẽm nghiêm trọng có thể dẫn đến thiếu máu.

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được đủ là ăn một chế độ ăn uống đa dạng với các nguồn kẽm tốt, chẳng hạn như thịt, hải sản, các loại hạt, hạt, các loại đậu và sữa.

Tăng lượng kẽm 
  1. Vitamin A

Vitamin A (retinol) cũng hỗ trợ sản xuất hồng cầu giống như kẽm.

Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Rau lá xanh đậm, như rau bina và cải xoăn, khoai lang, bí đao, cà rốt, ớt đỏ, trái cây, chẳng hạn như dưa hấu, bưởi và dưa đỏ.

Vitamin A hỗ trợ sản xuất hồng cầu

Lưu ý: Để nhận được nhiều sắt từ thực phẩm, không uống cà phê hay trà khi ăn vì chúng chứa các polyphenol làm cản trở quá trình hấp thu sắt. Không kết hợp thực phẩm bổ sung sắt và thực phẩm bổ sung canxi cùng với nhau vì canxi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Nguồnhttp://benhvienquan11.vn/
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng