Dinh dưỡng

Những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng hồng cầu trong máu

Cập nhật356
0
0 0 0
Tế bào hồng cầu rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu bác sĩ nghi ngờ số lượng hồng cầu của bạn thấp, họ sẽ yêu cầu kiểm tra công thức máu hoàn chỉnh của bạn. Nếu kết quả cho thấy số lượng hồng cầu của bạn thấp, bác sĩ có thể đề nghị bạn thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung hàng ngày và sử dụng thuốc nếu cần.

1. Số lượng hồng cầu và thiếu máu
Nếu như bạn đang cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu? Đó có thể là các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Thiếu máu là khi số lượng tế bào hồng cầu (RBC) của bạn thấp. Nếu số lượng tế bào hồng cầu thấp, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp oxy đi khắp cơ thể.
Tế bào hồng cầu là loại tế bào phổ biến nhất trong máu người. Cơ thể chúng ta sản xuất hàng triệu tế bào này mỗi ngày. Hồng cầu được tạo ra trong tủy xương, sau đó nó lưu thông quanh cơ thể trong 120 ngày. Cuối cùng, các tế bào hồng cầu già đi đến gan, tại đây chúng sẽ bị phá hủy và tái chế các thành phần tế bào của chúng.
Thiếu máu có thể khiến bạn có nguy cơ mắc một số biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, điều quan trọng là phải đưa mức hồng cầu của bạn trở lại bình thường càng sớm càng tốt.

2. 5 chất dinh dưỡng giúp tăng số lượng hồng cầu trong máu
Nếu bạn không nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua chế độ ăn uống, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung chúng. Một số chất bổ sung có thể giúp tăng sản xuất tế bào hồng cầu hoặc hỗ trợ các quá trình liên quan đến việc này.
Các sản phẩm bổ sung có thể tương tác với các loại thuốc mà bạn đang dùng, vì vậy hãy đảm bảo trao đổi bác sĩ của bạn trước khi thêm chúng vào phác đồ điều trị của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý, không bao giờ sử dụng liều cao hơn liều lượng được khuyến cáo ghi trên nhãn của sản phẩm.
Ăn các loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng dưới đây có thể giúp bạn cải thiện số lượng hồng cầu trong máu.
2.1. Sắt
Thiếu sắt sẽ dẫn tới giảm sản xuất hồng cầu, bởi vì sắt là một thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu. Phụ nữ cần khoảng 18 miligam sắt mỗi ngày, trong khi nam giới chỉ cần 8 mg mỗi ngày.
Một chế độ ăn giàu chất sắt có thể giúp tăng sản xuất tế bào hồng cầu trong cơ thể. Thực phẩm giàu chất sắt như là:
- Thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn...
- Nội tạng động vật như gan, thận.
- Rau xanh, rau có lá sẫm màu như là rau bina và cải xoăn...
- Trái cây khô như là mận khô, nho khô.
- Đậu
- Cây họ đậu
- Lòng đỏ trứng
cuoc-doi-moi-dinh-duong-giup-tang-hong-cau-trong-mau
Axit folic giúp bạn cải thiện số lượng hồng cầu trong máu
2.2. Axit folic
Một người trung bình cần từ 100 đến 250 mcg axit folic mỗi ngày. Nếu bạn thường xuyên có kinh nguyệt, bạn nên bổ sung 400mcg mỗi ngày. Phụ nữ mang thai cần 600 mcg acid folic mỗi ngày.
Chế độ ăn uống của bạn có thêm một số loại vitamin nhóm B như B9 sẽ có lợi cho sức khỏe hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 ví dụ như:
- Bánh mì
- Ngũ cốc nguyên hạt
- Rau xanh, rau có lá sẫm màu như rau bina và cải xoăn.
- Đậu
- Đậu lăng
- Đậu Hà Lan
- Quả hạch
2.3. Vitamin B12
Hầu hết những người từ 14 tuổi trở lên cần 2,4 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Nếu bạn đang mang thai, liều lượng vitamin B12 khuyến nghị tăng lên 2,6 mcg. Nếu bạn đang cho con bú, nhu cầu sẽ tăng lên 2,8 mcg.
Thực phẩm giàu vitamin B12 như là:
- Thịt đỏ như thịt bò, thịt dê,...
- Cá
- Các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa như là bơ, pho mát.
- Trứng
2.4. Đồng
Cũng có thể có mối liên hệ giữa việc sản xuất hồng cầu thấp và tình trạng thiếu đồng. Phụ nữ cần 18mg đồng mỗi ngày và nam giới cần 8mg mỗi ngày. Tuy nhiên, nhu cầu đồng hàng ngày của một người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giới tính, tuổi tác và trọng lượng cơ thể. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để hiểu bạn cần bao nhiêu khoáng chất này mỗi ngày.
Việc hấp thụ đồng không trực tiếp dẫn đến việc tăng sản xuất hồng cầu, nhưng nó có thể giúp tế bào hồng cầu của bạn tiếp cận lượng sắt mà chúng cần để tái tạo. Thực phẩm giàu đồng có thể kể đến như:
- Thịt gia cầm
- Động vật có vỏ
- Gan
- Đậu
- Quả anh đào
- Quả hạch
2.5. Vitamin A
Phụ nữ cần 700 microgam vitamin A mỗi ngày. Đối với nam giới, khuyến nghị lượng vitamin A tăng lên 900 mcg.
Vitamin A cũng hỗ trợ việc sản xuất hồng cầu theo cách trên. Thực phẩm có nhiều vitamin A gồm có:
- Rau có màu xanh đậm như rau cải xoăn, rau bina.
- Khoai lang
- Bí đao
- Cà rốt
- Ớt đỏ
- Trái cây như dưa hấu, dưa đỏ, bưởi.
dinh duong tang hong cau trong mau
Thực phẩm giàu Vitamin A
3. Thay đổi lối sống khác giúp tăng lượng hồng cầu
Nếu bạn đang có một chế độ ăn uống lành mạnh và sử dụng chất bổ sung thì bạn đang có một khởi đầu tuyệt vời. Bên cạnh đó, bạn cần cắt giảm hoặc loại bỏ đồ uống có cồn để duy trì những hiệu quả của chế độ ăn uống trên.
Khi bạn uống quá nhiều các loại đồ uống có cồn có thể làm giảm số lượng hồng cầu trong máu. Điều này có nghĩa là phụ nữ không uống quá 1 ly rượu mỗi ngày và nam giới không uống quá 2 ly rượu mỗi ngày.
Tập thể dục thường xuyên cũng có lợi cho việc tăng lượng hồng cầu. Ngoài tác dụng thúc đẩy sức khỏe tổng thể, việc tập thể dục còn là chìa khóa để tăng sản xuất hồng cầu. Vận động mạnh khiến cho cơ thể bạn cần được cung cấp nhiều oxy hơn. Khi đó não sẽ báo hiệu cơ thể bạn cần phải tạo ra nhiều hồng cầu hơn.
Các hình thức vận động tốt nhất để bạn để tập luyện mạnh mẽ bao gồm:
- Chạy bộ
- Bơi lội

4. Bác sĩ có thể giúp bạn tăng số lượng hồng cầu bằng cách nào?
Trong một số trường hợp, chỉ thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống là không đủ để tăng lượng hồng cầu của bạn lên mức đảm bảo sức khỏe. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị một hoặc một số biện pháp sau đây:
Thuốc để điều trị một tình trạng cơ bản: Nếu sự thiếu hụt hồng cầu của bạn là do tình trạng cơ bản, chẳng hạn như xuất huyết hoặc rối loạn di truyền thì bạn có thể cần dùng thuốc điều trị các tình trạng này. Thông qua đó có thể giúp số lượng hồng cầu của bạn tăng trở lại bình thường.
Thuốc kích thích sản xuất hồng cầu: Một loại hormone gọi là erythropoietin được sản xuất trong thận và gan và kích thích tủy xương sản xuất hồng cầu. Thuốc có chứa Erythropoietin có thể được sử dụng để điều trị cho một số loại thiếu máu. Phương pháp điều trị này có thể được chỉ định cho các trường hợp thiếu máu do bệnh thận, hóa trị, ung thư và các yếu tố khác.
Truyền máu: Nếu thuốc không có tác dụng, bác sĩ có thể đề nghị truyền máu để tăng lượng hồng cầu của bạn.
Hồng cầu có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Hồng cầu lượng thấp có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, lối sống hoặc sử dụng các thực phẩm bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ là cách tốt nhất để tăng số lượng hồng cầu, bảo vệ sức khỏe.
Nguồnwww.vinmec.com/vi/
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng