Bệnh tật

Nhiều người ăn gạo lứt muối mè để không cần uống thuốc tiểu đường, BS "điểm mặt" ngay hiệu quả kiểm soát đường huyết của món ăn này

Cập nhật435
0
0 0 0
Với bệnh nhân đái tháo đường, ngoài việc chú ý đến nhóm thực phẩm gluxit còn cần lưu ý đến các thực phẩm chứa protein, lipid, vitamin và khoáng chất khác.
Chuyện ăn uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng mà không làm cho bệnh tăng nặng luôn là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân tiểu đường. Thậm chí, không ít người vì quá lo lắng cho sức khoẻ của mình mà còn dẫn tới ăn uống kiêng khem quá mức, để rồi nhận về những hậu quả vô cùng nặng nề, đáng tiếc.
kiem soat duong huyet
Ăn gạo lứt muối mè có kiểm soát đường huyết?
Trong livestream với chủ đề Tiểu đường - Ăn uống thế nào để sống bình thường, có bệnh nhân đã hỏi như sau:

- Bố tôi năm nay 60 tuổi, mới phát hiện tiểu đường type 2. Có người khuyên ăn thực dưỡng gồm gạo lứt và muối mè không dùng thuốc tây vì không muốn dùng thuốc cả đời. Xin bác sĩ chia sẻ làm như vậy có đúng không?

Có nên ăn gạo lứt muối mè thay cơm trắng để đỡ phải uống thuốc trị tiểu đường không?
kiem soat duong huyet
BS Dương Thị Phương - Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội
BS Dương Thị Phương - Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, trả lời: 
Gạo lứt đúng là có chứa chỉ số đường huyết thấp hơn so với gạo trắng và được khuyến cáo dùng cho bệnh nhân tiểu đường. 

Tuy nhiên, với bệnh nhân đái tháo đường, ngoài việc chú ý đến nhóm thực phẩm gluxit còn cần lưu ý đến các thực phẩm chứa protein, lipid, vitamin và khoáng chất khác. 

Nếu chỉ ăn gạo lứt muối mè thì vô hình trung sẽ thiếu đi rất nhiều những chất dinh dưỡng khác từ thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh... 

Thậm chí, chỉ ăn gạo lứt muối mè lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng: Một là thiếu dinh dưỡng do thiếu protein, mất cân đối các chất dinh dưỡng khác. 

Thứ hai là có thể không kiểm soát tốt đường huyết. Bởi vì, để kiểm soát tốt đường huyết, ngoài việc sử dụng các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp còn phải phối hợp với các nhóm thực phẩm khác từ chất xơ, protein... có tác dụng làm cho hấp thu đường chậm hơn. 

Do đó, chế độ ăn chỉ có gạo lứt muối mè không phải là chế độ ăn tốt có thể kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường và không được khuyến cáo sử dụng.
Tiểu đường là loại bệnh không thể chữa khỏi. Hơn nữa, nếu không kiểm soát được chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt thì có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nặng nề. Để chung sống hòa bình, bệnh nhân và người nhà cần lưu ý kiểm soát chế độ ăn uống một cách nghiêm ngặt.
Nguồnafamily.vn
Lượt xem08/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng