Bệnh tật

Làm thế nào để ngừng ngủ ngáy?

Cập nhật652
0
0 0 0
Sẽ thật khó chịu khi bạn nằm gần một ai đó ngáy khi ngủ và cũng không mấy vui vẻ nếu như mình là người phát ra âm thanh đó. Vậy hãy cùng Cuocdoimoi tìm hiểu về nguyên nhân và cách kiểm soát được tình trạng này nhé!

Ngủ ngáy hay còn được gọi là ngáy khi ngủ, đây là một triệu chứng xảy ra khi đang ngủ. Đó là âm thanh khò khè hay khàn khàn, phát ra từ mũi hoặc miệng khi ngủ nên được gọi là ngáy.
Gần như tất cả mọi người đều thỉnh thoảng ngáy khi ngủ, nhưng đối với một số người, nó có thể là một vấn đề mãn tính. Đôi khi nó cũng chỉ ra một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, khoảng 40% nam giới trưởng thành và 24% phụ nữ trưởng thành ngủ ngáy thường xuyên. Ngáy phổ biến hơn ở độ tuổi trung niên, trong khi nam giới trên 70 tuổi ít có khả năng ngủ ngáy hơn nam giới trẻ tuổi.

Khi bạn ngủ gật hoặc chuyển từ giấc ngủ nhẹ sang giấc ngủ sâu, các cơ ở vòm miệng (vòm miệng mềm), lưỡi và cổ họng sẽ thư giãn. Các mô trong cổ họng của bạn có thể giãn ra đủ để chúng chặn một phần đường thở của bạn và rung lên. Đường thở của bạn càng bị thu hẹp, luồng không khí càng trở nên mạnh mẽ hơn. Điều này làm tăng độ rung của mô, khiến tiếng ngáy của bạn lớn hơn.

Các tình trạng sau đây có thể ảnh hưởng đến đường thở và gây ra ngáy:

Giải phẫu cấu trúc miệng. Có vòm họng dày và thấp có thể thu hẹp đường thở của bạn. Những người thừa cân có thể có thêm các mô ở phía sau cổ họng khiến đường thở của họ bị thu hẹp. Tương tự như vậy, nếu lưỡi gà (uvula) bị kéo dài ra, luồng không khí có thể bị cản trở và độ rung tăng lên.

Uống nhiều rượu. Ngáy cũng có thể do uống quá nhiều rượu trước khi đi ngủ. Rượu làm giãn cơ cổ họng và giảm khả năng phòng thủ tự nhiên của bạn chống lại tắc nghẽn đường thở.

Các vấn đề về mũi. Ngạt mũi mãn tính hoặc vách ngăn vẹo giữa hai lỗ mũi (vách ngăn mũi lệch) có thể góp phần vào việc bạn ngủ ngáy.


Thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến giãn cổ họng.

Tư thế ngủ. Ngáy thường xảy ra thường xuyên nhất và to nhất khi nằm ngửa khi ngủ vì tác động của trọng lực lên cổ họng thu hẹp đường thở.

Những đối tượng nào có khả năng ngủ ngáy cao?

Nam giới. Đàn ông có nhiều khả năng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ hơn phụ nữ.

Thừa cân. Những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng ngủ ngáy hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Có một đường thở hẹp. Một số người có thể có vòm miệng mềm dài, hoặc amidan lớn hoặc u tuyến, có thể thu hẹp đường thở và gây ra ngáy.

Uống rượu. Rượu làm giãn cơ cổ họng của bạn, làm tăng nguy cơ ngủ ngáy.

Có các bệnh về mũi. Nếu bạn có khiếm khuyết về cấu trúc trong đường thở, chẳng hạn như lệch vách ngăn, hoặc mũi của bạn bị tắc nghẽn mãn tính, nguy cơ mắc chứng ngáy ngủ của bạn cao hơn.

Di truyền là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. Có nhiều trường hợp ngủ ngáy với tiền sử gia đình mắc chứng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Lời khuyên cho bạn để tránh được tình trạng ngáy khi ngủ:

- Hạn chế rượu, bia và các loại thuốc an thần

- Dùng các biện pháp để giảm tắc nghẽn đường mũi trước khi ngủ

- Thay đổi tư thế ngủ vì nằm ngửa có khả năng cao sẽ gây ra ngủ ngáy

- Kiểm soát cân nặng để giảm các mô mỡ có thể bao quanh và thu hẹp đường thở, cản trở luồng không khí

- Các bài tập cổ họng có thể giúp tăng cường cơ cổ họng

Giấc ngủ bị ngắt quãng khiến chúng ta dễ bị tỉnh dậy vào nửa đêm, làm cho não bộ không được nghỉ ngơi. Vì vậy, người ngủ ngáy thường cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung vào công việc. Sau một thời gian dài, bạn có thể bị suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra, người ngáy nhiều khi ngủ có nguy cơ mắc các bệnh khác như: huyết áp cao, bệnh nhồi máu cơ tim… đặc biệt nguy hiểm nhất là bệnh đột tử trong khi ngủ. Bệnh này có thể khiến bệnh nhân ngưng thở bất cứ lúc nào và dẫn đến tử vong. Ngủ ngáy nếu càng để kéo dài thì có thể dẫn đến đột tử trong lúc ngủ rất nguy hiểm. Vì vậy, tùy theo từng nguyên nhân mà bạn nên có cách điều trị phù hợp. Bạn có thể áp dụng những cách mà bài viết vừa chia sẻ ở trên để khắc phục tình trạng ngáy ngủ của mình để có được giấc ngủ ngon.
NguồnLê Liến (Ms) tổng hợp
Lượt xem05/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng