Bệnh tật

Hiểu đúng về việc ăn hạt sen chữa mất ngủ

Cập nhật450
0
0 0 0
Hạt sen chữa mất ngủ có lẽ là công dụng mà hầu hết mọi người từng nghe qua và áp dụng một vài lần. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng sen trị mất ngủ đúng cách. Tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những công thức áp dụng thực phẩm này hiệu quả!

1. Thực hư ăn hạt sen trị mất ngủ
Hạt sen là một thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thực phẩm này có hai phần là: phần hạt và phần tâm sen. Trong đó, công dụng hạt sen chữa mất ngủ sẽ nằm chủ yếu ở phần tâm sen.

Theo các chuyên gia, tâm sen chữa các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ được là nhờ chứa thành phần chất kiềm, glucozit thơm có tác dụng an thần. Khi ăn hạt sen hoặc các thực phẩm từ hạt này sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra chất insulin giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon.

Tuy nhiên, hạt sen trị mất ngủ có thể không đem lại tác dụng như mong muốn nếu sử dụng sai cách.

2. Các món ăn, bài thuốc về hạt sen trị mất ngủ
2.1. Các món ăn về hạt sen
2.1.1. Chè hạt sen
Không còn là món ăn vặt xa lạ, chè hạt sen còn có tác dụng an thần và đem lại lại dinh dưỡng. Để nấu món chè hạt sen ngay tại nhà, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: hạt sen, gạo và thành phần phục linh nhằm tăng cường thêm các chất dinh dưỡng. Bước tiếp theo, xay nhuyễn các nguyên liệu trên với nhau và thêm nước xâm xấp. Nấu lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp trên sánh lại thành chè.Bạn có thể nêm nếm lượng đường vừa ăn rồi, đun chảy và tắt bếp. Bạn nên ăn chè sen cùng với một chút đá.
2.1.2. Chè hạt sen long nhãn
Món ăn này vừa giúp giải nhiệt, thanh mát cơ thể vừa có thành phần hạt sen chữa mất ngủ. Dưới đây là công thức nấu món chè hạt sen long nhãn. Đầu tiên, bạn chuẩn bị các nguyên liệu như: hạt sen, long nhãn, đường.Tiếp theo, rửa sạch hạt sen và cho vào nồi nước ninh nhừ. Thêm long nhãn vào nồi nước để đun cùng. Sau khi sôi hỗn hợp trên khoảng 10 - 15 phút thì tắt bếp và thêm đường.
2.1.3. Chè hạt sen táo đỏ
Táo đỏ là một nguyên liệu có tác dụng bổ sung sắt, tránh tình trạng thiếu máu. Thành phần này khi kết hợp với hạt sen sẽ tạo ra một món ăn có tác dụng an thần, hỗ trợ cung cấp máu cho toàn cơ thể.Để làm món chè hạt sen táo đỏ bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau: hạt sen, táo đỏ, đường (có thể đường phèn hoặc đường kính).Tiếp theo rửa sạch hạt sen, đun hỗn hợp hạt sen, táo đỏ với nước. Khi các nguyên liệu trên đã nhừ thì cho thêm đường vừa miệng. Khuấy đều tay hỗn hợp trên cho đến khi sôi và tắt bếp.
hat senChè táo đỏ với hạt sen trị mất ngủ
2.1.4. Hạt sen hầm thịt
Thịt lợn và hạt sen là những thành phần quan trọng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Khi kết hợp chúng với nhau sẽ nhân đôi hiệu quả và giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt hơn.Công thức món ăn này như sau:
  • Chuẩn bị thịt lợn, hạt sen, bách hợp
  • Sơ chế các nguyên liệu, trong đó, hạt sen rửa sạch, bỏ tâm sen và ngâm với nước khoảng 30 phút. Thịt lợn rửa sạch và chà xát với muối để khử mùi hôi. Sau đó, thái miếng thịt lợn vừa ăn.
  • Chế biến: Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, thêm nước, gừng, gia vị vừa miệng vào đun lửa to. Đến khi hỗn hợp trên sôi thì đun liu riu khoảng 30 phút đến khi thịt lợn mềm và hạt sen nhuyễn thì tắt bếp.
2.1.5. Trứng gà hạt sen
  • Để chế biến món trứng gà hạt sen bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như: hạt sen, trứng gà, rượu và đường kính.
  • Rửa sạch hạt sen và đem đi ninh nhừ.
  • Đổ hỗn hợp trứng gà và rượu vào khuấy đều, nêm nếm đường sao cho vừa miệng
  • Cuối cùng tắt bếp và thưởng thức ngay món ăn dinh dưỡng và chữa mất ngủ hiệu quả này.
2.2. Các bài thuốc chữa mất ngủ từ hạt sen
2.2.1. Bài thuốc số 1
Khi kết hợp hạt sen với các dược liệu như: đẳng sâm, hoàng kỳ, táo nhân, hạt sen, phục thần, trần bì, cam thảo đất,... sẽ tạo ra được một bài thuốc giúp an thần, cải thiện tình trạng ngủ không ngon. Bạn chỉ cần rửa sạch các dược liệu trên và sắc với nước uống theo liều lượng chỉ định của bác sĩ.
2.2.2. Bài thuốc số 2
Một bài thuốc có nguyên liệu rất đơn giản nhưng sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nguyên liệu cần có là tim sen khô và nước lọc. Bước một tráng tim sen với nước nóng, sau đó thêm nước ấm vào hãm thành trà. Bạn có thể uống thay nước lọc hàng ngày.
2.2.3. Bài thuốc số 3
Thêm một bài thuốc đến từ hạt sen là sự kết hợp của thực phẩm này với các nguyên liệu: bách hợp, mạch môn. Rửa sạch các nguyên liệu trên và sắc nhỏ lửa theo liều lượng của bác sĩ.
hat senBài thuốc chữa mất ngủ từ hạt sen cần được sử dụng đúng bài
3. Lưu ý khi sử dụng hạt sen chữa mất ngủ
Như đã đề cập về tác dụng của hạt sen ở trên, thực phẩm này có thể hoặc đem đến lợi ích nếu sử dụng đúng cách hoặc gây phản tác dụng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Do đó, bạn cần “nằm lòng” một số lưu ý dưới đây để sử dụng hạt sen trị mất ngủ một cách an toàn:
  • Lựa chọn những hạt sen nguyên vẹn vỏ không bị xây xát. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng hạt sen khô nếu không vào mùa.
  • Chỉ mua hạt sen tại các địa điểm uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Tuyệt đối không sử dụng hạt sen bị nấm mốc bởi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ do có chứa nhiều độc tố.
  • Không nên lạm dụng hạt sen để chữa mất ngủ quá đà có thể khiến cơ thể bị suy nhược hoặc lệ thuộc nhiều vào thực phẩm.
  • Không được tự ý kết hợp hạt sen với các nguyên liệu khác nếu không được sự cho phép của bác sĩ. Bởi các vị thuốc có thể xảy ra tương tác với nhau gây ra nhiều tác dụng phụ.
  • Trong một số trường hợp, bạn không được nên sử dụng phương pháp điều trị mất ngủ này như: bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, phụ nữ mang thai...
  • Hạt sen chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ chứ không điều trị triệt để bệnh lý này. Do đó, nếu bạn bị mất ngủ triền miên nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.
Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu đúng về việc ăn hạt sen chữa mất ngủ. Đồng thời sử dụng phương pháp này đúng cách và đem lại hiệu quả tốt nhất.
Nguồnvinmec.com
Lượt xem09/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng