Dinh dưỡng

​Hai mặt của quả ớt đối với sức khỏe

Cập nhật588
0
0 0 0
Chắc hẳn ớt là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Mắm ớt, muối ớt, các loại đồ chấm, các món kho hay kể cả nấu canh cũng bẻ đôi quả ớt thả vào cho thơm. Chúng ta sử dụng ớt trong bữa ăn hàng ngày, thậm chí có người tiêu thụ rất nhiều vì có sở thích ăn rất cay đặc biệt là các bạn trẻ. Bởi trẻ em và người lớn tuổi hầu như không có khả năng chịu được độ cay nóng bởi ớt. Sẽ thật khó cưỡng lại mớ trái cây chua với chén muối ớt cay hay bát mì cay cấp độ cao hơn với những người cuồng vị “cay”.
Nhưng có khi nào bạn thắc mắc về thành phần dinh dưỡng và lợi ích cũng như những ảnh hưởng của việc ăn ớt chưa? Bài viết này của Cuocdoimoi sẽ giúp bạn hiểu hơn về gia vị này nhé.
Ớt có hương vị cay, nóng với nhiều loại như cayenne và jalapeño. Loại quả này cũng là thành viên của họ nighthade, liên quan đến ớt chuông được sử dụng như một loại gia vị và có thể được nấu chín hoặc sấy khô và tán thành bột - ớt bột.

Các thành phần có lợi trong ớt

Capsanthin
Đây là nguồn carotenoid chính trong ớt đỏ - chiếm tới 50% tổng hàm lượng carotenoid - capsanthin chịu trách nhiệm về màu đỏ của chúng. Đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của nó có thể chống lại bệnh ung thư.

Violaxanthin
Chất chống oxy hóa carotenoid chính trong ớt vàng, violaxanthin chiếm 37–68% tổng hàm lượng carotenoid.

Lutein
Có nhiều nhất trong ớt xanh (chưa trưởng thành), mức độ lutein giảm khi trưởng thành. Tiêu thụ nhiều lutein có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của mắt.

Capsaicin
Một trong những hợp chất thực vật được nghiên cứu nhiều nhất trong ớt, capsaicin chịu trách nhiệm về hương vị cay nồng (nóng) và nhiều tác dụng đối với sức khỏe của chúng.

Axit Sinapic
Còn được gọi là axit sinapinic, chất chống oxy hóa này có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng.
Axit ferulic. Tương tự như axit sinapic, axit ferulic là một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính khác nhau.

Một điều cần biết là hàm lượng chất chống oxy hóa trong ớt chín (đỏ) cao hơn nhiều so với ớt xanh.

Ớt cũng rất giàu vitamin và khoáng chất nhưng chúng chỉ được ăn với một lượng nhỏ nên đóng góp của chúng vào lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn là rất nhỏ. Bao gồm:

Vitamin A. Ớt đỏ chứa nhiều beta carotene, chất mà cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A.

Vitamin C. Ớt có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh này, rất quan trọng cho việc chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch.

Vitamin B6. Nhóm vitamin B, B6 có vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng.

Vitamin K1. Còn được gọi là phylloquinone, vitamin K1 cần thiết cho quá trình đông máu, giúp xương và thận khỏe mạnh.

Kali. Một khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống phục vụ nhiều chức năng khác nhau, kali có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khi tiêu thụ đủ lượng.

Đồng. Thường thiếu trong chế độ ăn phương Tây, đồng là một nguyên tố vi lượng thiết yếu, quan trọng cho xương chắc khỏe và các tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Ớt có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Chúng có thể thúc đẩy giảm cân khi kết hợp với các chiến lược lối sống lành mạnh khác và có thể giúp giảm đau do trào ngược axit. Bên cạnh những lợi ích đã nêu, ớt vẫn có những nguy cơ gây hại cho cơ thể nếu sử dụng sai lượng và sai đối tượng.

Nóng trong người
Ăn ớt nhiều và ớt quá cay có thể gây ra phỏng miệng, lở miệng, có thể nổi mụn nhọt, nóng rát vùng dạ dày, đi tiêu có cảm giác nóng rát ở hậu môn...  Ngoài ra, trong bột ớt hoặc ớt tươi khi bị mốc sẽ hình thành chất alfatoxin, chất này có khả năng gây ngộ độc và ung thư. Tuy ớt có hàm lượng vitamin C rất phong phú, chất tiền sinh tố D rất tốt cho sức khỏe và một số công dụng khác như kích thích tiêu hóa, khẩu vị nhưng không phải người nào cũng có thể dùng.

Đau dạ dày

Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng, cảm giác nóng trong ruột, chuột rút và tiêu chảy đau đớn.
Điều này phổ biến hơn ở những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Ớt có thể tạm thời làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người không quen ăn nó thường xuyên.

Mất cảm giác ngon miệng
Những người thường xuyên ăn đồ cay thì các gai vị giác của lưỡi sẽ quá tải do tiếp nhận quá nhiều kích thích nên có thể bị mất đi khả năng phân biệt các vị. Do vậy, nếu thích ăn cay thì mỗi tuần chỉ nên ăn 2 - 3 lần là vừa, không nên ăn liên tục, không ăn vào buổi tối, càng không nên cố gắng ăn cay thật nhiều trong khi bản thân không thể tiếp nhận được những đồ quá cay.
Gây cảm giác bỏng rát
Ớt được nhiều người biết đến với hương vị cay nồng. Chất chịu trách nhiệm là capsaicin, chất này liên kết với các thụ thể đau và gây ra cảm giác nóng rát dữ dội. Với một lượng lớn, nó gây ra đau, viêm, sưng và tấy đỏ nghiêm trọng khi tiếp xúc.

Dễ nổi mụn
Thức ăn cay có tính hút ẩm nên sẽ làm cho da trở nên thô ráp, đồng thời chất cay cũng gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Do đó, những người da khô nên hạn chế ăn thức ăn mặn, nóng và cay. Đối với phụ nữ có thai thì việc ăn cay không ảnh hưởng lớn đến người mẹ, nhưng mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho con trẻ sau này, con sinh ra dễ bị rôm sẩy, nóng nhiệt trong người.
Đối với phụ nữ cho con bú nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, mẹ dễ bị bốc hoả trong cơ thể còn con cũng nóng trong người, khó ngủ, hay quấy khóc.

Tăng nguy cơ ung thư
Các nghiên cứu quan sát ở người cho thấy có liên kết việc tiêu thụ ớt với việc tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là túi mật và dạ dày. Ngoài ra, bột ớt đỏ đã được xác định là một yếu tố nguy cơ gây ung thư miệng và cổ họng ở Ấn Độ. Nhưng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định xem ăn nhiều ớt hoặc bổ sung capsaicin có an toàn về lâu dài hay không.

Bất kể bạn ăn ăn loại gia vị nào không riêng gì ớt cần bổ sung chúng một cách lành mạnh tránh các tác hại do dử dụng quá lượng và sai thời điểm nhé!
 
 
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem16/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng