Sức khỏe tinh thần

Hài hước kích hoạt trí não

Cập nhật373
0
0 0 0
Hài hước không những duy trì cho các mối quan hệ xã hội tốt đẹp hơn mà con rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt hài hước tốt cho trí não. Vậy điều gì xảy ra trong bộ não của chúng ta khi chúng ta tạo nên sự hài hước?

1. Mối liên quan giữa hài hước và não bộ
Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuron ngày 4 tháng 12, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để nghiên cứu 16 người trưởng thành khỏe mạnh cách não bộ phản ứng với những bộ phim hoạt hình hài hước và không hài hước. Kết quả của bản quét MRI được sử dụng để phát hiện các vùng não được kích hoạt khi đối tượng thấy phim hoạt hình hài hước..

Nghiên cứu cho thấy ngoài việc kích hoạt các vùng não liên quan đến xử lý ngôn ngữ, sự hài hước còn kích thích các vùng não được gọi là hệ thần kinh tưởng thưởng, chẳng hạn như hạch hạnh nhân (amygdaloid), nơi tiết ra dopamine. Dopamine là một chất hóa học mạnh mẽ đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống khen thưởng và hài lòng của não.

Các nhà nghiên cứu của Image Understanding Laboratory đã thực hiện nghiên cứu các diễn viên hài chuyên nghiệp từ đoàn hài kịch Los Angeles Groundlings và diễn viên hài nghiệp dư để tìm hiểu mối tương quan giữa trí não và óc hài hước.

Cả diễn viên hài chuyên nghiệp và nghiệp dư và một nhóm đối chứng gồm những người không phải là diễn viên hài, cùng xem phim hoạt hình của New Yorker, chỉ xem hình ảnh và không có âm thanh và được yêu cầu đưa ra hai kiểu phụ đề cho phim hoạt hình mới được xem theo hai cách hài hước và không hài hước. Đồng thời thực hiện hình ảnh cộng hưởng từ MRI để theo dõi hoạt động của não khi tạo phụ đề. Một nhóm người khác bên ngoài đánh giá óc hài hước khi xem phụ đề.

Kết quả cho thấy hai vùng não được kích hoạt khi những người tham gia nghĩ ra những câu chuyện hài hước là vùng vỏ não giữa trước trán (medial prefrontal cortex) và vùng liên kết thái dương ( the temporal association). Tuy nhiên, các vùng não được kích hoạt khác nhau tùy thuộc vào mức độ chuyên môn của người đó. Nghiên cứu cho thấy người có kinh nghiệm đóng phim hài kích hoạt nhiều hơn ở thùy thái dương ở vỏ não. Ngược lại, những diễn viên hài nghiệp dư và những người không phải diễn viên hài kích hoạt ở vỏ não trước, vùng chịu trách nhiệm cho các chức năng điều hành như lập kế hoạch cho hành vi nhận thức phức tạp và ra quyết định. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra mức độ hài hước cao hơn ở những người được kích hoạt vùng não thái dương nhiều hơn trong quá trình tạo ra sự hài hước.
hai huoc kich hoat tri naoHài hước không những duy trì cho các mối quan hệ xã hội tốt đẹp hơn mà con rất tốt cho sức khỏe con người
2. Hài hước và vấn đề sức khỏe
Bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu thêm về cách não bộ xử lý sự hài hước và một ngày nào đó có thể giúp những người mất đi khiếu hài hước do trầm cảm hoặc các rối loạn tâm lý khác.

Nhà nghiên cứu Allan Reiss thuộc khoa tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Stanford, cho biết: “Đánh mất óc hài hước là một triệu chứng thường xuyên và khá cụ thể của bệnh trầm cảm”. Sử dụng các nghiên cứu như thế này có thể là một cách để xác định cụ thể hơn những cá nhân có nguy cơ mắc chứng rối loạn trầm cảm cũng như phản ứng sớm với điều trị ở những người đã bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu cho biết sự hài hước và cũng có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho bệnh trầm cảm.
Nguồnwww.vinmec.com
Lượt xem04/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng