Dinh dưỡng

Dinh dưỡng từ mực ống

Cập nhật187
0
0 0 0
Mực là loài hải sản chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Ăn mực ống giúp cung cấp cho cơ thể nhiều protein và các nguồn khoáng chất thiết yếu.

1. Mực ống là gì?
Mực ống cùng một họ với hàu, sò và bạch tuộc. Mực ống thuộc có phần thân và phần đầu rõ ràng. Thân cân xứng hai phía, có da có 8 tay và một cặp xúc tu. Mực ống có chứa hợp chất mực màu đen trong cơ thể, khi gặp nguy hiểm, mực phun ra tạo màn đen dày đặc, qua đó lẩn trốn khỏi nguy cơ đe dọa.

Mực chứa nhiều hợp chất như: melanin, enzyme, polysacarit, catecholamine (hormone), các kim loại như cadmium, chì và đồng, cũng như các axit amin, như glutamate, taurine, alanine, leucine và axit aspartic. Hợp chất chính trong mực ống là melanin. Đây là sắc tố chịu trách nhiệm cho màu mực đậm.

Trong 85 gram mực ống chưa qua chế biến chứa khoảng:
  • 198 miligam cholesterol
  • 13,2 gram protein
  • 0,3 gram chất béo bão hòa.
  • 0,09 gram chất béo không bão hòa đơn
  • 0,4 gram chất béo không bão hòa đa.
dinh duong tu muc ong
Mực ống có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng
Mực ống được con người sử dụng trong nhiều thế kỷ ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: y học cổ truyền, viết lách, nghệ thuật, mỹ phẩm và làm phụ gia thực phẩm.

Ngày nay, mực ống chủ yếu được sử dụng làm phụ gia thực phẩm trong mì ống, gạo và nước sốt trong nhiều món ăn Nhật Bản và Địa Trung Hải do màu đen độc đáo và hương vị thơm ngon của chúng.

2. Lợi ích từ mực ống
Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà mực ống đem lại:
2.1. Mực ống có đặc tính kháng khuẩn
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mực ống có đặc tính kháng khuẩn, cho phép chúng vô hiệu hóa vi khuẩn và virus có hại. Ví dụ, một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ mực ống có hiệu quả trong việc trung hòa vi khuẩn thường gây ra các mảng bám răng như Streptococcus mutans, Actinomyces viscosus, Lactobacillus acidophilus và Candida albicans.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy các hợp chất từ mực ống có thể vô hiệu hóa vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm như Escherichia coli và Listeria Monocytogenes.
dinh duong tu muc ong
Mực ống có khả năng vô hiệu hóa vi khuẩn và virus có hại
2.2. Có thể có tác dụng chống oxy hóa
Mực ống có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa là các hợp chất chống lại các phân tử có khả năng gây hại được gọi là gốc tự do. Nếu mức gốc tự do trở nên quá cao trong cơ thể, chúng có thể gây tổn thương tế bào và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa của mực ống đến từ các polysacarit, là chuỗi dài các phân tử đường dính liền nhau chống lại các gốc tự do.
2.3.Chống ung thư
Ăn mực ống có thể ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu ống nghiệm cho thấy, mực có thể làm giảm kích thước khối u và sự lan rộng của các tế bào ung thư. Các đặc tính chống ung thư này dường như được liên kết với các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của mực.

Cụ thể hơn, các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng protein và polysacarit từ mực có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy polysacarit của mực có thể bảo vệ, chống lại những tổn thương từ thuốc hóa trị liệu gây ra.
2.4. Những lợi ích khác
Ăn mực có thể làm giảm huyết áp: Mực có chứa các hợp chất giúp các mạch máu giãn ra, giúp cải thiện huyết áp.

Chống loét dạ dày: Mực có thể làm giảm sản xuất axit dạ dày và chống loét dạ dày.
Tăng cường miễn dịch: Mực ống thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào miễn dịch và tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể so với giải pháp kiểm soát.

3. Cách sử dụng
Mực ống đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ cho nhiều mục đích khác nhau. Theo truyền thống, mực ống được sử dụng trong y học Trung Quốc để điều trị các bệnh lý về tim và máu. Ngoài ra, chúng được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ 19 để viết, vẽ và vẽ. Ngày nay, nó chủ yếu được sử dụng như một gia vị trong nấu ăn.

Mực ống cũng được sử dụng phổ biến nhất trong ẩm thực Địa Trung Hải và Nhật Bản. Các đầu bếp cho rằng mực ống giúp tăng hương vị và sự hấp dẫn của nước sốt, cũng như các món mì ống và cơm.

Các đặc tính mặn của mực đến từ hàm lượng glutamate cao, là một loại axit amin và cũng là một hợp chất umami. Thực phẩm giàu glutamate có vị umami thơm ngon. Mực ống là một loại thực phẩm an toàn có thể giúp tăng hương vị cho các món ăn của bạn.
 
Nguồnhttps://www.vinmec.com
Lượt xem07/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng