Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng ở trẻ dưới 1 tuổi

Cập nhật422
0
0 0 0

1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 4 tháng

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh để phát triển toàn diện về mặt thể chất cũng như trí não. Các bé trong giai đoạn từ 0 đến 4 tháng tuổi cần được cung cấp sữa mẹ hoặc sữa bột, ngoài ra không cần cho trẻ ăn hoặc uống thêm thứ gì khác. Cho trẻ bú bất cứ khi nào trẻ thấy đói, ít nhất là 8 lần trong một ngày. 
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Mỗi lần bú, nên cho trẻ bú hết sữa ở một bên bầu vú rồi hãy chuyển sang bầu bên kia.. Sữa trong bầu vú mẹ được chia thành 2 phần, sữa đầu giúp bé giải khát do chứa nhiều nước còn sữa cuối giúp bé phát triển do chứa nhiều dưỡng chất. Việc cho bé bú hết hẳn sữa ở một bên sẽ giúp trẻ hấp thu được hết dưỡng chất của sữa giúp trẻ tăng cân.

2. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 4 - 6 tháng

Trong giai đoạn này, sữa mẹ hoặc sữa bột vẫn là thành phần chính trong bữa ăn của trẻ. Tuy nhiên, giai đoạn này, các mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn ngoài khi:

- Sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

- Trẻ vẫn còn cảm thấy đói sau khi đã bú mẹ 8 đến 10 lần (tương đương 1 lít sữa bột mỗi ngày).

- Trẻ tăng cân chậm và số cân nặng không phù hợp với cột mốc phát triển theo lứa tuổi.

Các mẹ nên bắt đầu bằng các loại rau củ xay nhuyễn pha với sữa mẹ hoặc sữa bột. Dần dần điều chỉnh liều lượng rau củ theo khẩu vị và sự tiếp nhận của trẻ.

3. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 - 10 tháng

Vẫn cho bé sử dụng sữa mẹ hoặc sữa bột khi nào trẻ đói và ăn thêm một lượng thức ăn nhỏ từ bên ngoài như 4 đến 6 tháng. Nhưng bắt đầu từ giai đoạn này, các mẹ cần phải tập cho trẻ ăn dặm, cụ thể là cho trẻ làm quen với bột, cháo dinh dưỡng. Các mẹ có thể xay nhuyễn các loại rau, củ, thịt cá và nấu chung với cháo để cho bé tập ăn. Nên cho bé ăn dần thức ăn từ lỏng đến đặc. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm cho trẻ ngũ cốc, sữa chua, phô mai, trái cây (chuối, nho, lê, bơ, khoai lang...).
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổiChế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

4. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 - 10 tháng

Lúc này, dinh dưỡng từ sữa mẹ và sữa bột không còn đủ cho việc phát triển của trẻ, chính vì vậy giai đoạn này các mẹ cần chú trọng bổ sung các bữa ăn chứa nhiều dinh dưỡng với đầy đủ các nhóm chất:

- Đường bột: gạo, mì, khoai, sắn...

- Chất đạm: thịt, cá, trứng, tôm, cua...

- Chất xơ và vitamin: rau, củ, trái cây...

- Chất béo: phô mai, sữa, dầu ăn, các loạt hạt...

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổiChế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Vì hệ tiêu hoá của trẻ lúc này vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên các mẹ lưu ý băm nhỏ các loại thịt cá và đun chín kỹ các loại thức ăn. Nấu bữa nào ăn bữa đó, không để thức ăn quá lâu gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.

Cho trẻ ăn 3 bữa một ngày nếu còn bú mẹ, và 5 bữa một ngày nếu đã dứt sữa, nên xen kẽ một thức ăn nhẹ như trái cây, phô mai xen giữa các bữa.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi các mẹ cần nắm để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ một cách hợp lý và đầy đủ.

Nguồngiadinhnestle.vn
Lượt xem08/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng