Dinh dưỡng

Các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn

Cập nhật450
0
0 0 0
Tăng cường khả năng tập trung sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc ngoài khả năng mong đợi. Ngoài việc giúp cho trí não cải thiện khả năng tập trung bằng các cách như luyện tập thể dục, nghe nhạc... Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Vậy ăn gì để tập trung hơn?

1. Kỹ năng tập trung
Tập trung được biết đến với trạng thái của não bộ được tập trung để dồn sự chú vào một vấn đề nào đó, hoặc một đối tượng hoặc sự suy nghĩ và không bị những điều xung quanh làm xao nhãng.

Kỹ năng tập trung được khuyến khích rèn luyện từ khi còn trẻ và càng ngày kỹ năng tập trung sẽ được nâng cao giúp cho bạn được trang bị chọn bạn để có thể làm việc hiệu quả cũng như thành công hơn trong công việc.

1.1. Kỹ năng tập trung giúp bạn đánh giá hiệu quả tầm quan trọng của từng sự việc cụ thể
Hàng ngày, mỗi người đều phải giải quyết rất nhiều công việc từ nhỏ đến lớn... Hầu như việc gì cũng có vai trò quan trong, tuy nhiên, ở mỗi thời điểm thì mức độ quan trọng của từng sự việc sẽ không giống nhau. Khi bạn sở hữu khả năng tập trung tố bạn sẽ biết cách nhận định việc gì là quan trọng cần làm trước, việc gì có thể làm sau, việc gì cần sự hỗ trợ từ người khác để giải quyết...

1.2. Kỹ năng tập trung giúp bạn hiểu được những nguy cơ tiềm ẩn
Khi bạn tập trung để giải quyết một nhiệm vụ thì bạn đã ý thức được trách nhiệm của bản thân đồng thời bạn cũng đã hiểu rõ được khả năng có thể tác động đến việc của bạn. Những điều ngày sẽ không được nhận biết rõ ràng ở những người kém tập trung hoặc khó tập trung và có thể dẫn tới việc giải quyết công việc không như mong muốn cũng như mang lại hậu quả ảnh hưởng đến người khác.

1.3. Kỹ năng tập trung giúp bạn gác lại những thông tin làm bạn có thể bị xao nhãng
Chẳng hạn như mạng xã hội, tin nhắn, hay các cuộc nói chuyện của đồng nghiệp,... có thể cuốn hút bạn và khiến bạn không tập trung giải quyết công việc của bản thân. Tuy nhiên, với những người có độ tập trung tốt thì kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu công việc và công việc chính mà bạn phải hoàn thành.

1.4. Kỹ năng tập trung giúp bạn lên lịch trình làm việc hiệu quả hơn
Khi bạn cần áp dụng các kỹ năng tập trung để giải quyết công việc thì bạn có thể kết hợp đan xen hiệu quả khoảng thời gian chờ để thực hiện một số nhiệm vụ khác. Như vậy, thời gian sẽ không bị lãng phí và năng suất công việc được tăng hiệu quả đáng kể. Cho dù bạn có nhiều công việc nhưng sẽ không có tình trạng chồng chéo và quá tải công việc.

Tăng cường khả năng tập trung còn giúp bạn rút ngắn thời gian hoàn thành nhiệm vụ do bạn cùng một lúc có thể sắp xếp và giải quyết các công việc hợp lý. Có nhiều cách giúp bạn tập trung hơn trong công việc, trong đó các nguồn thực phẩm xung quanh chúng ta có nhiều lợi ích. Vì vậy, ăn gì để tập trung hơn thì nhiều người lại thường không chú ý.

2. Các loại thực phẩm giúp tăng cường sự tập trung
Khi tuổi càng tăng thì hoạt động ghi nhớ cũng như khả năng tập trung của não bộ bị ảnh hưởng và chậm hơn so với lúc tuổi trẻ. Ngoài những hoạt động như tập thể dục, nghe nhạc thì bổ sung thực phẩm giúp tập trung hơn khi giải quyết công việc dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm còn giúp tăng cường trí não giúp cho sự hoạt động của não bộ được tối ưu đồng thời tăng cường các chức năng của não.

Tuy nhiên, ăn gì để tập trung hơn? Thực tế, có một số loại thực phẩm đã được khoa học chứng minh không thể thiếu cho hoạt động của não bao gồm nhân sâm, cá, và cafein.
  • Cafein được biết đến như hợp chất giúp tăng khả năng tập trung cho não khá hoàn hảo
Mặc dù chỉ số IQ không thể tăng lên bởi thuốc hay cách thức nào nhưng caffeine có thể giúp cho não bộ duy trì khả năng tập trung tốt hơn đồng thời còn tiếp thêm sinh lực cho cơ thể. Hợp chất cafein trong các loại thực phẩm như cafe, socola, nước tăng lực hoặc một số loại thuốc có thể giúp cải thiện hoạt động của trí não. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều cà phê hoặc hợp chất cafein có thể gây cho cơ thể cảm giác căng thẳng, bồn chồn, khó chịu, thậm chí đối với nữ giới có thể gây ra tình trạng mụn.
thuc pham giup tap trung
Bạn có thể tăng cường khả năng tập trung với caffeine
  • Đường có thể giúp cho bộ não được tăng cường và tỉnh táo hơn
Đường glucose cung cấp năng lượng cho hoạt động của não bộ, cho nên khi bạn sử dụng một ly nước giải khát có đường có thể sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ tốt hơn trong ngắn hạn đồng thời tăng cường khả năng tư duy cũng như tạo cho cơ thể tình thần sảng khoái. Mặc dù, thời gian, tuổi tác có thể làm tăng quá trình suy giảm trí nhớ ở con người, nhưng khi được bổ sung một lượng đường nhất định thì khả năng tăng trí nhớ được cải thiện nhất định.
Nên chọn cá hay ăn gì để tập trung hơn? Cá và các sản phẩm chế biến từ cá rất tốt cho cơ thể bởi thành phần dinh dưỡng của nó khá phong phú. Cá rất giàu hàm lượng protein và các acid béo chưa no như omega 3 giúp bảo vệ sức khỏe của não bộ. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng khi ăn cá thường xuyên có thể giúp cho bạn hạn chế được các nguy cơ gây đột quỵ hoặc suy nhược thần kinh đồng thời còn giúp tăng cường trí nhớ khi tuổi tăng cao.
  • Bơ và các loại ngũ cốc nguyên hạt
Tim và não phụ thuộc vào lưu lượng máu của cơ thể. Khi chế độ ăn giàu thành phần ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây trong đó bơ, những loại thực phẩm này có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như hạn chế các cholesterol xấu ảnh hưởng đến cơ thể. Hơn nữa, chúng còn giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể.

Ngoài ra ngũ cốc nguyên hạt còn bổ sung nhiều chất xơ và vitamin mang lại giá trị sức khỏe cho người sử dụng.
  • Quả việt quất
Quả việt quất có khả năng bảo vệ não bộ tránh được những tổn thương bởi các gốc tự do và hạn chế các bệnh liên quan đến lão hoá như Alzheimer hoặc suy nhược thần kinh. Và sử dụng việt quất thường xuyên giúp cải thiện khả năng tập trung não bộ khá tốt.
  • Trứng
Trong thành phần dinh dưỡng có chứa 9 acid amin cần thiết và 9 gam protein trong một quả trứng. Hơn nữa, lòng đỏ trứng còn chứa choline và lecithin đều liên quan đến chức năng nhận thức cũng như điều hoà hệ thần kinh và chức năng não bộ.
  • Rau lá xanh có tác dụng trong việc tái tạo các tế bào não
Thật khó khi không biết nên lựa chọn ăn gì để tập trung hơn thì các loại rau lá xanh bao gồm rau bina, rau cải xoăn, bông cải xanh... có thể giúp cơ thể ngăn chặn suy giảm nhận thức đồng thời duy trì hoạt động não bộ tốt nhất. Hơn nữa, rau lá xanh chứa hàm lượng sắt khá phong phú. Bởi vì khi cơ thể thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến não bộ gây ra hiện tượng mù não bộ khiến cho cơ thể mệt mỏi và mơ hồ.
  • Dầu oliu
Dầu thực vật có khả năng giúp thúc đẩy cân bằng tâm trạng, tư duy và tăng cường bộ nhớ. Dầu oliu cũng là món ăn khá phù hợp với chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên, não bộ được làm từ chất béo và não cũng cần được bổ sung chất béo lành mạnh thường xuyên để duy trì hoạt động và luôn khoẻ mạnh.
thuc pham giup tap trung
Dầu oliu là một trong các loại thực phẩm giúp tập trung hơn
  • Ăn sáng giúp tiếp thêm năng lượng cho não bộ đồng thời tăng khả năng tập trung cao hơn
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn sáng có thể giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung của não bộ, đặc biệt ở lứa tuổi đi học. Những loại thực phẩm được khuyến nghị để có bữa ăn lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, sữa, và trái cây. Tuy nhiên, bữa ăn này không nên ăn quá nhiều. Bởi vì các chuyên gia cho rằng khi ăn một bữa sáng quá nhiều năng lượng có thể phản tác dụng, thậm chí có thể cản trở cả sự tập trung của não bộ trong quá trình học tập và làm việc.
  • Socola và các loại hạt
Những thực phẩm này cung cấp vitamin E giúp chống oxy hóa, những nhân tố có thể liên quan đến suy giảm nhận thức khi tuổi tăng cao. Socola đen có đặc tính chống oxy hóa khá mạnh mẽ, đồng thời còn chứa các chất kích thích tự nhiên như cafein giúp tăng cường khả năng tập trung của não bộ cao. Sử dụng socola đen mỗi ngày với lượng phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể mà không bị tình trạng dư thừa calo.

Do vậy, với các thực phẩm đã cung cấp trên, bạn đã có thể lựa chọn ăn gì để tập trung hơn một cách dễ dàng. Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm tốt cho trí não, bạn có thể bổ sung thêm các loại vitamin như vitamin B, C, E, beta caroten, magie.... Đồng thời bạn cần duy trì thói quen lành mạnh với việc ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tăng cường luyện tập thể thao,...
Nguồnvinmec.com
Lượt xem03/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng