Dinh dưỡng

Bà bầu ăn giá đỗ có tốt không?

Cập nhật378
0
0 0 0
Giá đỗ là một trong những loại thực phẩm tự nhiên có giàu chất dinh dưỡng xuất hiện trong nhiều món của người Việt Nam. Giá đỗ có vị giòn, mát dễ ăn và rất tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên, cách trồng giá đỗ rất dễ nhiễm khuẩn đặc biệt là khi ăn sống. Vậy, bà bầu ăn giá đỗ có tốt không?

1. Thành phần dinh dưỡng có trong giá đỗ
Giá đỗ là một loại rau mầm từ hạt đậu xanh chỉ cần ủ ẩm 5-7 ngày là có thể thu hoạch. Đây cũng là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trọng có thể kể đến như protein, canxi, sắt, kẽm, chất xơ,... đều rất tốt cho sức khỏe. Những thành phần dinh dưỡng có trong giá đỗ bao gồm:
1.1 Vitamin E
Trong giá đỗ có chứa lượng vitamin E rất cao, giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như vấn đề sức khỏe khác thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, vitamin E còn hạn chế nguy cơ sảy thai sớm đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.
1.2 Giàu vitamin C và vi chất
Vitamin C và vi chất có trong giá đỗ có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa những bệnh liên quan đến hệ miễn dịch hoặc hô hấp.
1.3 Chất melatonin
Trong giá đỗ có chất melatonin giúp làm tinh thần thoải mái và giảm nguy cơ mất ngủ ở phụ nữ mang thai.
1.4 Cải thiện tiêu hóa
Không chỉ giàu dinh dưỡng giá đỗ cũng là một loại rau và chứa rất nhiều chất xơ. Lượng chất xơ này cùng với thực phẩm giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng hạn chế đầy bụng và táo bón.
1.5 Giảm nguy cơ loãng xương
Loãng xương là vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc sau khi mang thai do cơ thể sử dụng lượng lớn chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phát triển thai. Trong giá đỗ có chứa rất nhiều chất mangan kết hợp với estrogen có tác dụng tăng cường mật độ xương từ đó giảm nguy cơ loãng xương ở bà bầu cũng như đảm bảo sự phát triển xương cho thai nhi.
cuoc doi moi ba bau an gia doBà bầu ăn giá đỗ có tốt không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu hiện nay
2. Bà bầu ăn giá đỗ có tốt không?
Giá đỗ là một loại thực phẩm ngon bổ rẻ và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, trong điều kiện nuôi giá đỗ, vi khuẩn càng dễ phát triển kể cả trong môi trường nuôi trồng giá đỗ sạch vẫn có trường hợp hạt đậu bị nhiễm khuẩn. Vậy bà bầu có ăn được giá đỗ không? Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ cho biết, bà bầu nên hạn chế ăn các loại rau mầm họ đỗ vì chúng có nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli, Salmonella, listeria xâm nhập vào hạt đỗ trong quá trình nứt vỏ. Nếu bà bầu bị nhiễm khuẩn trong thời kỳ mang thai sẽ có nguy cơ đối mặt với một số rủi ro sức khỏe, tăng nguy cơ sẩy thai, nhiễm trùng thai hoặc trẻ sơ sinh, sinh non, thai nhi dễ mắc các dị tật bẩm sinh, thậm chí có nguy cơ gây tử vong ở cả mẹ và bé...

Vì vậy, khi chế biến các món từ giá đỗ bà bầu cần lưu ý những vấn đề sau:
  • Lựa chọn mua giá đỗ sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh, giá tươi không có mùi ẩm mốc hoặc có cọng khô héo. Không nên chọn giá đỗ thân ngắn, rễ ngắn và mập vì có khả năng cao do sử dụng chất kích thích.
  • Không nên ăn giá đỗ sống mà thay vào đó phải nấu chín.
  • Kiêng ăn giá đỗ hoàn toàn nếu như bà bầu có hệ miễn dịch yếu hoặc đang mắc các bệnh thai kỳ, nhiễm khuẩn trước đó để phòng tránh bệnh truyền nhiễm do thực phẩm này gây nên.
  • Không nên ăn giá đỗ khi đang đói, hàm lượng vitamin C có trong giá đỗ không tốt cho dạ dày dễ gây mệt mỏi, đau nhức cơ bắp.
  • Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc bởi vì một số chất có trong giá đỗ sẽ làm ảnh hưởng tới tác dụng điều trị của thuốc.
  • Không ăn món giá đỗ xào với gan động vật bởi vì khi chế biến sẽ gây ra phản ứng oxy hóa làm mất dinh dưỡng trong hai loại thực phẩm này.
Tóm lại, giá đỗ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên chúng rất dễ nhiễm khuẩn, vì vậy bà bầu nên hạn chế ăn giá đỗ. Tuy nhiên, việc bà bầu có nên ăn giá đỗ không còn tùy thuộc vào chất lượng giá đỗ mà bà bầu sử dụng. Ngoài ra, khi ăn giá đỗ cần phải lựa chọn thực phẩm sạch và nấu chín để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa cũng như nhiễm khuẩn thai kỳ.
Nguồnwww.vinmec.com/vi/
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng