Dinh dưỡng

Ăn uống đúng cách để hỗ trợ xương khớp

Cập nhật389
0
0 0 0
Chế độ dinh dưỡng hằng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe hệ xương khớp con người. Do đó, việc xây dựng chiến lược thực phẩm cho người thoái hóa khớp cần được chú trọng để tăng cường sự chắc khỏe của xương.

1. Chế độ ăn uống có ảnh hưởng như thế nào đối với bệnh thoái hoá khớp?
Thoái hoá khớp là tình trạng tổn thương hoặc suy giảm chức năng của đĩa đệm và lớp sụn. Những người bị thoái hoá khớp thường gặp phải các vấn đề như đau khớp, viêm khớp, khó cử động hoặc giảm dịch nhầy bôi trơn gây cứng khớp.

Theo các chuyên gia đầu ngành, chế độ ăn uống hằng ngày của bệnh nhân có ảnh hưởng rất lớn đến sự tiến triển và các triệu chứng của bệnh thoái hoá khớp. Những gì mà người bệnh tiêu thụ mỗi ngày có thể đem lại tác động tốt hoặc xấu đối với hệ xương khớp.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt các loại vitamin D, K và giàu cholesterol có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau khớp do thoái hoá khớp. Do đó, việc chú trọng xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học được xem là một bước vô cùng cần thiết để hỗ trợ xương khớp của bạn.

Những thực phẩm cho người thoái hoá khớp cần đảm bảo tính tự nhiên và có khả năng chống viêm cao. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh tiêu thụ các thực phẩm đã chế biến hoặc chứa chất béo chuyển hóa như thịt xông khói hoặc thịt nướng, vì chúng có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm và kích hoạt cơn đau khớp.

Bên cạnh việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng, người bị thoái hoá khớp cũng nên chăm sóc tốt bản thân bằng cách kết hợp luyện tập thể dục đều đặn. Đây đều là những chìa khóa quan trọng giúp cho các khớp của bạn hoạt động linh hoạt hơn.

2. Bạn nên ăn gì để hỗ trợ tốt cho hệ xương khớp?
Nhiều người băn khoăn rằng ăn gì tốt cho xương khớp và giúp ngăn ngừa bùng phát các cơn đau khớp. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng, những người có các vấn đề về xương khớp, chẳng hạn như thoái hoá khớp, nên lựa chọn các loại thực phẩm sau đây để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe xương của mình:
  • Quả anh đào tốt cho hệ xương khớp
Quả anh đào là một trong những thực phẩm giúp hỗ trợ xương khớp rất tốt. Loại quả này có màu sắc đỏ thẫm nhờ vào các hợp chất thực vật tự nhiên có tên là anthocyanins.

Một số bằng chứng gần đây đã chỉ ra rằng, ăn anh đào tươi hoặc uống nước ép từ chúng có thể giúp hạn chế hiệu quả tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, đồng thời giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút.

Ngoài quả anh đào, bạn cũng có thể thử những loại trái cây nhiều màu sắc khác như quả mâm xôi, việt quất hoặc lựu. Những loại quả này đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, có tác dụng kháng viêm và tăng cường sức khoẻ cho hệ xương khớp rất hữu hiệu.
  • Dầu cá cải thiện các triệu chứng đau khớp
Dầu cá là một loại thực phẩm lý tưởng khác cho những người bị thoái hoá khớp. Trong dầu cá có chứa nhiều axit béo omega – 3, cùng hàm lượng canxi và vitamin D cao, giúp chống viêm, giữ cho xương chắc khoẻ và cải thiện các triệu chứng đau khớp khó chịu.

Một số nguồn cung cấp dầu cá tự nhiên bao gồm cá hồi hoang, cá mòi, hạt lanh, đậu nành hữu cơ hoặc hạt chia. Theo kết quả từ cuộc nghiên cứu của Úc vào năm 2008 đã cho thấy, tiêu thụ dầu cá có khả năng giảm đau khớp, giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch và giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau NSAIDs.

Để hỗ trợ tốt nhất cho hệ xương khớp, bạn nên ăn một khẩu phần cá nước lạnh khoảng 2 lần / tuần, hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung dầu cá chất lượng cao khác.
an uong dung cach ho tro xuong khop
Ăn gì tốt cho xương khớp người bệnh có thể sử dụng quả anh đào
  • Bột yến mạch
Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch có thể giúp giảm mức độ viêm nhiễm và được lựa chọn là một trong những thực phẩm cho người thoái hoá khớp mang lại hiệu quả cải thiện bệnh cao.

Bạn có thể thường xuyên tiêu thụ bột yến mạch kết hợp với sữa chua, trái cây và một số loại hạt để hỗ trợ tăng cường sự dẻo dai, chắc khoẻ cho hệ xương, đồng thời giảm các cơn đau khớp hoặc cứng khớp gây cản trở chức năng vận động.

Tuy nhiên, bạn cần tránh hoặc hạn chế sử dụng các loại ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau cứng khớp cũng như ảnh hưởng xấu tới xương khớp của bạn.
  • Nghệ giảm đau khớp
Nghệ là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực của đất nước Ấn Độ. Từ lâu, nghệ không những là một loại gia vị mà còn là một vị thuốc chữa các chứng bệnh về xương khớp rất hiệu quả.

Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin, được một số thử nghiệm lâm sàng chứng minh có tác dụng tương tự như thuốc Ibuprofen, giúp giảm đau khớp và cải thiện sự chắc khoẻ của hệ xương.
  • Quả óc chó
Quả óc chó là một thực phẩm bổ dưỡng, có chứa nhiều chất chống viêm và bao gồm cả axit béo omega – 3. Khi tiêu thụ một lượng vừa phải quả óc chó có thể giúp bạn duy trì xương khớp dẻo dai, tăng tính linh hoạt và ngăn ngừa bùng phát bệnh thoái hoá khớp.

Bên cạnh quả óc chó, bạn cũng có thể lựa chọn bổ sung thêm một số thực phẩm khác có tác dụng tương tự, chẳng hạn như dầu cải và hạt lanh.
  • Trà xanh mang lại hiệu quả giảm đau
Trà xanh là một trong những thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới và tác dụng của nó đối với sức khỏe xương khớp cũng là đề tài của rất nhiều cuộc nghiên cứu.

Trà xanh có thể gây ra những thay đổi trong phản ứng miễn dịch liên quan đến tình trạng viêm khớp, vì loại thực phẩm này có chứa hợp chất polyphenolic, có đặc tính chống viêm và mang lại hiệu quả giảm đau tương tự như thuốc NSAIDs. Tuy nhiên, khi lựa chọn trà xanh để tiêu thụ, bạn nên chọn lá trà hữu cơ nhằm ít tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

3. Các thực phẩm cần tránh khi bị thoái hoá khớp
Nhằm tránh làm kích hoạt cơn đau khớp và khiến cho tình trạng thoái hoá khớp của bạn trở nên trầm trọng thêm, tốt nhất bạn cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm sau đây:
  • Đường và ngũ cốc tinh chế: Bao gồm mì ống, gạo trắng hoặc bánh mì trắng – đây đều là những thủ phạm có thể khiến cho cơn đau khớp của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bạn cần cố gắng hạn chế lượng đường bổ sung mỗi ngày xuống còn 6 muỗng cà phê (với nữ giới) và 9 muỗng cà phê (với nam giới). Ngoài ra, nên chọn loại đường có nguồn gốc tự nhiên như xi – rô cây phong, mật ong hoặc đường dừa.
  • Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa: Chẳng hạn như đồ nướng, khoai tây chiên, bơ thực vật hoặc đồ ăn nhanh đã qua chế biến. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tiêu thụ các thực phẩm có dầu hydro hóa một phần trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.
  • Tránh thực phẩm chứa axit béo omega – 6: Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu axit béo omega – 6 có thể làm thúc đẩy chứng viêm và làm tăng cơn đau khớp của bạn. Các nguồn cung cấp omega – 6 bao gồm dầu hướng dương, dầu cây rum, dầu ngô, dầu hạt nho, dầu đậu phộng hoặc dầu hạt bông.
an uong dung cach ho tro xuong khop
Người mắc bệnh đau khớp nên hạn chế ăn đường và ngũ cốc tinh chế
Nếu bạn đã áp dụng các chiến lược ăn uống lành mạnh được khuyến nghị ở trên nhưng tình trạng thoái hoá khớp vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục phù hợp.
Nguồnwww.vinmec.com/vi/
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng