Dinh dưỡng

Ăn cà muối theo cách an toàn khiến ung thư "không có cửa"

Cập nhật360
0
0 0 0
Thời gian qua, có không ít ý kiến về việc ăn cà muối gây độc, thậm chí gây bệnh ung thư cho người ăn. Thực hư vấn đề này ra sao?

Cà muối có độc không?
Cà muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, món ăn này có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn không biết cách làm và ăn sao cho đúng.

Thói quen ăn món ăn này khi vẫn còn vị hăng, cay, chưa được lên men kỹ là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư. Bởi, trong cà muối xổi (và cả dưa muối xổi), hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.
an ca muoi theo cach an toan
Cà muối là món ăn khá phổ biến trong mâm cơm của người Việt. Ảnh minh họa
Trong quá trình chế biến, nếu không bảo quản kỹ và để lên men quá lâu sẽ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, hàm lượng muối lớn có trong món ăn này cũng không tốt cho sức khỏe. Nếu bạn thường xuyên ăn cà muối xổi, đặc biệt trong trường hợp sức khỏe yếu, có sẵn bệnh dạ dày thì nguy cơ mắc ung thư của bạn là rất cao.

Một lý do nữa khiến cho cà muối có thể gây hại là khi chúng được muối trong những vật dụng chứa không đảm bảo. Cụ thể, nếu muối cà ở những vại sành, sứ làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại năng thì nước cà muối có thể bị nhiễm chì, thủy ngân, khi ăn vào có thể gây độc.

Ngoài ra, để cho tiện dụng, rất nhiều người kinh doanh cà muối tận dụng những thùng nhựa đựng sơn đã hết để muối hoặc chứa cà đem bán. Đây thực sự là một mối hiểm họa cho sức khỏe mà nhiều người vẫn nghĩ là chi tiết nhỏ nên bỏ qua.

Những nguyên nhân kể trên mặc dù chỉ là nguyên nhân phát sinh do con người sử dụng sai cách khiến cà muối bị mang tiếng oan là gây ung thư.

Cách muối và ăn cà muối an toàn
an ca muoi theo cach an toan
Cà muối là món ăn có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn không biết cách làm và ăn sao cho đúng. Ảnh minh họa
- Muối cà nên sử dụng đồ chứa bằng gốm, sành sứ không có hoa văn lòe loẹt. Tiện dụng nhất là sử dụng đồ chứa bằng nhựa màu trắng, được sản xuất từ nhựa PVC.

- Tuyệt đối không ăn cà muối xổi, đặc biệt không ăn cùng mắm tôm vì chúng sẽ tạo điều kiện sản sinh ra độc tố nitrosamine gây nguy cơ ung thư dạ dày.

Bác sĩ khuyến cáo, cách tốt nhất để bảo đảm an toàn với sức khỏe là không nên ăn quá nhiều cà muối. Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr muối và ăn 2-3 lần/tuần.

Những người không nên ăn dưa, cà muối
Người suy nhược cơ thể: Người xưa thường có câu “1 trái cà bằng 3 chén thuốc” - Ý nói cà rất độc. Do đó, những người đang bị ốm nếu ăn cà vào sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm.

Phụ nữ mang thai: Món cà pháo muối chua, thơm giòn luôn hấp dẫn các bà bầu ốm nghén. Tuy nó có thể làm bạn “đã” cơn ốm nghén nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tử cung, không tốt cho em bé.

Phụ nữ sau sinh: Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi. Do vậy các chị em sau sinh cẩn thận ăn cà muối để tránh ảnh hưởng tới sữa cho con bú.

Người bị bệnh tử cung: Phụ nữ ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung.

Bệnh tăng nhãn áp: Người bị bệnh tăng nhãn áp không dùng cà pháo vì có thể ảnh hưởng rất nhiều tới thị lực.
Nguồnthoidai.com.vn
Lượt xem29/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng