Dinh dưỡng

7 lợi ích tuyệt vời từ bí đỏ không thể bỏ qua

Cập nhật321
0
0 0 0
Đối với nhiều người, đặc biệt các mẹ, các dì, những người chủ quản gian bếp gia đình họ biết được bí đỏ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng để hiểu hơn về lợi ích cũng như cách bí đỏ mang lại giá trị cho cơ thể thì hãy cùng Cuocdoimoi đi hết bài viết này nhé!

Bí đỏ (bí ngô) có tên khoa học là Cucurbita moschata Duchesne; tên gọi khác như Bí đỏ, bí rợ, nam qua, má ứ (Thái), phặc đeng (Tày), plắc ropual (K’ho), nhấm (Dao). Cây thảo, sống một năm. Thân có năm cành, có lông dày, thường có rễ ở những đốt.

Bên cạnh việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bí ngô cũng chứa lượng calo tương đối thấp, do 94% bí ngô là nước. Bí ngô cũng chứa nhiều beta-caroten, một loại carotenoid mà cơ thể tổng hợp thành vitamin A. Hơn thế nữa, hạt bí ngô cũng ăn được, chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ.

1. Bảo vệ thị lực

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng người có lượng beta-carotene cao có nguy cơ thấp mắc phải đục thủy tinh thể. Thiếu vitamin A là nguyên nhân rất phổ biến gây mù lòa. Nhưng thật may, như đã đề cập Bí đỏ chứa hàm lượng cao beta-carotene giúp cung cấp cho cơ thể bạn vitamin A.
Bí đỏ già vitamin A
Bí đỏ cũng là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, bí đỏ còn chứa một lượng vitamin C và E tốt, có chức năng như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt của bạn.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và mãn tính

Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất cơ thể của bạn. Những chất này có vai trò trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, khi các gốc tự do được tạo ra quá mức trong cơ thể bạn, sẽ xảy ra trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mãn tính và ung thư.

Bí đỏ chứa chất chống oxy hóa như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Đây là những chất có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào của bạn.

3. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bao gồm hàm lượng kali, vitamin C và chất xơ cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng kali cao thường có huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ đột quỵ, đây là hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim.
 
Thực phẩm này cũng có nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cholesterol xấu LDL không bị oxy hóa. Khi các hạt cholesterol LDL bị oxy hóa, chúng có thể đóng cục dọc theo thành mạch máu, ngăn cản mạch máu lưu thông và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chất chống oxy hóa.

4. Giúp làn da khoẻ hơn

Các nghiên cứu cho thấy rằng carotenoid như beta-carotene có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn, carotenoid được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau bao gồm cả da của bạn. Tại đây, chúng giúp bảo vệ các tế bào da chống lại thiệt hại từ các tia UV có hại.

 Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin C, rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Cơ thể bạn cần vitamin này để tạo collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Hơn nữa, bí ngô có chứa lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác đã được chứng minh là giúp tăng khả năng phòng vệ trên da của bạn chống lại tia UV.

5. Giảm cân lành mạnh hiệu quả

Bí ngô được xem là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Chúng chứa lượng calo rất thấp dù chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Thực tế, mỗi chén bí ngô chứa khoảng 50 calo, và 94% là nước. Bí ngô là thực phẩm rất tốt cho người giảm cân, bởi khi ăn bí ngô bạn có thể ăn nhiều hơn những nguồn carbohydrat khác như gạo và khoai tây, nhưng vẫn nạp ít calo hơn. Bí ngô cũng chứa nhiều chất xơ, làm hạn chế sự thèm ăn.

6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là từ 25 đến 30g. Chất xơ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và tiêu hóa trơn tru hơn. Ngoài ra, công dụng của bí đỏ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

7. Phòng ngừa bệnh tiểu đường


Bí đỏ có khả năng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Các hợp chất thực vật trong bí đỏ có thể giúp hấp thụ glucose vào các mô và ruột, cũng như cân bằng mức độ glucose của gan.

Bí đỏ có liên quan đến khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng tác dụng này vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Các nhà nghiên cứu cho rằng các hợp chất có trong bí đỏ có thể được chế tạo thành thuốc chống tiểu đường, ý kiến này cần được nghiên cứu sâu hơn về công dụng của bí đỏ trong hiệu quả điều trị bệnh.

Qua bài viết có thể thấy, bí ngô (bí đỏ) chứa một lượng lớn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vì vậy hãy bổ sung thêm loại thực phẩm này vào bữa ăn thường xuyên hơn giúp cho bạn và gia đình có một sức khỏe tốt hơn nhé!
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem02/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng