Dinh dưỡng

6 chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần

Cập nhật775
0
0 0 0
Chất dinh dưỡng hay dưỡng chất là các hợp chất có trong thực phẩm cần thiết cho sự sống và sức khỏe, cung cấp cho chúng ta năng lượng, các khối xây dựng để sửa chữa và tăng trưởng và các chất cần thiết để điều chỉnh các quá trình hóa học.
Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng và chất không sinh năng lượng. Các chất sinh năng lượng gồm chất đạm, chất béo và chất bột đường. Các chất không sinh năng lượng bao gồm các vitamin, các chất khoáng và nước.
Chất dinh dưỡng thiết yếu là chất dinh dưỡng cần thiết cho các chức năng của cơ thể bình thường, mà hoặc là cơ thể không thể tự tổng hợp, hoặc không thể tổng hợp được với số lượng đầy đủ để cơ thể có sức khỏe tốt (ví dụ: niacin, cholin), và do đó cơ thể phải thu nạp từ chế độ ăn uống. Các chất dinh dưỡng thiết yếu cũng được xác định bởi các bằng chứng sinh lý học về tầm quan trọng của chúng trong chế độ ăn uống, ví dụ như bảng Dietary Reference Intake của Hoa Kỳ.
 
Có 6 nhóm chất dinh dưỡng chính cho cơ thể chúng ta:
•         Carbohydrate (CHO)
•         Protein
•         Lipid (chất béo)
•         Vitamin
•         Khoáng chất
•         Nước

Carbohydrate (CHO)

Carbohydrate là nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể và cung cấp năng lượng cho bạn. Carbohydrate (CHO) có thành phần hóa học bao gồm carbon (C) và nước H2O. Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN), Ấn Độ gợi ý rằng một người trưởng thành cần 45% đến 65% lượng calo hàng ngày của họ từ carbohydrate.
Có 2 loại Carbs cơ bản: Carbs đơn và carbs phức. Trong đó, carbs càng phức càng tốt cho cơ thể.
Carbohydrate đơn giản: Chúng được phân hủy nhanh chóng trong cơ thể để cung cấp năng lượng. Carbs đơn được tạo nên từ các loại đường, chúng có trong các loại thực phẩm như đường, kẹo, đồ uống có đường, thực phẩm đóng gói có thêm đường và các loại tượng tự.
Carbohydrate phức: Chúng mất nhiều thời gian hơn để phân hủy. Còn được gọi là carbohydrate chậm. Chất xơ và tinh bột là hai loại carbohydrate phức, chúng có trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau.
Carbs phức chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn carbs đơn. Chúng có nhiều chất xơ hơn và tiêu hóa chậm hơn. Chính vì vậy Carb phức là chìa khóa cho sức khỏe lâu dài. Chúng giúp bạn dễ dàng duy trì cân nặng hợp lý và thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề tim mạch trong tương lai.

Protein

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng mà mọi tế bào trong cơ thể cần để hoạt động bình thường.
Mọi tế bào, từ xương, da đến tóc đều chứa protein.16% trọng lượng cơ thể của một người bình thường là từ protein. Protein được sử dụng chủ yếu để tăng trưởng, sức khỏe và duy trì cơ thể. Hình thành các kháng thể, hormones và các chất cần thiết khác.
Nguồn gốc Protein có 2 loại đó là theo động vật và theo thực vật.
Protein có nguồn gốc từ động vật thường phổ biến hơn và được nhiều người biết tới. Đó là những thực phẩm như thịt, trứng, cá, sữa,…là những protein quý bởi nó chứa hàm lượng protein cao
Protein có nguồn gốc từ thực vật  là những thực phẩm như dòng họ nhà đậu, gạo, mì, ngô, hạt dinh dưỡng,…đấy! Tuy có hàm lượng protein không cao bằng động vật, nhưng đây lại được đánh giá cao vì là nguồn cung cấp protein lành mạnh cho cơ thể chúng ta.
 
Lipid (chất béo)

Theo Trường Y Harvard, chất béo hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể bạn như hấp thụ vitamin và khoáng chất, đông máu, xây dựng tế bào và vận động cơ bắp.
Hiện nay, chất béo được nhắc đến hàng ngày bởi vì nó liên quan đến bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, ung thư…Chất béo quan trọng nhất chúng ta tiêu thụ hàng ngày là triglycerid, khoảng 95% chất béo có nguồn gốc từ động vật và thực vật là triglycerid. Khi chúng ta cắt một miếng thịt heo, lớp mỡ màu trắng dầy là triglycerid, cholesterol cũng có nhưng nó nằm theo thớ thịt nên mắt thường không nhìn thấy được. Hai loại lipid khác là phospholipids và sterols mặc dù không chứa triglycerid, chỉ chứa cholesterol nhưng chúng cũng được xem là chất béo.
Chất béo được phân chia làm 3 loại: chất béo chuyển hóa, chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa. Chất béo chuyển hóa là loại chất béo xấu không có giá trị dinh dưỡng và có hại cho sức khỏe của bạn. Chất béo này thường được tìm thấy trong thực phẩm chiên, xào, thức ăn nhanh đã qua chế biến hoặc thực phẩm nướng. Hai loại chất béo còn lại là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa sẽ hữu ích nếu bạn sử dụng chúng ở mức vừa phải và đúng cách.
Nhóm thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt gà, các sản phẩm từ sữa như kem, sữa nguyên chất, bơ, phô mai, các loại dầu như dầu dừa và dầu cọ. Thực phẩm có nhiều chất béo không bão hòa bao gồm dầu oliu, dầu lạc, quả bơ, các loại hạt, các loại đậụ và các loại cá béo
Tổng lượng chất béo mà bạn hấp thụ cho cơ thể trong 1 ngày nên nằm trong khoảng từ 20-35%, tương đương với 44-77g chất béo trong chế độ ăn 2.000 calo.
 
Vitamin

Nguồn gốc vitamin lần đầu tiên được phát hiện năm 1905 trong sữa và được chứng minh là cần thiết cho sự tăng trưởng và nuôi dưỡng. Đến năm 1912, yếu tố hữu cơ này mới thực sự được phân tách, được Casimir Funk miêu tả giống như amin và đặt tên là vitamin.
Có 5 loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động tốt, bao gồm vitamin A, C, nhóm các vitamin B, D và E. Mỗi loại vitamin đều đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể và không được cung cấp đủ chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và bệnh tật.
Vitamin A tồn tại trong nhiều loại thực phẩm như: trứng, gan, sữa, các loại trái cây, rau củ quả có màu vàng hoặc xanh. Vitamin B có trong cả thực vật lẫn động vật, trong đó có nhiều trong nấm, bông cải xanh, bơ, rau bina, cá, phomai, sữa chua,… Vitamin C có rất nhiều trong thực vật như cam, ổi, chanh, quýt, cà chua, rau cải, bông cải xanh,… Vitamin D có nhiều trong các loại thực phẩm sau: ngũ cốc, sữa chua, dầu cá, cá, trứng,… hoặc cơ thể có thể nhận được từ ánh nắng mặt trời. Cuối cùng những thực phẩm giàu vitamin E rất quen thuộc là hạnh nhân, hạt dẻ, rau cải xanh, rau bina,... 

Khoáng chất

Cũng giống như vitamin, chất khoáng là chất mà cơ thể không tự sản xuất ra được. Chúng cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm xây dựng xương và răng chắc khỏe, điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn và duy trì đủ nước.
Khoáng chất gồm natri, clorua, kali, canxi, photpho, magie hay các chất khoáng vi lượng như sắt, selen, mangan, flo, đồng, i-ốt. Mỗi chất khoáng lại có những công dụng chức năng riêng giúp duy trì hoạt động trong cơ thể.

Nước

Nước giúp duy trì cân bằng nội môi trong cơ thể và vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào. Nước cải thiện chức năng não và tâm trạng của bạn. Nó cũng giúp thải độc tố, mang chất dinh dưỡng đến các tế bào, hydrat hóa cơ thể và ngăn ngừa táo bón
Nước vô cùng quan trọng đối với mọi hệ thống trong cơ thể bạn. Nó cũng là thứ chính bạn được tạo ra. Khoảng 62% trọng lượng cơ thể của bạn là nước
Bạn có thể sống hàng tuần mà không có thức ăn, nhưng bạn không thể sống quá vài ngày mà không có nước.
Lượng nước nạp vào cơ thể không chỉ bao gồm nước lọc, mà còn từ trà, nước ép, sữa động vật, sữa từ hạt… Những thực phẩm mà chúng ta ăn mỗi ngày như trái cây, rau củ, súp… cũng có thành phần được chuyển hoá thành nước.
Nắm được 6 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu này, chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để cơ thể nạp được đầy đủ các chất tránh nạp quá nhiều chất này mà lại thiếu một chất nào khác làm mất cân bằng trong cơ thể và gây ra nhiều các loại bệnh.
 
Nguồnheathline.com
Lượt xem05/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng