Kỹ năng sống

Tôi đã nghỉ hưu ở tuổi 40 bằng cách nào?

Cập nhật457
0
0 0 0
“Nghỉ hưu trước 40 tuổi ” là điều mà nhiều người cho là suy nghĩ viển vông. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được nếu bạn có chiến lược tài chính đúng đắn, kế hoạch cụ thể và tuân thủ kỷ luật. Sẽ có một ngày bạn thức dậy chỉ để theo đuổi ước mơ của chính mình, như chu du khắp thế giới, thực hiện sở thích riêng, theo học điều mình muốn dù mà chẳng phái đắn đo gì. Hãy xem những người U40 đã nghỉ hưu sớm chia sẻ kinh nghiệm của họ.

“Tôi có chiến lược chi tiêu và kiên trì tuân thủ”

Đó chính là dùng ít hơn số tiền tôi nghĩ mình nên dùng và tiết kiệm nhiều hơn số tiền tôi nghĩ sẽ cần đến. Có thể bạn cảm thấy chẳng có gì là ‘chiến lược’, nhưng thực tế chẳng dễ dàng gì để bảo toàn tiền lương hoặc thưởng khi xung quanh có quá nhiều ‘cám dỗ’. Do đó, hãy nghiêm khắc tuân thủ theo nguyên tắc: Chỉ chi xài cho những gì thật sự cần thiết để cảm thấy vừa đủ thoải mái, đồng thời tìm mọi cách để cắt bớt chi tiêu không cần thiết. Điển hình như, bạn có thể từ chối một bữa ăn hoành tráng với bạn bè và chuyển đổi gói cước internet / truyền hình cáp quá đắt đỏ sang gói cước phù hợp với nhu cầu. Thử nghĩ bạn có thật sự cần nhiều quần áo hay quá nhiều giày như hiện tại? Hãy nghĩ đến việc bán dần những món trang phục đã lâu không mặc, tránh mua những món đồ ‘đang hot mùa này’ được trưng bày trước các cửa hiệu sang trọng. Đối với các món nợ, hãy cân nhắc đến việc vay tái cấp vốn để giảm nhẹ lãi suất (tất nhiên, cần so sánh lãi suất vay mới thấp hơn lãi suất nợ hiện tại của bạn và tổng số tiền phải trả của tái cấp vốn là thấp hơn tổng tiền nợ của khoản vay cũ). Tốt hơn hết, hãy tránh nợ và việc trả lãi định kỳ cho thẻ tín dụng. Thực hiện được các điều trên, bạn sẽ nhận thấy mình tiết kiệm được một khoản kha khá, mà sau đó bạn sẽ nhận ra chúng sẽ giúp bạn nghỉ hưu sớm hơn. 
nghi huu truoc tuoi 40
Chiến lược chi tiêu và kiên trì tuân thủ
“Bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt” – David Cox nghỉ hưu ở tuổi 47 đã chia sẻ như thế trên blog của mình. “Dù khởi điểm bạn không có một khoản tiền lớn, vẫn duy trì thói quen tiết kiệm. Khi công việc của bạn dần tiến triển, thu nhập bạn kiếm được cũng tăng theo. Dần dần, số tiền bạn tiết kiệm được cũng tăng dần.”

Có một sự thật là tiết kiệm đủ tiền để nghỉ hưu trước năm 40 chẳng hề dễ dàng, trừ khi bạn thuộc top 5% người kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Vì thế, hãy tập bỏ qua những thú vui xa xỉ, đam mê mua sắm, thay vào đó là duy trì những tiện nghi cần thiết và chọn các thú vui đơn giản, ít tốn kém hơn ví dụ như chọn hoạt động hiking/trekking thay vì đánh golf khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

“Tôi không cho phép mình hài lòng với thu nhập hiện tại”
Chi tiêu trung bình khi nghỉ hưu bằng 80% chi tiêu trung bình lúc còn làm việc. Đây là tỉ lệ bạn nên biết để tranh thủ tiết kiệm càng sớm càng tốt để nghỉ hưu đúng tuổi. Còn nếu muốn nghỉ “hưu non” bạn cần có thu nhập gấp nhiều lần trong thời gian làm việc. Tùy vào mức thu nhập của bạn, hãy tiết kiệm hơn phân nửa số tiền hàng tháng để việc nghỉ hưu sớm dễ thực hiện hơn. 

Điều này tưởng chừng bất khả thi, nhưng bạn vẫn có thể đạt được khi tìm được công việc lương tốt hơn, tăng thêm thu nhập từ các khoản đầu tư hoặc làm thêm các công việc khác. Thu nhập càng cao đồng nghĩa với việc bạn sẽ có cơ hội nghỉ hưu sớm hơn. 

“Khi nghỉ hưu, tôi chỉ xài không quá 4% lợi nhuận của số tiền mang đi đầu tư”
Nếu bạn tích lũy được một khoản tiền lớn, quyết định đem đầu tư sinh lợi và dùng phần lợi nhuận đó để chi trả cho chi phí sống trong thời gian nghỉ hưu thì con số 2 -  4% được xem là con số lợi nhuận lý tưởng (xét trên mức độ lạm phát và điều kiện đầu tư tăng trưởng ổn định). Tuy nhiên, bạn cần dự trù các khoản nhiều hơn để phòng trường hợp lạm phát cao hơn dự kiến hoặc thị trường đầu tư rủi ro cao như bất động sản, vàng, ngoại tệ, chứng khoán xuống dốc. Vì thế, kế hoạch nghỉ hưu của bạn muốn thành công thì cần phải bảo đảm chi phí trang trải cuộc sống trong một năm phải thấp hơn mức này. Theo Justin McCurry, nghỉ hưu lúc 36 tuổi, chia sẻ: “Có rất ít người tuân thủ khắt khe theo con số 4% này. Chúng ta thường có xu hướng dùng nhiều hơn trong điều kiện khả quan và chỉ tiêu ít khi tình hình tài chính có vấn đề. Để khoản tiền lớn của bạn được bảo toàn hãy chọn nơi có sinh hoạt phí thấp, không tốn nhiều chi phí cho các tiện nghi, và sống tối giản là phương pháp áp dụng để cắt giảm chi tiêu”.
nghi huu truoc tuoi 40Xài không quá lợi nhuận của số tiền mang đi đầu tư
“Tôi dự trù rất chi tiết về các khoản chi tiêu lúc về hưu”
Hãy hình dung rõ những ngày tháng nghỉ hưu của bạn sẽ như thế nào. Bạn sẽ sống cuộc đời tĩnh lặng để chăm sóc khu vườn mà mình từng bỏ quên, hay sẽ ngao du khắp nơi, trải nghiệm nhiều điều mới lạ? 

Hình dung càng chính xác, bạn sẽ biết được càng rõ ràng số tiền mình cần trong thời gian không còn làm việc và lên kế hoạch chi tiêu theo đúng quy tắc “dưới 4%” trên mức lợi nhuận của tất cả các danh mục đầu tư. “Đây phải là con số sát thực tế và điều chỉnh cho phù hợp với phong cách sống của bạn để đạt được. Khi bạn đã xác định cột mốc nghỉ hưu như dự định và thu nhập hàng năm bạn cần có, bạn có thể lập bảng tính chi tiết để biết khoản tiết kiệm cần đạt được” – Cox chia sẻ. 

Sydney Lagier, nghỉ hưu ở tuổi 44, cho biết cô đã thực hiện bảng tính chi tiết cho các khoản chi và các khoản đầu tư của mình và của chồng đến năm 100 tuổi. Sau mỗi quý, họ cùng xem lại mọi thứ đang diễn biến biến thế nào và cứ giữ thói quen đó để biết mình vẫn an toàn và đảm bảo tài chính lường trước những bất ngờ. 

“Tôi can đảm đặt chân vào thị trường chứng khoán”
nghi huu o tuoi 40Đặt chân vào thị trường chứng khoán
Khi còn làm việc, hãy mạnh dạn tham gia đầu tư như đầu tư vào các quỹ tư nhân, bảo hiểm nhân thọ và đừng ngần ngại đa dạng hóa các danh mục đầu tư bằng chứng khoán. Theo chuyên gia tài chính Kimmie Greene, tham gia thị trường chính khoán là lựa chọn đáng cân nhắc, “Bạn có thể sẽ cảm thấy khá rủi ro, nhưng đây là là nơi tiền có thể tự làm việc để sinh ra tiền tốt nhất”.

Ở góc nhìn của người nghỉ hưu ở tuổi 36, Justin Mc Curry có lời khuyên “Để nghỉ hưu sớm hãy chi tiêu ở mức cảm thấy vừa đủ thoải mái và nên nhớ thị trường chứng khoán có thể tuột dốc.” Hãy nắm rõ nguyên tắc giá trị cổ phiếu luôn biến động, nên đừng đầu tư tất cả tiền bạn có vào một loại cổ phiếu và luôn sẵn sàng đón nhận những biến động”. 

“Tôi luôn có kế hoạch dự phòng”
Khi có những biến động về tài chính, có thể tình trạng khủng hoảng tồi tệ của năm 2008, bạn có thể đối mặt với việc mất một khoản tiền lớn. Hãy sẵn sàng tâm thế chọn mức sống thấp hơn, hoặc tệ hơn là tìm lại nguồn thu nhập, từ công việc bán thời gian, cộng tác viên, cho thuê căn nhà thứ 2 để bạn có thể duy trì được kế hoạch tài chính của mình.

Tuy nhiên, việc nghỉ hưu ở tuổi U40 không phải là điều khó thực hiện nếu bạn bắt đầu nghĩ đến tích lũy và đầu tư từ những năm 20 - 30 tuổi. Đến thời điểm 40 tuổi, bạn đã rèn luyện được tốt kỹ năng này và thời điểm nghỉ hưu có thể không phải là 60 như thông thường. Prudential chúc bạn luôn lạc quan và can đảm để có thể tận hưởng cuộc đời của chính mình ở tuổi 40!
Nguồnhttps://www.prudential.com.vn/
Lượt xem22/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng