Nghề nghiệp

10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới

Cập nhật522
0
0 0 0

1. Thu ngân bán lẻ

Dù không phải là một công việc lương cao, ổn định, thu ngân bán lẻ vẫn là lựa chọn tốt cho những người lao động không có bằng cấp, hoặc các học sinh, sinh viên tìm kiếm việc làm thêm vào kỳ nghỉ. 
Sự gia tăng của các loại ví điện tử, phương thức thanh toán trực tuyến như hiện nay sẽ trở thành mối đe dọa việc làm cho nhiều người. 
10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới
10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới

2. Tiếp thị qua điện thoại

Nhiều bạn tinh ý chắc hẳn đã nhận ra sự xuất hiện của các cuộc gọi từ robot trong thời gian gần đây để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Điều này cho thấy việc trí tuệ nhân tạo đã và đang thay thế một phần công việc của Telesales. Tại sao lại như vậy?
Bởi khả năng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị điện thoại dự kiến chỉ đạt mức 3% (tính từ thời điểm này đến năm 2024). Đây là một hệ quả tất yếu khi nhân sự ngành Telesales không bị đòi hỏi quá cao về mặt xã hội như nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ về kinh tế và thị trường để thành công như các nhân viên kinh doanh ở hình thức khác. Bên cạnh đó, tỷ lệ chuyển đổi về mặt doanh số qua điện thoại hiện nay đã thấp hơn 10%, khiến vai trò của công việc này không còn quá quan trọng.

3. Ngân hàng

Khá nhiều ngân hàng hiện nay đang chuyển sang hoạt động online. Điều đó có nghĩa là 98% nhân viên cho vay sẽ mất việc. Họ ước tính, chỉ riêng tại Hoa Kỳ và Anh, gần 2 triệu lao động trong lĩnh vực ngân hàng sẽ không có việc làm.

4. Thư ký, kế toán

Thư ký chính là vị trí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ cho công việc quản lý, điều hành trong một văn phòng hoặc công ty doanh nghiệp, ngoài ra vị trí này sẽ thực hiện những công việc khác liên quan đến giấy tờ hoặc là tạp vụ hành chính như sắp xếp hồ sơ, soạn thảo các loại văn bản hoặc lên lịch trình tiếp khách tổ chức các cuộc hội nghị cuộc họp cho ban giám đốc hoặc quản lý trực thuộc.
Bên cạnh đó, kế toán sẽ là vị trí nhân sự đảm nhiệm việc thu thập và xử lý cũng như kiểm tra phân tích các thông tin liên quan đến vấn đề kinh tế tài chính của một doanh nghiệp và cung cấp những thông tin đấy cho những bên liên quan.
10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới
10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới
Tuy nhiên, đến năm 2024, dự kiến những công việc này sẽ có tỷ lệ giảm khoảng 8% bởi hầu hết những sổ sách kế toán hay những lịch trình cũng như công việc liên quan đến vị trí thư ký đều có thể được tự động hóa nhờ vào công nghệ kệ trí tuệ nhân tạo AI.
Hiện tại, nhiều hãng lớn như Microsoft Office, Freshbooks, Quickbooks điều đã cung cấp các phần mềm có thể thực hiện công việc ghi chép sổ sách với mức chi phí khá tốt so với mức lương của một nhân sự đảm nhiệm những công việc tương đương.

5. Đóng gói, vận chuyển hàng hóa

Trong tương lai, các công ty, xí nghiệp sẽ tìm đến giải pháp mới là robot đóng gói, vận chuyển hàng hóa. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc. Nói cách khác, họ muốn tìm đến những giải pháp hạn chế sự can thiệp của con người để giảm tiền thuê nhân công và tránh các tai nạn lao động ngoài ý muốn.

6. Các tài xế

Khi công nghệ phát triển, xe tự lái trở nên phổ biến và có thể thay thế bạn, thì đừng mong đợi công ty vẫn sẽ đối xử tốt với bạn.
Dù là taxi truyền thống, tài xế giao bánh pizza, những người lái xe limo, những người lái xe tải... Và các tài xế giao hàng trọn gói của Amazon và Alibaba cũng vậy.

7. Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân chính là những nhân sự có trách nhiệm trực tại quầy lễ tân hoặc là quầy đón tiếp khách của một doanh nghiệp, công ty. Ngoài ra, vị trí này còn có trách nhiệm giúp giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng như đối tác khi đến doanh nghiệp và làm các thủ tục liên quan đến vấn đề check-in hoặc check-out.
10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới10 nghề nghiệp dễ bị đào thải nhất trong chục năm tới
Thời điểm hiện tại cũng như vào khoảng 10 năm tiếp theo, nền công nghiệp 4.0 và sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã đem đến nhiều giải pháp hơn cho vị trí này, ví dụ như hệ thống trả lời tự động trên điện thoại cũng như hệ thống sắp xếp lịch trình tự động, hướng dẫn cho khách hàng,...
Do đó, vị trí nhân viên lễ tân truyền thống ở các doanh nghiệp, đặc biệt liên quan đến các lĩnh vực như công nghệ hoặc các lĩnh vực hiện đại khác có thể sẽ được thay thế bằng hệ thống tự động.

8. Đại lý lữ hành

Trước đây, du khách thường tìm đến các đại lý lữ hành để được hỗ trợ, tư vấn đặt vé, chọn địa điểm du lịch. Với sự bùng nổ của Internet như hiện nay, du khách có thể dễ dàng mua vé, đặt khách sạn qua các trang web.
Thậm chí, chỉ với một chiếc điện thoại, bạn có thể tìm điểm dừng chân chỉ trong vài thao tác. Vì thế, cơ hội việc làm của các nhân viên tại đại lý lữ hành đang bị đe dọa nghiêm trọng.

9. Đầu bếp làm đồ ăn nhanh

Chế biến đồ ăn nhanh với một chuỗi máy móc sẽ tiết kiệm chi phí và nhân công cho các thương hiệu. 
Một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Oxford Martin School của nhà kinh tế học Carl Benedikt Frey và giáo sư Đại học Oxford Mike Osborne cho thấy những người làm thức ăn nhanh đang phải đối mặt với 81% nguy cơ tự động hóa. Hiện nay, một thương hiệu thức ăn nhanh tại Mỹ đã thử nghiệm máy chế biến hamburger được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.

10. Nhân viên hiệu đính (Proofreader)

Nhân viên hiệu đính hay Proofreader chính là những nhân sự hỗ trợ việc đọc hoặc kiểm tra lại những lỗi ngữ pháp, cách diễn đạt hay các các vấn đề về câu chữ, chính tả khi dịch ngôn ngữ,...
Nguyên nhân khiến cho các nhân viên hiệu đính sẽ thất nghiệp ngày càng nhiều trong vòng 10 năm nữa chính là sự phát triển ngày càng vượt trội hơn của nền công nghiệp 4.0. 
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều phần mềm hiệu đính được nghiên cứu và phát hành ở khắp mọi nơi trên thế giới ở mọi khía cạnh khác nhau. Các phần mềm này có thể giúp kiểm tra được lỗi chính tả hoặc ngữ pháp đơn giản hoặc đến những phần mềm phức tạp hơn như Grammarly hoặc Hemingway.
Nguồnvietnamnet.vn
Lượt xem17/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng