Triết lý cuộc sống

Thấu hiểu vô thường theo cách bình thường

Cập nhật700
0
0 0 0
Có người hôm qua nói cười, hôm nay đã không còn được nghe tiếng. Chúng ta theo thời gian cũng trở về với cõi hư vô, xác thân về với đất mẹ mà không ai tránh khỏi. Ta từ khi cha mẹ sinh ra, rồi lớn lên, trưởng thành, thời gian sau bắt đầu già nua, bệnh tật và cuối cùng phải chết. Quá trình sinh, lão, bệnh, tử ấy là vô thường, diễn ra trong từng giây phút.

Vô thường là vậy, khoảnh khắc đến và đi. Ngày tháng dần trôi qua, biến thành tuần, rồi tháng, rồi năm…Cuộc sống luôn thay đổi và không có gì là vĩnh viễn, tồn tại mãi mãi trừ những giá trị tinh thần. Và mọi sự luôn thay đổi là điều không bao giờ thay đổi.

Vô thường là thuật ngữ Phật giáo, nhiều người cũng đã từng nghe tới nhiều hơn một lần trong đời. Nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu thấu tận tường sự vô thường để áp dụng cho tâm thức của mình.

Theo lẽ thông thường, Vô thường là trái nghĩa với bình thường đang diễn ra. Giáo lý đạo Phật tế vi lại nói “mọi diễn tiến của sự vật, hiện tượng cũng như con người đều thay đổi từng sát-na”. Vậy nên cố nhà thơ Chế Lan Viên có câu: “Mỗi giờ mỗi phút mỗi giây/ Ta đều thấy những gì ở đời không giống trước”.  Hay trong Niết-bàn kinh quyển 10, Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát có bạch Phật rằng: “Như những vật ở thế gian, trước không nay có, có rồi trở lại không. Những vật như vậy, thảy đều là vô thường”.

Đức Phật dạy chúng ta hiểu được đạo lý vô thường, mục đích là để ta biết sống có bổn phận và dám chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình đối với gia đình, xã hội, không bi quan, không yếm thế, không chán nản, không buồn lo trước cuộc sống tạm bợ, mong manh này. Hiểu được lý do vô thường của vạn vật để mỗi người chúng ta cố gắng học hỏi và tu tập, đem tình yêu thương san sẻ với muôn loài bằng trái tim hiểu biết. Chúng ta đừng quá say mê, tham đắm vào xác thân này mà làm khổ luỵ cho nhau.

Cuộc sống này sẽ nhẹ nhàng biết bao nếu bạn tự nhắc nhở bản thân về điều này hàng ngày và khi bạn đối đầu với nghịch cảnh, khi những cảm xúc tiêu cực trở nên tràn ngập. Ở một số thời điểm, gần như tất cả chúng ta đều phải trải qua nỗi đau buồn vì mất đi một người thân yêu.

Nhiều người trong chúng ta sẽ rơi vào trạng thái buồn bã đau khổ khi kết thúc hoặc chấm dứt một sự việc nào đó. Và nhiều người sẽ trở thành nạn nhân không may của tội ác hoặc hành động sai trái khi bị cuốn vào nỗi buồn vì sự mất mát phải đối mặt.

Bà tôi vừa về với Trời với Phật. Ai trong gia đình cũng tiên lượng được trước trường hợp xấu nhất khi bà nhập viện nhưng sâu tâm thức ai cũng hiểu đó là quy luật cuộc đời. Mọi chuyện không nhẹ nhàng diễn ra nhưng không quá bi lụy bởi người mất đã mất và người sống vẫn phải tiếp tục. Bởi ta có niềm tin rằng khi chết đi linh hồn vẫn còn theo dõi và phù hộ cho người ở lại nên người sống không những phải sống mà phải sống thật tốt.

Nhận thức về sự vô thường chúng ta sẽ tạo động lực để mình phải sử dụng từng giây phút thật quý giá. Yêu thương người bên cạnh vì biết đâu mai đây mặt trời lên ta lại không thấy nhau. Đặc biệt là với đấng sinh thành, họ sẽ không cùng chúng ta đi mãi trong cuộc đời nên đối với mỗi hành động và lời nói với Cha Mẹ phải suy nghĩ thật kĩ. Dù bạn làm họ buồn lòng nhưng họ sẽ không bao giờ chấp nhặt mà bao dung bỏ qua hết, nhưng làm Người buồn lòng là một trong những việc làm bất hiếu. Mà tội bất hiếu là tội nghiệp nặng nhất.

Nhận thức được sự vô thường trên đời này có thể thúc đẩy niềm đam mê của một người trong việc tận hưởng và tận hưởng những phần tuyệt vời của cuộc sống. Vậy nên chúng ta phải học cách chấp nhận sự vô thường trên thế gian này. Thay vì coi những tình huống này là không thể tránh khỏi, chúng ta có thể bắt đầu nhìn nhận chúng như những món quà quý giá.

Học cách nhìn nhận vô thường một cách bình thường

Như đã nói, chẳng có điều gì tồn tại mãi mãi kể cả công việc, tình cảm… hay ngay chính bản thân bạn. Và để đối mặt với những thay đổi bất ngờ bạn cần cho mình một kế hoạch lâu dài.
Như thế giới đã và đang gồng mình chống lại đại dịch Covid từ cuối năm 2019.  Các sự kiện bị hoãn lại, các chuyến du lịch bị hủy bỏ, nền kinh tế sụp đổ, mất việc làm... Thế nên, hãy chuẩn bị cho sự thay đổi và đón nhận bất cứ chuyển biến nào xảy ra theo cách của bạn.

Hướng tới việc chia sẻ và cho đi

Mọi người thường có xu hướng muốn thoát khỏi lo lắng, tức giận và buồn bã khi gặp phải vấn đề gì không hay. Hãy cho phép bản thân cảm nhận những vấn đề đó và trò chuyện với mọi người hoặc tìm kiếm liệu pháp.

Ngược lại cũng vậy, chúng ta nên chia sẻ với mọi người nhiều hơn biết đâu trong một cơ duyên nào đó bạn sẽ giúp ích cho mọi người để họ vượt qua nỗi đau và tích cực nhìn cuộc sống qua lăng kính vô thường.
 
Hãy biết ơn, hàng ngày

Biết ơn là suy nghĩ và hành động của chúng ta với những con người, sự vật sự việc mà ta gặp phải. Biết ơn sự vô thường để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống, tìm thấy mục tiêu và hành động tích cực.

Bạn biết ơn Cha Mẹ, biết ơn những chăm sóc và yêu thương họ dành cho bạn để bạn có ngày hôm nay, để dù ngày mai họ già đi theo quy luật vạn vật thì cũng không có gì phải hối tiếc. Biết ơn cuộc đời, để khi mỗi sớm mai thức giấc ta lại cố gắng hơn, tích cực cống hiến hơn… Và biết ơn những khó khăn để giúp bạn mạnh mẽ sau từng thử thách.

Coi cuộc sống là hữu hạn

Chỉ đến khi gần đất xa trời, người ta mới ngẫm nghĩ lại rằng có rất nhiều điều mình đã làm được và cũng có vô số điều bản thân vẫn chưa thể hoàn thành. Cho dù tất cả những mong ước ấy được ấp ủ từ khi nào, còn trẻ hay đã già thì lúc này chúng ta đều không còn thời gian để hoàn thành điều đó nữa. Chúng ta nhận ra rằng có những ước nguyện, có những giấc mơ đành phải dở dang mãi.

Cuộc đời nhiều khi buộc bạn vào những khó khăn, trớ trêu hay phải đối mặt với hiện thực, nhưng hãy nhớ ý nghĩa thật sự của cuộc đời. Đừng quên rằng bạn đến thế giới này vì điều gì. Đừng để bản thân tan biến như một hạt cát vô danh vì thời gian trên đời mỗi người là hữu hạn.
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem06/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng