Kỹ năng sống

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Cập nhật398
0
0 0 0
Thuyết trình là một trong những kĩ năng mềm quan trọng và cần thiết nhất với tất cả chúng ta. Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp ích các em rất nhiều trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong học tập, làm việc, sinh sống,… thậm chí trong những tình huống nhỏ nhất cũng rất cần đến kỹ năng này. Đặc biệt quan trọng là kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Thật không dễ dàng nếu các em không có sự chuẩn bị và tìm hiểu về nó. Cũng tham khảo bài viết này nhé. 

Tìm hiểu về kỹ năng thuyết trình trước đám đông

1. Thuyết trình là gì?

Khái niệm: Thuyết trình được hiểu đơn giản là trình bày một vấn đề nào đó theo một cách có hệ thống và có mục đích. Trong đó, người thuyết trình phải đưa ra lí lẽ rõ ràng trước một hoặc nhiều người khác. Mục đích là để thuyết phục hoặc cung cấp thông tin hoặc gây ảnh hưởng lên người nghe.
Kỹ năng thuyết trình là khả năng diễn đạt, trình bày bài thuyết trình sao cho chặt lẽ, logic và đạt được mục đích của buổi thuyết trình. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là một nghệ thuật đấy nhé.
Note: Trong cuộc sống thường ngày, khi các em đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân trước người khác cũng được coi là thuyết trình.

2. Thế nào là kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Bài thuyết trình của các em được coi là thành công nếu có đầy đủ những yếu tố sau:
  • Phong thái tự tin, cởi mở và không sợ hãi;
  • Mở đầu bài thuyết trình thu hút, gây ấn tượng mạnh;
  • Bài thuyết trình được trình bày khoa học, dễ hiểu và nội dung có giá trị;
  • Giọng nói truyền đạt, dễ nghe và kết hợp tốt cùng ngôn ngữ cơ thể;
  • Tương tác với người nghe;
  • Thời gian kéo dài phù hợp;
  • Kết thúc ấn tượng và tổng hơp được ý chính của bài.
  • Các cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Không phải ai cũng có sẵn trong mình khả năng thành thạo về thuyết trình. Đa số mọi người đều phải rèn luyện, trau dồi mới có thể hưởng thụ kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Dưới đây sẽ là những tips rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông cực kì hữu ích:
a. Rèn luyện phong thái tự tin
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Một người có kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt chắc chắn là một người tràn đầy tự tin về bản thân. Các em phải thật sự tin tưởng vào kiến thức, kinh nghiệm của bản thân mình. Hãy luôn thấy rằng lợi thế của mình là dám nghĩ và dám thể hiện quan điểm trước người khác. Có thể ngay từ đầu các em chưa thể nghĩ được điều đó, nhưng hãy rèn luyện để thay đổi suy nghĩ này. Mọi điều đều có thể bắt đầu từ suy nghĩ của các em.
Có một câu nói rất hay của Henry Ford: ” Dù bạn nghĩ mình làm được hay không, bạn vẫn luôn đúng”.
b. Tham dự các buổi thuyết trình khác
Học hỏi không bao giờ là thừa mà còn có thể tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Thạm dự ngay những buổi thuyết trình được tổ chức tại công ty, trường học, nơi làm việc,.. để hoàn thiện bản thân. Hãy học cách mà các diễn giả truyền đạt tới người nghe, từ phong thái đến nội dung và lấy đó làm kinh nghiệm cho mình.
c. Thực hành để nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Đây là một tip rất quen thuộc, ai cũng biết nhưng ít người chú ý đến. Nếu các em không tự tin về phong thái của mình, hãy học tập điều đó từ người giỏi hơn. Có một trang web rất nổi tiếng về diễn thuyết có tên là TED Talk. Đây là trang web nổi tiếng thế giới về các bài diễn thuyết truyền cảm hững của người nổi tiếng. Trong đó phải kể đến như: Bill Gate, Obama, Donal Trump,… Có rất nhiều lĩnh vực được nói đến, từ kinh tế – chính trị, đến văn hoá – xã hội. Các em hoàn toàn nên theo dõi trang web này và thực hành theo để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông nha.
Kỹ năng thuyết trình trước đám đôngKỹ năng thuyết trình trước đám đông

3. Các bước để có một bài thuyết trình trước đám đông tuyệt vời

a. Trước khi thuyết trình
Bước 1: Chuẩn bị nội dung và xác định mục tiêu cho bài thuyết trình
Đây là bước tối quan trọng, là bước nền tảng đề xây dựng nên kỹ năng thuyết trình trước đám đông đỉnh cao.
Thứ nhất, bất cứ bài thuyết trình nào cũng cần có nội dung chính và các ý phụ. Các em cần phải chuẩn bị thật kĩ thông tin, tổng hợp kiến thức và sâu chuỗi thành 1 tổng thể mạch lạc. Điều này vô cùng quan trọng. Các em nhớ bổ sung thêm các ví dụ minh hoạ thực tế để làm phong phú hơn bài viết của mình nha.
Thứ hai, xác định mục tiêu của bài. Các em muốn truyền đạt thông tin gì tới khán giả? Các em muốn khán giả nhận được những gì sau bài thuyết trình này? Các em sẽ làm gì và tương tác như thế nào để đạt được điều đó? Khi xác định được những điều này, các em mới có thể đi đúng hướng để có một kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả.
Bước 2: Rà Soát và luyện tập
Sau khi đã hoàn thành nội dung cho bài thuyết trình, các em cần phải rà soát lại ít nhất là 2 lần. Hãy kiểm tra thật kỹ các yếu tố sau:
  • Các thông tin thu thập có chính xác và là thông tin chính thống hay không?
  • Các thông tin về văn hoá, phong tục, tôn giáocủa từng vùng miền, tránh vi phạm nguyên tắc về tín ngưỡng, văn hoá;
  • Mục tiêu đã rõ ràng chưa? Mọi thông tin đã hướng đến mục tiêu này chưa? Tránh lan man
  • Xác định khán giả, người nghe mà bạn muốn hướng đến. Tìm hiểu mong muốn của khán giả
Sau khi đã yên tâm về phần nội dung và được rà soát kĩ càng. Hãy luyện tập! Luyện tập để thuộc, để ghi nhớ các thông tin.
b. Trong khi thuyết trình
Bước 3: Mở đầu bài thuyết trình
Phần mở đầu luôn là phần quan trọng nhất. Theo nghiên cứu khoa học, người nghe sẽ bị ấn tượng bởi một bài thuyết trình nào đó chỉ trong vòng 20 giây đầu. 20 giây đầu là khoảng thời gian quyết định khán giả có hứng thú theo dõi bài thuyết trình này đến cuối hay không.
Người có kĩ năng thuyết trình trước đám đông tốt là người biết tận dụng hiệu quả 20s đầu này.
Bước 4: Điều khiển bài thuyết trình
Điều khiển bài thuyết trình thật khéo léo để người nghe luôn cảm thấy hứng thú. Các em nên lồng ghép những ví dụ thực tế để không khí được vui hơn. Ngoài ra, tăng cường tương tác giữa người thuyết trình và người nghe bằng các hoạt động ngắn, câu hỏi tương tác,…
Phong thái tự tin, giọng nói tự nhiên và rõ ràng cũng là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý cùa người nghe.
Tuỳ vào từng bối cảnh của bài thuyết trình như trong cuộc họp, trên giảng đường, hay quay phim,… mà các em có những điều chỉnh phù hợp.
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông được thể hiện rõ nét nhất tại bước này nha.
Bước 5: Kết thúc bài thuyết trình
Kết thúc bài thuyết trình cũng là lúc người nghe dành nhiều sự chú ý hơn. Hãy thông báo cho họ trước khi bài thuyết trình sắp kết thúc. Ví dụ như: để kết thúc, trước khi nói chia tay,… Ngoài ra, cũng đừng quên tóm tắt lại các ý chính và nhấn mạnh một lần nữa thông điệp mà các em muốn truyền đạt. Thêm nữa, hãy kêu gọi người nghe làm một việc gì đó liên quan đến bài thuyết trình để họ có thể nhớ lâu hơn.
Sau khi thuyết trình (không  thể bỏ qua khi muốn nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông)
Bước 6: Lắng nghe ý kiến
Mọi người thường bỏ lỡ bước này. Nhưng thực tế bước cuối cùng này rất quan trọng để các em có được một kỹ năng thuyết trình trước đám đông tuyệt vời. Bằng cách, lắng nghe ý kiến của người tham dự về bài thuyết trình. Sau đó tiếp thu và sửa đổi những điều chưa tốt. Nếu không có bước này, các em sẽ chẳng bao giờ biết mình đã làm chưa tốt ở đâu để khắc phục trong lần sau.

LỜI KẾT

Hiện nay có rất nhiều khoá học thuyết trình trước đám đông. Thầy cô rất khuyến khích các em đăng ký theo học những khoá học rèn luyện kỹ năng mềm này. Ngoài được dạy cách rèn luyện, các em còn được tiếp xúc thực tế với bạn bè, thầy cô. Từ đó nâng cao tinh thần tự tin và được thực hành thuyết trình trước đám đông thật sự.
Nguồnduhoc.eaut.edu.vn
Lượt xem25/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng