Nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻ

Cập nhật468
0
0 0 0

Định hướng nghề nghiệp bản thân có ý nghĩa gì?

Định hướng nghề nghiệp là việc cá nhân mỗi người tự đặt ra các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Các lựa chọn này cần đảm bảo phù hợp với khả năng, sở thích, tính cách, điều kiện gia đình… và những yếu tố khác như mức thu nhập, cơ hội việc làm.
Định hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻ
Định hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻ
Mặc dù mọi người đều biết hướng nghiệp là điều cần thiết nhưng không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nó. Việc định hướng nghề nghiệp mang lại những giá trị vô cùng to lớn:
  • Định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn được làm công việc phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân, từ đó đảm bảo chất lượng cuộc sống cả về khía cạnh vật chất và tinh thần. Quyết định nghề nghiệp sai lầm sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản, bất lực, bế tắc và mất niềm tin vào chính mình.
  • Việc hướng nghiệp chính xác ngay từ đầu giúp bạn chạm đến thành công nhanh hơn vì công việc ấy nằm đúng sở trường và đam mê của bạn.  
  • Định hướng nghề nghiệp đúng sẽ làm giảm nguy cơ bỏ nghề, làm trái nghề, làm nhiều nghề khác nhau, thậm chí là thất nghiệp.
  • Có định hướng nghề nghiệp bản thân đúng đắn, bạn sẽ lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Bạn biết rõ mình cần trau dồi những gì, do đó tiết kiệm được thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc học những khóa học, những ngành nghề không phù hợp.

Dựa vào đâu để định hướng nghề nghiệp bản thân

Thiên hướng cá nhân

Mỗi cá nhân đều mang trong mình những nét đặc trưng và ưu, khuyết điểm riêng. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp trước tiên phải xuất phát từ tài năng, sở thích và thiên hướng của bản thân bạn. Khi dựa trên chính bản thân để định hướng nghề nghiệp, bạn sẽ tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống và thỏa mãn được khát khao của chính mình.
Định hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻ
Định hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻ
Được làm công việc đúng sở trường và khuynh hướng phát triển cũng giúp bạn lĩnh hội kiến thức nhanh chóng và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Việc miễn cường theo đuổi nghề nghiệp không phù hợp cũng giống như người bơi ngược dòng, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, mất sức, căng thẳng và chịu áp lực lớn khi làm việc.

Điều mà bạn thật sự muốn làm

Mỗi ngành nghề sẽ yêu cầu bạn phải có những kỹ năng và năng lực riêng biệt. Vì vậy, sau khi xác định được tài năng và thiên hướng của bản thân, bạn nên liệt kê những nghề nghiệp phù hợp với mình, từ đó xem xét thật kỹ để nhận ra đâu là nghề nghiệp mà bạn thực sự muốn làm.

Cân nhắc lợi ích tài chính

Trong việc lựa chọn ngành học và công việc, những hứa hẹn về tài chính mà ngành nghề mang lại luôn được xem xét kỹ lưỡng. Khi đã xác định được công việc phù hợp với thiên hướng, bạn cần phải tìm hiểu xem nguồn lợi tài chính đến từ công việc ấy có đáp ứng được kỳ vọng của bạn không? Suy cho cùng, tiền bạc không chỉ giải quyết được những nhu cầu cơ bản nhất của đời sống mà còn kích thích khả năng làm việc của con người.
Định hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻĐịnh hướng nghề nghiệp bản thân: Lời khuyên dành cho các bạn trẻ

Xu hướng phát triển việc làm

Xã hội đang phát triển rất nhanh và không ngừng thay đổi. Do đó, bên cạnh việc quan sát bản thân, việc định hướng nghề nghiệp còn phải dựa trên xu hướng phát triển của thị trường việc làm. Nắm bắt xu hướng việc làm nhanh nhạy sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều cơ hội việc làm tốt và có khả năng thăng tiến cao trong tương lai. Nhiều bạn sau khi học đại học đã nhận ra bản thân không thực sự phù hợp với chuyên ngành hiện tại, muốn chuyển hướng sang những lĩnh vực mới phù hợp hơn nhưng vẫn đắn đo, thiếu định hướng về lộ trình phát triển mới.
Bên cạnh đó, đối với các bạn học sinh sinh năm 2003, vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp đại học, chắc chắn kết quả vẫn còn để lại cho các em nhiều cảm xúc khó tả. Có những bạn đỗ vào trường, vào ngành như nguyện vọng, có những bạn mặc dù đỗ đại học nhưng không phải chuyên ngành ưu tiên mà bản thân mong muốn. Bên cạnh đó, nhiều bạn điểm cao nhưng chưa có chiến lược nộp hồ sơ phù hợp nên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trúng tuyển.Tuy nhiên, dù kết quả thế nào, thì các bạn hãy cố gắng suy nghĩ tích cực, tìm những giải pháp, lộ trình phù hợp hơn trong giai đoạn này.
Học đại học tại Việt Nam không nhất thiết phải là quyết định duy nhất, chúng ta hoàn toàn có thể theo học các chương trình dạy nghề, du học tại các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới, tạo cho bản thân cơ hội để vươn xa hơn nữa.

Những lưu ý quan trọng để định hướng nghề nghiệp đúng đắn

Vượt qua định hướng nghề nghiệp của gia đình và không chạy theo trào lưu

Không ít bạn trẻ chịu ảnh hưởng từ những định hướng nghề nghiệp của bố mẹ, người thân. Mặc dù lời khuyên của người đi trước rất đáng quý nhưng bạn cần nhận thức rõ về sở thích, mong muốn của bản thân và nhìn nhận ý kiến của gia đình ở góc độ khách quan nhất. Nếu nhận thấy những định hướng này không phù hợp, bạn cần kiên định với quan điểm của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh trường hợp chọn nghề nghiệp dựa trên tâm lý đám đông, thấy nghề nào đang hot, dễ kiếm tiền thì chạy theo nghề ấy bất chấp việc bản thân không phù hợp. Bạn cũng nên tuyệt đối tránh chọn nghề bằng các phương pháp thần bí như xem bói chỉ tay, chữ viết, xem tướng hoặc chiêm tinh.

Tìm hiểu bản thân

Người xưa có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Việc định hướng nghề nghiệp bản thân chỉ có thể chính xác khi bạn lấy chính mình làm trung tâm và dành thời gian để tìm hiểu tính cách, tư duy của bạn.
Có nhiều cách để bạn hiểu rõ hơn về con người mình như làm trắc nghiệm Myers-Briggs, DISC hay viết nhật ký hằng ngày. Bạn cũng có thể ghi chép ngắn gọn về việc bạn là ai với những câu hỏi dẫn dắt sau đây:
  • Tài năng và thế mạnh của bạn là gì?
  • Bạn hài lòng với những hoạt động nào nhất?
  • Những loại hoạt động tinh thần nào có thể thúc đẩy bạn tiến về phía trước?

Tìm hiểu về các loại nghề nghiệp khác nhau

Bạn hãy suy nghĩ về tất cả các nghề nghiệp mà bạn cảm thấy phù hợp với tài năng và sở thích của mình. Trong mỗi ngành nghề đó bạn cần tìm hiểu các thông tin cụ thể sau:
  • Tên nghề và những nghề nghiệp chuyên môn khác có liên quan trong cùng lĩnh vực
  • Nhu cầu nhân sự đối với nghề nghiệp trên thị trường lao động 
  • Những kỹ năng và phẩm chất cần thiết để theo nghề
  • Nội dung và mục tiêu đào tạo của nghề nghiệp là gì
  • Các đơn vị, tổ chức hiện đào tạo nghề, học phí học nghề và phương pháp, thời gian đào tạo.
  • Những nơi có thể tìm việc sau khi học xong
  • Xác định xem bạn có những năng lực và kỹ năng nào phù hợp với nghê

Trau dồi các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp

Thực tế cho thấy, những người thành công chỉ vận dụng có 25% kiến thức chuyên môn trong công việc, còn lại 75% là dựa vào những kỹ năng mềm mà họ đã học hỏi và rèn luyện được. Do đó, bên cạnh kiến thức chuyên ngành, bạn cần liên tục bổ sung những kỹ năng mềm hữu ích.
Hiện nay, có rất nhiều khóa học kỹ năng tại các trường đại học, các trung tâm, câu lạc bộ… để bạn đăng ký tham gia. Khi dành thời gian học tập và nghiên cứu sâu về một kỹ năng, bạn sẽ càng định hướng nghề nghiệp bản thân rõ ràng và chính xác hơn nữa.

Không ngại trải nghiệm và thử thách

Cách tốt nhất để biết bản thân có phù hợp với nghề nghiệp nào đó hay không chính là tự bản thân bạn phải trải nghiệm. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn nên tìm cơ hội làm những công việc mình quan tâm để hiểu rõ hơn về nghề nghiệp đó cũng như nhận định được xem bản thân có phù hợp với nghề hay không.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin hữu ích về định hướng nghề nghiệp bản thân tổng hợp. Hy vọng những chia sẻ này đã mang đến cho bạn những góc nhìn sâu sắc về hướng nghiệp để vạch ra kế hoạch tốt nhất cho tương lai của mình.
Không sao cả nếu bạn chọn sai nghề nghiệp, quan trọng là tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, không ngại thử thách để dấn thân vào những vùng đất mới. Mỗi sự lựa chọn, mỗi bước đi trên hành trình sự nghiệp đều là bài học quý giá để bạn đến gần hơn với công việc mà mình mơ ước. Chúc bạn luôn vững bước!  
Nguồnindec.vn
Lượt xem26/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng