Triết lý cuộc sống

Bạn có đang trốn chạy khổ đau?

Cập nhật1285
0
0 0 0
Câu nói về đâu khổ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có nói:

“Có một sự liên quan chặt chẽ giữa khổ đau và hạnh phúc, ai bỏ chạy trước khổ đau thì cũng khó tìm ra hạnh phúc. Chúng ta thường có khuynh hướng khỏa lấp sự cô đơn, trống trải hay nổi khổ, niềm đau bằng một chương trình truyền hình hấp dẫn, một cuốn sách hay, một cuộc chuyện trò hoặc là một thức ăn gì đó.

Đừng chạy trốn khổ đau, bạn nên đi tìm nguyên nhân khổ đau của chính mình. Từ đó hiểu và thương sẽ chớm nở, đó là chìa khóa của hạnh phúc. Như một bà mẹ ôm ấp đứa con đang khóc la của mình trong vòng tay với tất cả sự yêu thương và dịu dàng, với năng lượng chánh niệm, chúng ta có mặt đó để ôm ấp nỗi khổ niềm đau của mình bằng hơi thở và nụ cười chánh niệm, bằng sự chấp nhận và tha thứ, bằng chính lòng yêu thương và hiểu biết của mình.

Mọi của cải và quyền hành trên thế gian này không thể đem lại hạnh phúc, nếu không có hiểu và thương. Trước những quá khích, trù dập, lo sợ và sân hận, mình chỉ có một cách mà thôi. Hãy quan sát bùn cho thật kỹ, để trồng lên đó một cây hoa sen.”


“Đời là bể khổ” và chúng ta dù muốn hay không cũng sẵn sàng tinh thần đón nhận những nỗi khổ dù là thể xác hay tâm hồn. Nhưng có thật sự chúng ta sẽ đón nhận nỗi khổ ấy hay bản năng rẽ hướng cho chúng ta tìm cách trốn chạy?

Chúng ta thực hiện “trốn chạy” dưới nhiều hình thức khác nhau. Dùng thuốc giảm đau để tránh những đau đớn về thể xác, từ những vết thương ngoài da cho đến những chấn thương trầm trọng cho cơ thể, dùng thuốc ngủ để không phải đối mặt với những nỗi đau trong tâm hồn, và đôi khi còn dùng đến cả những chất gây nghiện như rượu, ma túy... Đắm mình trong những cơn say, chúng ta chỉ muốn tránh né không phải đối mặt với một thực tế khổ đau nào đó trong cuộc sống. Hay thậm chí ta phớt lờ, tránh đề cập đến vấn đề đang xảy ra. Và khi có những hệ quả không mong muốn xảy ra, ta lại biện minh rằng đó là cách đối mặt với nỗi thống khổ ta đang gặp phải.

Việc quay lưng tìm chỗ trốn chỉ mang lại hiệu quả nhất thời, và nỗi đau vẫn còn đó, dai dẳng nếu mình không ôm lấy nó và xua tan đi. Sự trì hoãn giải quyết lâu dần sẽ làm cho vấn đề trầm trọng thêm và đồng thời cũng làm giảm thấp khả năng đối phó của chúng ta với vấn đề đó.
Những khổ đau trong cuộc sống là điều tất yếu sẽ đến với bất cứ ai. Vì thế, giải pháp khôn ngoan mà bạn có thể chọn là hãy nghĩ đến chúng ngay từ khi chưa xảy ra và hãy can đảm đối mặt và vượt qua.
Vượt qua khổ đau
Có những khổ đau mà ta có thể đối mặt và vượt qua, nếu được chuẩn bị từ trước thì việc vượt qua những khổ đau ấy sẽ dễ dàng hơn. Nếu chúng ta hiểu được một sự thật là không ai thoát khỏi bệnh khổ, thì một khi bản thân phải chịu đựng bệnh khổ, chúng ta không lấy đó làm điều thất vọng. Chúng ta chấp nhận chịu đựng những cảm giác đau đớn hoặc khó chịu về thể xác trong cơn bệnh khổ như một thực tế tất nhiên, và nhờ đó mà chúng ta không phải chịu thêm nỗi khổ tinh thần dằn vặt.

Có những khổ đau không thể vượt qua, nhưng ngay cả trong trường hợp đó chúng ta vẫn phải chấp nhận đối mặt. Chẳng hạn, không ai trong chúng ta tránh được cái chết. Nhưng việc lảng tránh không đề cập đến cái chết chẳng mang lại ích lợi gì. Dù sao thì đến một lúc nào đó ta vẫn phải bất lực đối mặt với cái chết mà không thể nào tránh né. Nếu chúng ta chấp nhận đối mặt với sự thật này ngay từ bây giờ, ta sẽ cảm thấy trân trọng hơn giá trị của đời sống. Và khi đã sống một đời sống tốt, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi cái chết thực sự đến. Nói cách khác, nếu chúng ta hiểu rõ được vấn đề và chấp nhận sự thật về sống chết, chúng ta sẽ thấy những giây phút được sống của mình càng có giá trị hơn.

Nhiều người nghĩ rằng Hạnh phúc chỉ đến khi mọi sự khổ đau biến mất. Nhưng biết đến khi nào khổ đau mới dừng lại?

Thay vì mong đợi sự tạm dừng của đau khổ để có được đôi chút hạnh phúc mong manh ngắn ngủi, chúng ta hãy đối diện và nhìn sâu vào bản chất của đau khổ. Khi hiểu rõ được bản chất của chúng, ta sẽ có thể chấp nhận và chuyển hóa. Chỉ khi đó chúng ta mới có được hạnh phúc thật sự.
Hầu hết những khổ đau của chúng ta đều xuất phát từ sự mong cầu đi ngược lại tự nhiên. Chúng ta mong muốn điều gì đó và bất kể là những mong muốn ấy có hợp lý hay không. Hay nói đúng hơn, chúng ta không chịu nhìn sâu vào bản chất của sự vật để có thể thấy được sự vô lý của chính mình.

Hãy thấu hiểu sự vô thường trong cuộc sống để nhẹ nhàng ôm lấy những trắc trở, chỉ như vậy chúng ta mới thực sự mạnh mẽ và cứng cáp hơn trước những sóng gió cuộc đời. Và sự thật rằng, ta càng tránh né nỗi khổ đau ta càng xa vời với hạnh phúc an lạc!
 
 
NguồnLê Liến (Ms.)
Lượt xem10/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng