Kỹ năng sống

7 kỹ năng phát triển bản thân quyết định tương lai của các bạn trẻ

Cập nhật398
0
0 0 0

Vì sao bạn cần học hỏi kỹ năng phát triển bản thân?

Phát triển bản thân bao gồm các phương thức con người áp dụng để cải thiện thói quen, hành vi và phản ứng của mình. Quá trình này diễn ra liên tục, bắt đầu từ khi bạn còn nhỏ. Ban đầu, nó chủ yếu được định hình bởi môi trường sống, gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, khi bạn trưởng thành, bạn cần tìm hiểu và nhận thức rõ về tính cách, sở trường, mong muốn của bản thân để học hỏi và trau dồi những kỹ năng cần thiết.
Kỹ năng phát triển bản thân giúp các bạn trẻ tự tin hòa nhập và thích nghi trong thế giới không ngừng thay đổi
Kỹ năng phát triển bản thân giúp các bạn trẻ tự tin hòa nhập và thích nghi trong thế giới không ngừng thay đổi
Kỹ năng phát triển bản thân hỗ trợ bạn trong mọi lĩnh vực. Nó giúp bạn có thái độ tích cực, cởi mở; tư duy sáng tạo; hoàn thành công việc hiệu quả hơn; từ đó mở ra những cơ hội thăng tiến mới. Ở khía cạnh tinh thần, những kỹ năng hữu ích này giúp bạn thấu hiểu chính mình, cân bằng cảm xúc tốt hơn, biết bao dung, cảm thông và yêu thương. Nhờ vậy, cuộc sống của bạn sẽ trở nên trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

7 kỹ năng phát triển bản thân cần thiết nhất cho người trẻ

Kỹ năng quản lý thời gian

Chúng ta đều sở hữu 24 giờ một ngày, nhưng có những người luôn có đủ thời gian hoàn thành mọi thứ họ muốn – trong khi một số người khác lại mắc kẹt với hàng tá đầu việc dang dở.
Sự khác biệt nằm ở kỹ năng quản lý thời gian. Khi còn trẻ, nhiều bạn không nhận thức được tầm ảnh hưởng của mỗi giây, mỗi phút trôi qua và lãng phí ngày giờ vào những hoạt động vô ích.  Quản lý thời gian kém khiến bạn giảm hiệu suất và chất lượng công việc, đồng thời tạo nên những căng thẳng không đáng có về mặt tinh thần.
Biết cách quản lý thời gian giúp bạn làm việc năng suất và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn
Biết cách quản lý thời gian giúp bạn làm việc năng suất và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn
Để quản lý thời gian hiệu quả hơn, bạn cần biết cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, xác định thời gian cụ thể cho từng hoạt động hằng ngày và có kế hoạch dự phòng cho những vấn đề phát sinh.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng phát triển bản thân quan trọng nhất. Khi học tập, làm việc tại một đất nước xa lạ, các bạn trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc teamwork bởi khoảng cách về ngôn ngữ, văn hóa và cả tính cách. Vấn đề này khiến nhiều bạn tự ti, rụt rè và bỏ lỡ những cơ hội chứng minh năng lực bản thân.
Teamwork makes the dream work
Teamwork makes the dream work
Thực ra, bạn hoàn toàn có thể cải thiện kỹ năng làm việc nhóm bằng cách lắng nghe, đặt câu hỏi phù hợp, trao đổi và bảo vệ ý kiến một cách lịch sự, logic và tôn trọng ý kiến của các thành viên khác. Trong quá trình làm việc, đừng quên giúp đỡ và san sẻ gánh nặng với đồng đội, chắc chắn công việc sẽ hoàn thành nhanh chóng và trọn vẹn hơn đấy!

Kỹ năng giao tiếp

Nghệ thuật giao tiếp là kỹ năng phát triển bản thân then chốt mà chúng ta cần học hỏi suốt từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Giao tiếp hiệu quả giúp bạn truyền tải thông điệp nhẹ nhàng và cô đọng, nhờ đó dễ dàng tìm được những người cùng chung chí hướng để kết nối tình cảm hay cộng tác trên con đường học vấn, sự nghiệp.
Để trở thành người giao tiếp giỏi, bạn cần lắng nghe và quan tâm đến cảm xúc của đối phương, học cách trình bày trôi chảy và truyền tải thông điệp của mình một cách đa dạng (qua tranh ảnh, sơ đồ…), đồng thời duy trì thái độ thân thiện, tích cực. Khi đứng trước những cuộc xung đột, hãy cố gắng tạo điều kiện để mọi người trò chuyện và thấu hiểu lẫn nhau với tư duy công bằng và cởi mở. 

Kỹ năng lãnh đạo

Trước khi lãnh đạo người khác, bạn cần học được cách lãnh đạo bản thân. Trong quá trình học tập hay làm việc, sẽ có những thời điểm chúng ta đi gặp nhiều khó khăn, muốn bỏ cuộc hoặc đi sai đường. Lúc này, kỹ năng lãnh đạo là ngọn hải đăng để bạn nhìn lại mục đích cuối cùng của mình, từ đó nỗ lực đi đúng hướng hoặc biết dừng lại đúng lúc.
Khi bạn học được cách lãnh đạo bản thân, bạn sẽ có đủ năng lực để lãnh đạo người khác và ngày càng phát triển con đường sự nghiệp của mình.

Kỹ năng phản biện

Tư duy phản biện là kỹ năng phát triển bản thân quan trọng nhưng chưa được đánh giá đúng mức. Môi trường học tập và làm việc ở các nước tiên tiến – nơi đề cao “tự do ngôn luận”, mọi người luôn được khuyến khích bày tỏ quan điểm và tranh luận để rèn luyện tư duy phản biện.
kỹ năng phát triển bản thân quan trọng nhưng chưa được đánh giá đúng mứcKỹ năng phát triển bản thân quan trọng nhưng chưa được đánh giá đúng mức
Kỹ năng phản biện không hề đơn giản, nó yêu cầu bạn có óc tư duy logic và sự tự tin, bình tĩnh để phát hiện những lỗi sai trong tư duy và giải quyết vấn đề thấu đáo với luận điểm chặt chẽ. Thành thạo kỹ năng giá trị này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc nâng cao khả năng lãnh đạo và giao tiếp, đồng thời tránh được những chiêu trò trên thương trường.

Kỹ năng quản lý thông tin cá nhân

Trong thời đại công nghệ, thông tin cá nhân của chúng ta rất dễ bị xâm phạm và sử dụng sai mục đích. Các bạn trẻ cởi mở, thích giao lưu thường thiếu cảnh giác trước những lời đề nghị tiết lộ đời tư. Trên thực tế, có không ít kẻ xấu đã lợi dụng thông tin cá nhân của người khác để uy hiếp, lừa đảo, dẫn đến nhiều vụ việc đáng tiếc.
Để bảo vệ bản thân an toàn, bạn cần biết tiết chế và kiểm soát chặt chẽ thông tin của bản thân trước khi chia sẻ trên mạng xã hội. Hãy là một công dân kỹ thuật số tử tế và thông minh nhé!

Kỹ năng quản lý tài chính

Quản lý chi tiêu là yếu tố then chốt để bạn có nguồn tài chính ổn định và thịnh vượng. Với các bạn sinh viên mới rời xa vòng tay gia đình, hẳn các bạn sẽ rất bỡ ngỡ trong việc tự quản lý hầu bao.
Để tránh gặp rắc rối với các khoản chi tiêu bất hợp lý, bạn có thể sử dụng sổ tay hoặc các ứng dụng quản lý tài chính như Money Lover, Spendee…, đồng thời tìm hiểu các quy tắc quản lý tiền bạc, ví dụ như quy tắc 50/20/30: 50% thu nhập dùng cho chi phí thiết yếu (thanh toán hóa đơn tiện ích, tiền ăn ở, đi lại); 30% cho các chi tiêu cá nhân như mua sắm, giải trí; 20% còn lại để tiết kiệm và dự phòng rủi ro.

Tạm kết

Trên đây là 7 kỹ năng phát triển bản thân quan trọng mà Du học INDEC tổng hợp. Phát triển cá nhân là một hành trình dài, đòi hỏi bạn quyết tâm cao độ và kiên trì nỗ lực. Mỗi ngày, hãy bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để trải nghiệm những điều mới mẻ. Biết đâu, bạn sẽ khai phá ra những điều phi thường ẩn trong con người mình đấy!
Nguồnindec.vn
Lượt xem18/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng