Tạo dựng bánh xe cuộc đời

Vận dụng nguyên lý "bánh xe cuộc đời" để thành công và hạnh phúc

Cập nhật726
0
0 0 0

Đã đến lúc bạn cầm lấy bánh lái và rẽ hướng chiếc xe của mình sang một hướng đi mới. Đã đến lúc bạn hướng về một đích đến mới trong cuộc đời của mình.

Nếu trong cuộc sống này có một thứ khó làm nhất thì có thể nói đó là tìm kiếm sự cân bằng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Đa phần chúng ta sẽ có xu hướng tập trung vào từ 1-3 lĩnh vực quan trọng nhất và phát triển nó đến mức tối đa và quên đi mất những lĩnh vực khác. Chỉ đến khi lĩnh vực ấy rơi vào tình trạng báo động đỏ thì chúng ta mới gấp rút tìm cách để cải thiện nó. Nếu may mắn thì chúng ta sẽ cứu vãn được nó, nhưng rồi chúng ta lại rơi vào cái guồng như cũ. Còn lại thì đa phần khi chúng ta để tâm đến nó, mọi thứ đã quá muộn rồi.

Bố mẹ tập trung vào công việc kiếm tiền, quên mất đi thời gian dành cho con cái dẫn đến rạn nứt mối quan hệ. Lãnh đạo hay quản lý tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận và quên mất đi văn hóa, con người thì tinh thần làm việc của công ty suy giảm nghiêm trọng. Con người lo tập trung vào sự nghiệp và kiếm tiền mà lơ là đi lĩnh vực sức khỏe, đến khi giật mình nhìn lại thấy trong người mang toàn là bệnh và lại dùng tiền kiếm được để chữa bệnh v.v.

Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Một trong những câu trả lời đó là sử dụng một công cụ rất đơn giản nhưng có thể thực hiện nhanh chóng. Và công cụ Bánh Xe Cuộc Đời sẽ rất hữu ích cho bạn.

Bánh Xe Cuộc Đời là gì?

Trước khi giải thích về ý nghĩa của công cụ này, bạn hãy thử nghiệm làm giúp tôi bài tập này ngay tại chỗ nhé. Bạn có thể sử dụng hình dưới đây hoặc tự vẽ một hình tròn với những lĩnh vực mà mình tự chọn cũng được
Vận dụng nguyên lý bánh xe cuộc đời để thành công và hạnh phúc

Vận dụng nguyên lý bánh xe cuộc đời để thành công và hạnh phúc

Nguyên lý thực hiện rất đơn giản. Chúng ta có một vòng tròn chia thành 6-8 lĩnh vực mà chúng ta lựa chọn là quan trọng nhất và được chia theo mức độ từ 1-10 (với 1 là không hài lòng và 10 là hoàn toàn hài lòng). Thông thường các lĩnh vực quan trọng của tất cả mọi người sẽ là:

  •     Tài chính
  •     Phát triển bản thân
  •     Gia đình
  •     Tâm hồn
  •     Các mối quan hệ
  •     Sức khỏe
  •     Sự nghiệp
  •     Tinh thần

Tuy nhiên bạn hãy tự chọn cho mình những lĩnh vực mà mình tự cho là quan trọng nhất, không cần phải làm theo chính xác hướng dẫn ở đây. Nào, bây giờ bạn hãy bắt tay vào thực hiện bài tập này theo các bước sau:

    Bạn hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn ở mỗi mặt theo thang điểm từ 1-10 (1 là không thỏa mãn và 10 là hoàn toàn thỏa mãn).

    Sau khi đánh giá xong, bạn nối các điểm lại với nhau để tạo hình cho bánh xe cuộc đời của mình.

Sau khi thực hiện xong 2 bước này, bạn sẽ có một hình tương tự như hình dưới đây:
Vận dụng nguyên lý bánh xe cuộc đời để thành công và hạnh phúc

Vận dụng nguyên lý bánh xe cuộc đời để thành công và hạnh phúc

Bây giờ bạn hãy trả lời giúp tôi câu hỏi sau:

    Nếu đây là hình dạng của một bánh xe, bạn suy nghĩ xem chiếc xe này khi chạy trên đường sẽ như thế nào?

Có lẽ đến đây bạn đã hiểu tôi muốn nói gì rồi, đúng không? Cuộc đời của chúng ta sẽ không thể nào trơn tru và thuận lợi nếu như Bánh Xe Cuộc Đời của chúng ta méo mó và xiêu vẹo. Chúng ta vẫn có thể chạy được với hình dạng bánh xe ấy, nhưng con đường chúng ta đi sẽ luôn gập ghềnh và xóc nảy hơn rất nhiều so với một bánh xe tròn trịa. Và nếu như chúng ta cứ sử dụng bánh xe ấy lâu dài, không sớm thì muộn chiếc xe của chúng ta cũng tan nát và hỏng hóc sớm mà thôi.

Đó là lý do vì sao Bánh Xe Cuộc Đời là một công cụ cực kỳ giản đơn mà lại hữu ích. Nói cụ thể hơn thì theo tôi, nó có 3 lợi ích như sau:

1. Nếu không có sự phát triển, con người sẽ lụi tàn.

Bánh Xe Cuộc Đời cho chúng ta một cái nhìn rất rõ về những gì chúng ta đang làm tốt và những gì chúng ta đang làm chưa tốt (một cách tương đối). Nếu như chúng ta không có một hệ thống nào để đánh giá những gì mình đã làm được hay chưa được, chúng ta sẽ không biết tiếp theo mình nên làm gì và đến đâu. Nếu không có sự phát triển, con người sẽ lụi tàn. Chúng ta sẽ mất đi động lực để tiếp tục nỗ lực cố gắng cải thiện những lĩnh vực quan trọng khác trong cuộc sống.

2. Bánh Xe Cuộc Đời giúp chúng ta luôn tập trung vào những gì quan trọng nhất

Một trong những cách đơn giản nhất và hữu ích nhất để bắt đầu hướng cuộc đời mình theo một hướng đi tích cực hơn đó là ngừng làm những chuyện không quan trọng với chúng ta. Lướt facebook, lên web đọc tin lá cải, tán gẫu với bạn bè, xem truyền hình, đọc truyện tranh, đọc ngôn tình, chụp hình selfie rồi đăng lên mạng xã hội và ngồi đếm like, đếm comment, làm anh hùng bàn phím trên các forum ảo, v.v.

Tất cả những hoạt động trên đều chỉ là những hoạt động không giúp bạn tiến về phía trước. Trừ khi bạn định nghĩa rằng lĩnh vực Mối quan hệ trong Bánh Xe Cuộc Đời của bạn sẽ được làm đầy lên bằng cách ngồi đếm like và trả lời từng comment một về bức hình selfie bạn đăng lên thì tôi cũng không thể nói gì hơn với bạn nữa.

Cứ mỗi tuần nếu bạn bỏ ra 10 phút để đánh giá Bánh Xe Cuộc Đời của mình, bạn sẽ thấy ngay có những hoạt động nào cần bổ sung và những hoạt động nào phải bỏ đi. Chính hành động đó giúp bạn làm chủ được vô lăng bánh xe. Chính bạn quyết định mình sẽ làm nhiều hơn những điều gì và bỏ bớt đi những điều gì đang không giúp bạn tiến đến đích đến mà bạn mong muốn.

3. Các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống đều có sự liên hệ với nhau

Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực sức khỏe, nhiều khả năng bạn sẽ cảm thấy năng lượng dồi dào và thái độ của bạn trở nên tích cực hơn với cuộc đời. Điều này có thể là hệ quả dẫn đến mối quan hệ của bạn với những người khác cũng tăng lên, hoặc sự nghiệp của bạn cũng phát triển hơn do bạn có năng lượng làm việc gấp đôi người khác.

Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực tình yêu của mình và luôn cảm thấy yêu thương trong cuộc đời mình, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và cuộc đời này quá dễ thương. Từ đó có thể bạn sẽ muốn lan tỏa tình yêu trong các mối quan hệ khác của mình khiến cho lĩnh vực mối quan hệ cũng trở nên tốt lên hơn.

Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực phát triển bản thân thì có thể kéo theo tất cả các lĩnh vực khác cùng tăng lên một tầm cao mới.

Mấu chốt ở đây đó là tìm ra những cách để giúp bạn cân bằng các lĩnh vực này trong một tuần bằng các hoạt động khác nhau. Nếu chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà bỏ quên các lĩnh vực khác trong suốt một tuần thì sẽ rất nguy hiểm vì chúng ta có nguy cơ rơi vào hình dạng bánh xe xiên vẹo và méo mó.

Tôi đã áp dụng Bánh Xe Cuộc Đời để cân bằng cuộc sống như thế nào?

Nhiều bạn khi lần đầu tiên tiếp cận với Bánh Xe Cuộc Đời sẽ cảm thấy choáng ngợp vì nghĩ rằng nhiều lĩnh vực thế này làm sao mà có thể dành sự tập trung vào hết được? Chắc chắn phải có sự hi sinh 1-2 lĩnh vực nào đó chứ?

Đó là tại cái đầu bạn làm cho mọi thứ phức tạp hóa lên mà thôi, chứ thật ra mọi thứ đơn giản hơn bạn nghĩ nhiều. Sau đây là một số cách tôi cân bằng các lĩnh vực cuộc sống như sau. Trước tiên, bạn cần hiểu các lĩnh vực quan trọng tôi chọn, bao gồm:

  •     Sức khỏe
  •     Tài chính
  •     Cảm xúc
  •     Tình yêu
  •     Gia đình
  •     Phát triển bản thân
  •     Viết lách
  •     Coaching

Đây là một số cách tôi tập trung cho các lĩnh vực như sau:

Đối với sức khỏe, mỗi sáng tôi thức dậy lúc 6h, chạy bộ (hoặc đi bộ) khoảng 20′, sau đó vào phòng gym tập thể hình từ 30-45′ nữa. Như vậy, chỉ tốn gần 1 tiếng đồng hồ để tập trung vào lĩnh vực Sức Khỏe mà không cần phải tốn quá nhiều công sức gì cả. Bạn có thể chọn các môn khác như: yoga, đá banh, bóng rổ, bơi lội v.v. Nếu không được mỗi ngày, thì ít nhất là 4 ngày trong tuần cũng vẫn rất ổn.

Đối với phát triển bản thân, tôi kết hợp nghe audiobook trong quá trình tập thể dục luôn. Như vậy thì vừa khỏe lại vừa được tiếp nhận kiến thức mới. Còn trong một ngày, tôi sẽ dành 30′ để đọc sách. Chỉ cần vậy thôi là đủ. Mỗi ngày đọc 30′ thì 7 ngày bạn cũng đã đọc được 3h30′ rồi đấy chứ. Như vậy là bạn đã giỏi hơn rất nhiều người khác rồi đấy. Vì nghiên cứu cho thấy người Việt Nam trung bình đọc có 0,8 quyển sách/năm mà thôi.

Đối với viết lách, mỗi tuần tôi chọn buổi sáng ngày thứ 3 là ra quán cafe ngồi và tập trung viết về những chủ đề mà tôi muốn. Tôi đang muốn tăng lên 2 ngày/tuần nhưng vẫn chưa thực hiện được. Tuy nhiên ít nhất tôi luôn cam kết 1 ngày/tuần để đảm bảo mình không lơ là cho lĩnh vực này.

Đối với tình yêu, thường tôi sẽ viết love note cho người yêu của tôi để cảm ơn cô ấy về những gì cô ấy đã làm cho tôi. Tối thứ bảy, tôi và người yêu luôn dành ra cả buổi tối để xem lại mối quan hệ của cả hai để xem có gì mình có thể làm được tốt hơn hay không.

Đối với công việc, tôi dành 3-4 ngày/tuần để thực hiện với khách hàng của mình, nhưng tôi đảm bảo không quá 3 người/ngày bởi vì tôi muốn dành thời gian cho những lĩnh vực khác nữa.

Đó là một số cách tôi sắp xếp để cân bằng cuộc sống của mình. Và bạn thấy đấy, thật ra mỗi hoạt động như vậy chỉ chiếm từ 1-2 tiếng hoặc cao lắm là 3 tiếng mà thôi. Bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian vừa đủ nhưng lại có thể đạt được lợi ích không ngờ tới từ nỗ lực bạn bỏ ra, thật là một khoản lợi nhuận không hề nhỏ phải không?

Đã đến lúc bạn giành lại quyền kiểm soát vô lăng Bánh Xe Cuộc Đời mình

Trong tuần này, hãy dành thời gian để thực hiện bài tập Bánh Xe Cuộc Đời này theo các bước sau:

Bước 1: Vẽ Bánh Xe Cuộc Đời, chọn ra những lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống của bạn và tự cho điểm nó (hãy thành thật với chính mình thì bạn mới có một cái nhìn đúng đắn về cuộc đời của mình được)

Bước 2: Tìm những lĩnh vực nào đang ở mức dưới 7, tự hỏi mình những câu hỏi sau:

    Để đạt mức 8 điểm trở lên trong lĩnh vực này, mình cần phải làm gì?

    Những kết quả mình mong muốn đạt được trong lĩnh vực này?

    Mình sẽ bỏ bao nhiêu thời gian trong tuần cho lĩnh vực này?

Bước 3: Liệt kê 1-3 kết quả bạn muốn đạt được trong các lĩnh vực khác để đảm bảo rằng bạn không lơ là chúng.

Bước 4: Cam kết sẽ thực hiện đúng như những gì mình đã đề ra để giành lại quyền kiểm soát vô lăng bánh xe cuộc đời của mình

Bước 5: Mỗi tuần dành thời gian vẽ lại Bánh Xe Cuộc Đời để đánh giá các lĩnh vực của bạn

Kết lại

Jim Rohn, người thầy tinh thần của tôi, đã nói rằng: “Bạn không thể thay đổi đích đến chỉ trong một đêm. Nhưng bạn có thể thay đổi hướng đi của mình trong một đêm.” (You cannot change your destination overnight. But you can change your direction overnight.) Đã đến lúc bạn cầm lấy bánh lái và rẽ hướng chiếc xe của mình sang một hướng đi mới. Đã đến lúc bạn hướng về một đích đến mới trong cuộc đời của mình. Đã đến lúc bạn giành lại quyền kiểm soát cuộc đời của mình. Ngay lúc này. Ngay bây giờ.

Nguồndoisongphapluat.com
Lượt xem05/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng