Bệnh tật

9 nguyên nhân gây mộng du và cách chữa trị hiệu quả

Cập nhật452
0
0 0 0
Mộng du là khái niệm được sử dụng một cách ngẫu nhiên và theo nghĩa bóng như một cách mô tả sự thiếu năng lượng hoặc sự tập trung ở ai đó. Nhưng đối với một số trẻ em và người lớn, mộng du là một tình trạng có thật có thể gây ra những hậu quả đáng kể.

Mộng du là một tình trạng rối loạn hành vi trong giấc ngủ sâu và dẫn đến việc đi bộ hoặc thực hiện các hành vi phức tạp khác trong khi não bộ vẫn đang ngủ. Người mộng du có thể thực hiện nhiều hoạt động khác nhau trong khi ngủ bao gồm mặc quần áo, đi vệ sinh, ăn uống hoặc di chuyển đồ đạc…



Khi cơ thể rơi vào tình trạng này có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Cơ thể bạn sẽ bị thương nếu đi và ngã hoặc va chạm với vật gì đó trong khi đi bộ hoặc chạy trong cơn mộng du. Thậm chí là cố gắng lái xe có thể nguy hiểm đến tính mạng và các hành vi bạo lực có thể gây hại cho người mộng du hoặc những người xung quanh tại thời điểm đó.

Các hành động trong giai đoạn mộng du có thể mang lại cảm giác xấu hổ. Ví dụ, một người có thể cảm thấy xấu hổ về hành vi bộc phát mạnh bạo hoặc đi tiểu không đúng chỗ…của mình trong lúc mộng du.



Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người mộng du có mức độ buồn ngủ quá mức vào ban ngày và các triệu chứng mất ngủ. Người ta không biết liệu những vấn đề này phát sinh do yếu tố tiềm ẩn nào ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ khiến họ có nguy cơ mắc cả mộng du và buồn ngủ ban ngày.

Ngoài ra, mộng du có thể gây ra hậu quả cho bạn cùng giường, bạn cùng phòng và / hoặc bạn cùng nhà. Các hành động của người bị mộng du có thể khiến giấc ngủ của họ bị gián đoạn và chúng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi.

Nguyên nhân vì đâu một người có thể rơi vào mộng du?

1. Di truyền và tiền sử gia đình

Các nghiên cứu cho thấy di truyền có khả năng do di truyền. Khoảng 22% trẻ em có cha mẹ không có tiền sử mộng du sẽ gặp tình trạng này. Ngược lại, 47% trẻ em bị mộng du nếu cha hoặc mẹ có tiền sử mắc bệnh này và 61% trẻ em bị mộng du nếu cả cha và mẹ đều mắc bệnh này.

2. Thiếu ngủ



Thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ cao mắc chứng mộng du, có thể do cần nhiều thời gian hơn để ngủ sâu sau một thời gian thiếu ngủ.

3. Một số loại thuốc

Thuốc có tác dụng an thần cũng như một số loại thuốc kháng histamine nhất địnhcó thể giúp mọi người ngủ nhanh và sâu hơn nhưng chúng cũng làm tăng khả năng mắc chứng mộng du.

4. Rượu

Uống rượu vào buổi tối có thể tạo ra sự bất ổn trong giai đoạn ngủ của một người và có thể làm tăng nguy cơ mộng du.

5. Chấn thương não


Các tình trạng ảnh hưởng đến não, bao gồm sưng não (viêm não 6), có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng mộng du.

6. Sốt

Ở trẻ em, sốt được phát hiện làm cho khả năng bị mộng du cao hơn và nó có thể liên quan đến việc tăng tần suất xảy ra mộng du vào ban đêm.

7. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA)

OSA là một chứng rối loạn giấc ngủ, trong đó đường thở bị tắc nghẽn, gây khó thở khi ngủ. Những khoảng dừng này, có thể xảy ra hàng chục lần mỗi đêm, tạo ra sự gián đoạn giấc ngủ và có thể dẫn đến mộng du.

8. Hội chứng chân không yên (RLS)

RLS là một loại rối loạn giấc ngủ gây ra cảm giác muốn cử động các chi, đặc biệt là chân khi nằm xuống. Nó gây ra kích thích vào ban đêm, từ đó một người có thể chuyển sang giai đoạn mộng du.

9. Căng thẳng


Nhiều loại căng thẳng khác nhau có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, bao gồm cả việc gây ra giấc ngủ rời rạc hoặc gián đoạn hơn có thể làm tăng khuynh hướng mộng du. Căng thẳng có thể là về thể chất, chẳng hạn như do đau hoặc do xúc động. Một số loại căng thẳng có thể liên quan đến sự khó chịu hoặc thay đổi như khi đi du lịch và ngủ ở một nơi xa lạ.

Vì khi mộng du, bạn sẽ không ý thức được các hành động mình làm nên việc giảm tác động là một cân nhắc quan trọng. Một số cách có thể giảm thiểu rủi ro bao gồm:

- Giữ các vật sắc nhọn hoặc vũ khí ở nơi xa và xa tầm tay

- Đóng và chốt cửa ra vào và cửa sổ

- Loại bỏ các nguy cơ vấp ngã

- Lắp đặt đèn với cảm biến chuyển động. Nếu cần thiết, hãy sử dụng chuông báo cửa hoặc chuông báo đi ngủ nếu một người rời khỏi giường

Điều trị các nguyên nhân cơ bản sẽ giảm được khả năng xảy ra tình trạng mộng du.

- Nếu mộng du của một người có liên quan đến chứng rối loạn tiềm ẩn như OSA hoặc RLS, thì việc điều trị tình trạng đó có thể giải quyết được chứng mộng du.

- Tương tự, nếu việc sử dụng thuốc an thần hoặc các loại thuốc khác góp phần gây ra chứng mộng du, nen tham khảo ý kiến của bác sĩ để thay đổi liều lượng hoặc chuyển sang một loại thuốc khác, thậm chí một phương pháp chữa trị khác mà không cần dùng thuốc.

-Cải thiện lịch trình giấc ngủ, khuyến khích giấc ngủ ổn định và tránh các thức uống caffein hay rượu gần giờ đi ngủ làm giảm nguy cơ thiếu ngủ gây ra mộng du.

Vậy có nên đánh thức người đang mộng du?



Hầu hết các chuyên gia khuyên không nên đánh thức chói tai đối với những người đang trong giai đoạn mộng du. Bởi vì họ không nhận thức được tình hình của mình, một sự thức giấc bất chợt có thể gây ra sự sợ hãi, bối rối hoặc tức giận.

Nếu có thể, bạn có thể cố gắng hướng dẫn người mộng du khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn và quay trở lại giường. Một giọng nói nhẹ nhàng, êm ái và nhiều nhất là một cái chạm nhẹ có thể hữu ích trong việc hướng dẫn họ.

Nếu bạn cần phải đánh thức một người đang mộng du, hãy cố gắng đánh thức một cách nhẹ nhàng nhất có thể và lưu ý rằng họ rất có thể sẽ bị mất phương hướng khi thức dậy.
 

 
NguồnLê Liến (Ms.) tổng hợp
Lượt xem05/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng