Dinh dưỡng

4 công dụng nên sử dụng I-ốt trong đời sống

Cập nhật546
0
0 0 0
I-ốt là một trong nhiều loại khoáng chất cần thiết cho con người. Nhưng cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được chúng nên cần phải bổ sung I-ốt từ nguồn thức ăn bên ngoài. I-ốt là một loại khoáng chất được tìm thấy tự nhiên trong đất và nước đại dương của trái đất. Nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa i-ốt, và nguồn cung cấp chính và chủ yếu cho con người là thông qua muối I-ốt.

Nhu cầu sử dụng I-ốt tùy thuộc vào từng độ tuổi:

 
Nhóm tuổi Lượng l-ốt nên sử dụng
(mg/ngày)
 
 
Trẻ em  
0-6 tháng 90  
6-11 tháng 90  
Trẻ nhỏ  
1-3 tuổi 90  
4-6 tuổi 90  
7-9 tuổi 90  
Nam vị thành niên  
10-14 tuổi 120  
15-18 tuổi 150  
Nữ vị thành niên  
10-14 tuổi 120  
15-18 tuổi 150  
Người trưởng thành  
Nam ≥ 19 tuổi 150  
Nữ ≥ 19 tuổi 150  
Phụ nữ có thai 200  
Phụ nữ cho con bú  200  
 
Sau đây là danh sách một số công dụng quan trọng nhất và cách I-ốt mang lại trong cuộc sống chúng ta:

1. Tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn, nằm ở gốc phía trước cổ, giúp điều chỉnh việc sản xuất hormone. Những hormone này kiểm soát sự trao đổi chất, sức khỏe tim mạch của bạn và hơn thế nữa.

Để tạo ra hormone tuyến giáp, tuyến giáp của bạn sử dụng iốt với một lượng nhỏ. Nếu không có I-ốt, sản xuất hormone tuyến giáp có thể giảm. Tuyến giáp “hoạt động kém” hoặc kém hoạt động có thể dẫn đến một tình trạng gọi là suy giáp.
\
Bướu cổ là một tuyến giáp mở rộng. Tuyến giáp của bạn có thể trở nên to ra do suy giáp hoặc cường giáp. Đôi khi bướu cổ phát triển như một phản ứng trực tiếp với sự thiếu hụt i-ốt. Bệnh được hồi phục bằng cách bổ sung thực phẩm hoặc chất bổ sung giàu I-ốt trong chế độ ăn uống.

2. Điều trị ung thư tuyến giáp

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phương pháp điều trị bằng iốt phóng xạ cải thiện đáng kể cơ hội sống sót cho những người bị ung thư tuyến giáp.

Khi bạn uống I-ốt phóng xạ bằng đường uống, thuốc sẽ phá hủy các tế bào tuyến giáp, bao gồm cả các tế bào ung thư.

Điều trị I-ốt phóng xạ là một phương pháp xạ trị để điều trị một số bệnh lý ung thư. Vì thế khi thực hiện phương pháp điều trị này chúng ta nên tìm hiểu kĩ và lữa chọn Cơ sở ý tế phù hợp.

3. Sự phát triển của thai nhi

Bạn cần nhiều I-ốt hơn trong thai kỳ. Đó là vì lượng I-ốt trong thai kỳ có liên quan đến sự phát triển não bộ ở thai nhi. Hormone thyroxin cần thiết cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em và giúp điều hòa chuyển hóa năng lượng.

Một đánh giá của Nguồn tin đáng tin cậy cho thấy rằng những đứa trẻ có mẹ sinh ra bị thiếu I-ốt trong thời kỳ mang thai có nhiều khả năng lớn lên với chỉ số IQ thấp hơn và chậm phát triển trí tuệ khác.

Cũng như sự phát triển của não bộ, I-ốt trong thai kỳ có liên quan đến cân nặng sơ sinh khỏe mạnh. Thiếu I-ốt ở thai phụ dễ xảy ra sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non, nếu thiếu iốt nặng trong giai đoạn mang thai trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác.

4.  Khử trùng nước

I-ốt chỉ là một phương pháp khử trùng nước. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn không có nước uống do đi du lịch hoặc do ảnh hưởng của thiên tai.

Cồn I-ốt lỏng hai phần trăm có thể được thêm vào nước với lượng tăng dần năm giọt trên một lít nước trong. Nếu nước bị đục, thêm 10 giọt mỗi lít.

Nhưng cũng có một số lo ngại rằng nó có thể làm tăng tổng lượng I-ốt ở người và dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tổng lượng I-ốt không được vượt quá 2 mg mỗi ngày.
 
Làm sao nhận biết cơ thể bạn đang thiếu I-ốt?

-Sưng ở cổ

-Tăng cân bất ngờ

-Mệt mỏi và suy nhược

-Rụng tóc

-Da khô, bong tróc

-Cảm thấy lạnh hơn bình thường

-Thay đổi nhịp tim

-Khó học và ghi nhớ

-Kinh nguyệt ra quá nhiều và không đều
 
Trong tự nhiên, có nhiều loại thực phẩm hỗ trợ bổ sung I-ốt bao gồm:

- Muối biển

- Rong biển phổ biến bao gồm tảo bẹ kombu, wakame và nori

- Các loại cá như cá tuyết, cá ngừ…, tôm

- Trứng

- Mận tím sấy khô

- Các loại rau như rau cải xoong, rau chân vịt...

Chính vì những lợi ích mà I-ốt mang lại, cần bổ sung đủ lượng khoáng chất này cho cơ thể. I-ốt được nạp chủ yến từ muối, nhưng ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng không tốt đến tim mạch và thận. Nên ưu tiên bổ sung I-ốt từ các thực phẩm có nguồn gốc thực vật tránh những tác hại khi dung quá nhiều sản phẩm động vật.
NguồnTổng hợp
Lượt xem05/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng