Dinh dưỡng

10 nguồn dinh dưỡng từ thực vật tốt cho tim mạch bạn cần biết

Cập nhật666
0
0 0 0

Không khó để nghe được những tin tức như tài xế xe tải, công te nơ chết do đột quỵ ngay trong cabin; ông A, bà B bị nhồi máu cơ tim hay tràn lan những thông tin bệnh liên quan đến huyết áp… Đó chính là các căn bệnh tim mạch nguy hiểm mà ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Theo thống kê của Viện Tim Mạch năm 2015, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành trong độ tuổi 18- 65 chiếm 25%, vậy cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh. Bệnh lý tim mạch thường được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi. Song trên thực tế, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên cao hơn chúng ta nghĩ, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào và tuổi mới bị mắc cũng ngày càng trẻ hoá.

Chính vì vậy, chúng ta rất cần chất dinh dưỡng bổ sung để có được trái tim khỏe mạnh tránh các biện pháp điều trị khi bênh hình thành và phát triển. Có nhiều loại thực phẩm có thể cung cấp dinh dưỡng cho tim mạch cũng như cơ thể nhưng nguồn dinh dưỡng dực vật sẽ đem lại hiệu quả tối ưu hơn .



Sau đây, là 10 loại thực vật có chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch mà chúng ta nên bổ sung thường xuyên:

1. Rau xanh



Rau xanh có nhiều vitamin K và nitrat, có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện chức năng động mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn nhiều rau lá xanh có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại rau khuyến khích nên sử dụng như rau bina, cải xoăn và rau cải thìa nổi tiếng vì giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

2. Các loại ngũ cốc


Việc sử sụng các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm cholesterol và huyết áp tâm thu, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở mọi lứa tuổi.

Trong ngũ cốc nguyên hạt có ba phần giàu chất dinh dưỡng của hạt: mầm, nội nhũ và cám.  Đặc biệt, cám trong các loại ngữ cốc chứa nhiều chất xơ làm ổn định đường huyết trong cơ thể tránh nguy cơ tăng huyết áp.

Ngũ cốc bao gồm: kê, yến mạch, gạo lứt, quinoa,…

3. Các loại quả mọng nước



Quả mọng rất tốt cho tim và các phần còn lại của cơ thể. Trong đó có dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi là những loại mứt chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đóng.

Vì quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa nên sử dụng chúng thường xuyên có thể làm giảm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Đó cũng là những món tráng miệng tuyệt vời hằng ngày nếu dùng đúng và đủ.

4. Quả bơ



Bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn có lợi cho cơ thể ,giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim.

Bơ cũng rất giàu kali, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Trên thực tế, chỉ một quả bơ cung cấp 975 miligam kali, hoặc khoảng 28% lượng kali bạn cần trong một ngày. Bổ sung bơ hàng ngày thể làm giảm 15% nguy cơ đột quỵ.

5. Các loại hạt



Theo một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan “Những người thường xuyên ăn các loại hạt, có tiến triển rất tốt về bệnh tim mạch hoặc bệnh mạch vành thấp hơn so với những người không bao giờ hoặc hầu như không bao giờ ăn các loại hạt. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ nghịch đảo nhất quán giữa tổng lượng tiêu thụ các loại hạt và tổng số bệnh tim mạch (nguy cơ thấp hơn 14% đối với những người tiêu thụ các loại hạt từ 5 lần trở lên mỗi tuần) và bệnh tim mạch vành (nguy cơ thấp hơn 20%)”.

Lauri Wright, tiến sĩ, phó giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Nam Florida nói “Chúng tôi từng tin rằng tổng chất béo là nguy cơ gây bệnh tim. Ngày nay, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng đó là loại chất béo có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Cụ thể, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, được tìm thấy trong thịt bò, thịt lợn, sữa, bơ và dừa, có hại cho tim mạch trong khi chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (cá, thịt gà, quả hạch, bơ, dầu ô liu) có lợi cho tim mạch”.

Các loại hạt được có tác dụng tốt cho tim mạch: đậu phộng, quả óc chó và các loại hạt cây như hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả phỉ và hạt điều, hạt lanh, vừng và hạt bí.

6. Sô cô la đen



Sô cô la chứa resveratrol tốt cho tim và phenol ca cao (flavonoid) liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển vôi hóa tạo mảng bám trong động mạch và vành làm giảm huyết áp.

Hãy ăn sô cô la đen với 70% hàm lượng ca cao hoặc cao hơn để gặt hái những lợi ích. Sô cô la có thể chứa nhiều đường và calo nên việc điều chỉnh lượng sử dụng là cần thiết.

7. Cà chua



Cà chua là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch với beta- và alpha-carotene, lycopene, lutein (carotenoid), vitamin C, kali, folate và chất xơ. Lycopene nói riêng đã được nghiên cứu về khả năng bảo vệ khỏi bệnh tim mạch. 

Cà chua sống có thể được thêm vào bánh mì hoặc salad, nấu chín và làm nước sốt.

8. Dầu ô liu


Dầu ô liu có nhiều chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa đơn. Nó có liên quan đến việc giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim.

Tác giả một nghiên cứu tác dụng dầu ô liu trên chuột Philip Eaton cho biết “Những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi, giúp giải thích tại sau, những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, một chế độ dinh dưỡng có bổ sung dầu olive hoặc các loại hạt có thể giảm các vấn đề về tim mạch như đột quỵ, suy tim, và những bệnh về tim khác.” Trái bơ cũng tương tự, bởi vì chúng chứa các chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe.

9. Đậu nành và các sản phẩm nguyên chất từ đậu nành



Đậu nành cải thiện bệnh rối loạn mỡ máu, giúp phòng ngừa xơ vữa động mach và cả thiện huyết áp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra đạm đậu nành giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, tăng lượng cholesterol tốt, cải thiện bệnh rối loạn mỡ máu. Theo TS. James Anderson, ĐH Y khoa Kentucky (Mỹ), người có mỡ máu rất cao nếu dùng đậu nành thay thịt sẽ làm giảm mỡ máu 19,6% mà không phải dùng thuốc hạ mỡ máu. Theo ông, nếu mỗi ngày ăn 40g đậu nành hay các chế phẩm của nó trong vòng ít nhất 1 tháng thì lượng cholesterol sẽ giảm được khoảng 93%.

Vì vậy, bạn nên bổ sung ít nhất 25g đạm đậu nành mỗi ngày (theo khuyến nghị của FDA - Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì) để cải thiện bệnh và hạn chế những biến cố sức khỏe liên quan đến tim mạch.

10. Trà xanh


Trà có chứa catechin và flavonols, có thể giúp duy trì sức khỏe các mạch máu và có thể ngăn hình thành cục máu đông. Đặc biệt, trà xanh có đặc tính chống oxy hóa.

Theo một nghiên cứu dài hạn trên 6.000 người trưởng thành, trà có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành uống 1-3 tách trà mỗi ngày có giảm chất bám làm dày mạch vành, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các vấn đề về tim khác.

Nên pha bằng nước nóng và ngâm trong ít nhất 3-5 phút. Hãy thử thêm một ít chanh khi thưởng thức trà xanh để có thêm chất chống oxy hóa.

Bất kì lứa tuổi nào cũng cần một trái tim khỏe mạnh. Đặc biệt, với những người trung niên và lớn tuổi việc kiểm tra và chăm sóc cho sức khỏe tim mạch là điều không thể bỏ qua. Vì một dấu hiệu biến chứng tim mạch cũng có thể làm giảm tuổi thọ và thậm chí cướp mất sinh mệnh của một người. Hãy lựa chọn thực phẩm phù hợp để giúp chúng ta và người thân có một cức khỏe tim mạch tốt nhất nhé!
NguồnLê Liến Tổng hợp
Lượt xem05/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng